Theo dõi trên

Nghề xỏ dây đuổi cá

22/08/2017, 08:29

BT- Vài năm gần đây, các chủ phương tiện đánh bắt hải sản đã dùng dây đay xỏ tua có gắn thêm xích sắt khoanh vùng thả xuống đáy biển. Dưới đáy biển những chùm dây nhựa gắn trong dây thừng bung ra và liên tục chuyển động, đàn cá nhìn thấy sẽ hoảng sợ và thối lui gom về chỗ không có dây đuổi và chính nơi đây, lưới của ngư dân đã vây sẵn chờ chúng đến. Đây là cách mà ngư dân gọi là dùng dây đuổi cá.

Để có những sợi dây đuổi này, chủ phương tiện đánh bắt phải mua vật tư từ các điểm bán ngư lưới cụ, sau đó thuê người gia công xỏ xây, gắn xích. Một sợi dây đuổi dài 220 m, cứ khoảng cách 50 cm, xỏ ngang một chùm dây nhựa dài 80 cm, sợi nhựa sau khi xỏ được tháo bung ra để dễ chuyển động dưới nước. Về khu phố 8 phường Tân An, thị xã La Gi, nhìn bên lề đường Lê Văn Tám, một nhóm thanh niên chừng 10 người đang cặm cụi xỏ từng chùm dây nhựa vào sợi dây đay dài trên 200 m. Họ là những thanh niên làng Phước Bình thuộc khu phố 8, phường Tân An, đang nhận gia công xỏ dây đuổi cá cho những chủ ghe ở Bình Tân, Phước Lộc, thị xã La Gi.

Bên lề con đường nhựa, sợi dây đay chủ lớn bằng cổ tay, được thả dài trên mặt đường, người lao động chia nhau mỗi người một đoạn, dùng nêm gỗ và búa, nêm tách sợi dây chủ rồi lấy dây nhựa xỏ ngang qua, sau đó tháo sợi nhựa bung ra. Công việc tưởng chừng như nhẹ nhàng nhưng thật ra không đơn giản chút nào dưới cái nắng như đổ lửa từ đường nhựa xông lên, từ trên trời dội xuống. Muốn tách được một lỗ dây để xỏ, người lao động phải nện trên 60 búa. Nếu không quen chịu đựng, không có sức, khó mà ngồi làm liên tục từ ngày này sang ngày khác.

Anh Nguyễn Xuân Nguyên - một lao động trong nhóm cho tôi biết: Nhóm anh nhận làm khoán cho chủ, cứ một dây dài 220 m chủ trả công từ 900.000 – 1.300.000 đồng, tùy theo độ khó, độ lớn của dây. Một ngày làm cật lực từ sáng sớm đến tối mịt, mỗi người chia thu nhập được 300.000  – 400.000 đồng.

Xỏ dây đuổi cá là công việc mà nhóm của Nguyên đã chọn làm từ vài năm nay. Tuy có vất vả, nhưng cũng tạo được công ăn việc làm cho cả chục lao động, nếu chịu khó làm, thu nhập cũng khá hơn những ngành nghề khác.                       

Gia Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề xỏ dây đuổi cá