Theo dõi trên

Nghĩ về việc bắt chó thả rông trên đường

14/09/2017, 09:03

BT- Những ngày này, trên khắp các diễn đàn đang nóng chuyện Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh đã triển khai một lực lượng chuyên bắt chó chạy rông bằng cách lái xe ô tô chuyên dụng tuần tra trên nhiều tuyến đường tại 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Khi phát hiện chó chạy rông không rọ mõm hoặc dây xích, lực lượng bắt chó sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng chặn bắt và đưa về đơn vị, chờ các chủ sở hữu chó lên làm thủ tục đóng phạt nhận lại, nếu quá thời gian quy định (trong vòng 72 giờ), chó bị bắt sẽ bị tiêu hủy hoặc cung cấp chó cho các trường đại học có ngành thú y, phục vụ việc học khám nghiệm.

                
      
Chú chó đang tắm nắng ngoài đường nhưng    không rọ mõm nên bị Đội săn bắt chó bắt. Ảnh minh họa

 Xung quanh vấn đề này, hiện có nhiều ý kiến trái chiều,  người đồng tình, kẻ phản ứng quyết liệt, tuy nhiên hầu hết các ý kiến phản đối đều của những người nuôi chó. Riêng tôi, tôi rất đồng tình và ủng hộ chủ trương này của TP. Hồ Chí Minh trong chiến dịch phòng chống bệnh dại, hạn chế tai nạn giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường do chó gây ra. Bởi theo những người đang thực thi nhiệm vụ này cho biết, pháp luật không có quy định nào về việc cấm nuôi chó, nhưng người nuôi chó phải trông giữ, nuôi nhốt cẩn thận để tránh trường hợp chó tấn công người, nhất là đối với trường hợp chó đã mắc bệnh dại, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.

Không riêng gì TP. Hồ Chí Minh mà hầu hết các địa phương trong cả nước đều gặp phải vấn nạn chó chạy rông trên đường phóng uế bừa bãi, cắn người và gây tai nạn cho người đi đường. Tại Bình Thuận đã từng có nạn nhân là một người đàn ông ở huyện Hàm Thuận Nam bị chó cắn nhưng chủ quan không tiêm ngừa, nên đã khởi phát bệnh dại dẫn đến tử vong. Do đó thiết nghĩ cần phải có một chế tài đủ mạnh để giải quyết triệt để vấn nạn chó chạy rông gây mất an ninh trật tự trên đường phố, khu dân cư, mà TP. Hồ Chí Minh đang tiên phong trong việc này, bất kể có nhiều ý kiến trái chiều. Việc làm này bước đầu đã góp phần giảm tình trạng chủ vật nuôi để chó chạy rông trên đường mà không có rọ mõm hoặc dây xích có người chăn dắt. Mới vài ba ngày ra quân rầm rộ nhưng đã khiến nhiều người e ngại và giữ chó cẩn thận trong nhà, không thả rông như mọi khi, đường phố vắng bóng hẳn những chú chó đi lang thang trên đường.

Đặc biệt kể từ 15/9, người nuôi chó phải đăng ký với UBND địa phương nơi cư trú, chó phải có rọ mõm, phải được tiêm phòng dại và nếu để chó thả rông, không dây xích, không người trông coi sẽ bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng, chó bị bắt nhưng không tiêm phòng dại, phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Với những chế tài cứng rắn như trên cộng với việc tăng cường tuyên truyền về vấn đề này, hy vọng nhiều người đi đường sẽ không còn chứng kiến những vụ tai nạn giữa người và… chó, hoặc chó chạy rông trong khu dân cư phóng uế bừa bãi, gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Nên chăng Bình Thuận và các địa phương cần nghiên cứu để áp dụng biện pháp mà TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện.

H.Trinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩ về việc bắt chó thả rông trên đường