Theo dõi trên

Ngư dân Mai Văn Anh, hơn 30 năm bám biển

10/10/2017, 17:16 - Lượt đọc: 6

BTO- Hơn 30 năm vươn khơi bám biển, trong đó gần 20 năm làm nghề vây rút chì, trãi qua rất nhiều khó khăn, vất vả, đến nay ngư dân Mai Văn Anh, ở thôn Hiệp Thành, xã Tân Hải, thị xã La Gi đã có một cuộc sống sung túc, khá giả. Hiện tại ông đang quản lý đội tàu cá của mình với gần 20 lao động. Ông được biết đến với vai trò là một thuyền trưởng giỏi nghề, vững vàng bậc nhất trong khai thác, đánh bắt với nghề vây rút chì, là chủ sở hữu 3 chiếc thuyền có công suất lớn từ 90 CV đến 320 CV.

Ông Mai Văn Anh

 Ông Mai Văn Anh chia sẻ: “Trong suốt quá trình lao động trên biển từ bấy lâu nay cùng với anh em lao động nhiều lần “chìm nổi” vì sóng to, gió lớn, thiên tai bất ngờ nơi đại dương, có lúc tưởng chừng như mất cả sinh mạng và phương tiện mưu sinh. Nhưng rồi bằng lòng yêu nghề và sự quyết tâm bám biển, ông lại tiếp tục vươn khơi, và đặc biệt là cải tiến ngư lưới cụ để nghề vây rút chì luôn đạt hiệu quả cao.” Chính sự chăm chỉ, cần cù nên ông đã được đền đáp xứng đáng. Nhiều chuyến vươn khơi trở về, chở theo hàng chục tấn hải sản, thu lãi vài trăm triệu đồng. Từ một thanh niên nghèo, giờ đây ông Anh đã trở thành một ngư dân “có tiếng” ở địa phương. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, trong “hành trình” hơn 20 năm bám biển, ông đã tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động ở địa phương, với mức thu nhập bình quân 7 – 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra ông còn hỗ trợ khác để tăng thêm thu nhập cho người lao động; đảm bảo đời sống của thuyền viên; động viên anh em an tâm vươn khơi bám biển; góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Nhờ những chuyến biển được mùa sau những khó khăn, vất vả trên biển, các anh em lao động càng thêm đoàn kết, gắn bó với nhau.

Ông Võ Văn Sơn – bạn thuyền của ông Mai Văn Anh chia sẻ: “Hơn 10 năm làm việc cùng ông Anh, ông cảm thấy rất dễ chịu vì ông Anh là một người sống rất tình cảm, luôn quan tâm đến đời sống của thuyền viên”.

 

Ông Mai Văn Anh và các bạn thuyền đang hành nghề vây rút chì

Với hơn 30 năm “cưỡi sóng” biển khơi, ông Anh hiểu rất rõ những rủi ro và nguy hiểm trên biển. Vì lẽ đó nên ông rất xem trọng việc trang bị thiết bị hiện đại cho thuyền của mình, chủ động né tránh thời tiết bất lợi và luôn phát huy tinh thần đoàn kết giữa các thuyền viên. Bên cạnh những kinh nghiệm học được từ thế hệ trước, ông còn tích lũy áp dụng kiến thức khoa học để bổ trợ cho nghề. Vì theo ông, nếu sử dụng và phát huy hết tính năng của thiết bị, phương tiện hiện đại thì trình độ kỹ thuật đánh bắt sẽ tốt hơn rất nhiều và việc làm giàu từ biển sẽ nhanh và bền vững hơn. Ông là một trong những cá nhân điển hình làm giàu từ vùng biển quê hương, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Mai Văn Anh, hơn 30 năm bám biển