Theo dõi trên

Nghề... kéo ky

21/06/2018, 10:36 - Lượt đọc: 6

BT- Những khó khăn của gia đình đã khiến các bạn học sinh trong dịp hè đã phải vắt mồ hôi ở những vựa thanh long, để kiếm được vài chục đến trăm ngàn cho công việc chân tay đó. Nhưng ở đó cho thấy sự chịu khó để các em ra đời và trưởng thành hơn…

Hút ở nông thôn

Ở các vựa thanh long lớn hiện nay đang thu hút vài trăm lao động, tùy từng khâu mà thu nhập cũng khác nhau: bốc vác, rửa, bỏ bịch, kéo ky, cân và chuyển lên container. Nghề kéo ky hiện nay đang là lựa chọn cho các thanh thiếu niên nông thôn, học sinh sau nghỉ hè. Đó là công việc bán thời gian, không ít bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã lựa chọn để làm. “Công việc của tụi em chỉ là sau khi thanh long được phân loại, rửa và cho vào bao nilong. Sẽ được chọn vào từng ky theo chuẩn loại hàng, sau đó tụi em kéo đến cho bộ phận khác cân và đóng thùng. Chủ tính theo tấn và chia cho khoảng 200 công nhân. Nên hôm nào hàng nhiều thì được gần 200.000 đồng. Có ngày làm vài chục tấn hàng” – Võ Ngọc Chiến (Tiến Lợi, TP. Phan Thiết) cho biết.

                
   Ảnh: N.Lân

Chiến là học sinh lớp 10, chuẩn bị vào lớp 11 Trường THPT Phan Chu Trinh, gia đình không mấy khá giả, nên hè nào em cũng tranh thủ làm thêm, để có thu nhập, trang trải cho mình. “Chỗ em làm công nhân đông lắm anh, hơn 200 người. Hàng thì cũng bữa này bữa kia, nên hôm nào không có hàng chỉ được vài chục ngàn”, Chiến nói.  Cách đây vài hôm, Chiến nhắn tin: “Em mới làm về, cà phê anh” – Tôi ừ. Quán Chiến ngồi là cà phê đêm, bên chợ Phan Thiết. Gương mặt em mệt mỏi, bộ đồ thun còn ướt đẫm mồ hôi, vì cả ngày vật vã với những ky hàng thanh long. Cùng Chiến còn có vài người bạn làm chung. 

“Mấy hôm nay, hàng không nhiều, 3 ngày mà em làm được 280.000 ngàn đồng” – nói xong Chiến bật cười. Nụ cười hiền lành, thể hiện niềm vui lao động dù đen nhẻm với nắng gió. Làm chung với Chiến, còn có Hoàng Thanh Vương, là bạn thân cả hai rủ nhau đi làm. “Ở nhà mẹ em cũng trồng thanh long, nhưng ít khi em rảnh để phụ mẹ. Không có việc thì em đi làm, vừa vui, vừa có thêm thu nhập đỡ phải xin tiền mẹ”- Vương nói. Mỗi ngày em có thể làm từ sáng đến tối mịt, vì đó là thời điểm hàng nhiều, hôm hàng ít chỉ làm vài tiếng. Mấy hôm nay hàng chựng lại, hoặc ít. Ngay cả vựa thanh long H.H nơi Chiến, Vương đang làm cách Phan Thiết 12 km, lượng hàng cũng ít đi, vì phía bên kia có dấu hiệu chựng lại.  

Bấp bênh

Không chỉ thu hút lượng thanh thiếu niên vào làm việc mà các vựa lớn như Thanh Bình, Hải Hiệp… cũng rơi vào tình trạng chững lại. “Mấy hôm nay hàng ít, bữa làm bữa nghỉ anh à. Hồi đầu làm ngày được mấy trăm, giờ có bữa chừng trăm ngàn đồng, hoặc bảy tám chục”, Hoàng Giang cho biết. Giang có nghề làm xi mạ nhưng từ khi có thanh long, đã bỏ nghề và theo anh em trong nhà đi làm bốc vác. Hoàng Giang làm việc tại vựa thanh long Thanh Bình chí ít cũng đã 5, 6 năm ở khâu xuống hàng, đai thùng và bốc lên container. Đội ngũ bốc xếp của Giang gồm 16 người, ăn lương theo tấn và hưởng thêm từ những khâu khác.  “Vào thời điểm rộ, hàng nhiều ngày em làm 300 - 400 ngàn đồng/ngày, còn ít thì chỉ được hơn trăm ngàn đồng. Có đi làm thì có tiền, không làm thì không có, chứ không ràng buộc gì đó là công nhân, còn bốc xếp tụi em là không được nghỉ” - Giang nói. 

Nhìn vậy chứ đời sống công nhân thanh long cũng bấp bênh, theo mùa và theo cả ý của bên Trung Quốc. “Hàng nhiều còn đủ sống, hàng lúc có lúc không, bù qua sớt lại cũng tạm đủ, chứ tiền cưới vợ thì không đủ. Mấy ngày nay có hàng đâu, em nghỉ liên tục” – Giang cười hiền. Thông thường ở các vựa thanh long, khoảng 5 đến 10 ngày nhận lương một lần. “Nhiều lúc em về tới nhà, người nó mỏi nhừ. Mà em thấy ở đó nhiều người làm vất vả, khâu kéo ky của tụi em còn tương đối. Chứ có mấy cô chú lớn tuổi, ngồi hàng giờ, có ngày làm 40, 50 tấn hàng là đuối. Em ráng cày để mua cái xe cũ đi học” – Chiến nói.

Thanh long, từng là cứu cánh cho biết bao gia đình, vực dậy vùng nông thôn Hàm Thuận Nam hay những vùng khác trở nên khá giả. Nhưng bên trong đó là những con người lam lũ, cực nhọc để kiếm tìm cuộc sống. Và giờ đây, sau những biến cố, chính người lao động đang lo lắng: “Em không biết tình hình sao mà mấy ngày nay không có hàng làm nữa” - Giang lo lắng.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề... kéo ky