Theo dõi trên

Nam giới hãy nói không với bạo lực gia đình

26/07/2017, 08:09 - Lượt đọc: 54

BT- Tệ nạn xã hội, kinh tế, mâu thuẫn gia đình được xem là nguyên nhân trực tiếp của bạo lực, làm gia tăng nguy cơ bạo lực gia đình. Thế nhưng, yếu tố cơ bản nhất gây ra nạn bạo lực đối với phụ nữ là bất bình đẳng giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người, nhất là nam giới. Chính vì vậy, kêu gọi nam giới lên tiếng bảo vệ phụ nữ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thay đổi, hướng tới xây dựng xã hội không bạo lực với phụ nữ.

                
Tranh minh họa

Hành vi bạo lực gia đình không chỉ gây tổn hại về thể chất mà còn tác động tiêu cực đến tinh thần, kinh tế và thậm chí là tình dục. Theo nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình (2010) do Liên Hiệp Quốc và Tổng cục Thống kê thực hiện cho thấy 58% phụ nữ từng kết hôn đã từng bị một trong ba loại bạo lực do chính người chồng gây ra. Trong đó, bạo lực tinh thần chiếm 54%, bạo lực thể xác 32%, bạo lực tình dục 10% và bạo lực cả thể xác lẫn tình dục 34%. Có rất nhiều nguyên nhân, nổi lên là các nguyên nhân thuộc về nhận thức của bản thân người gây ra bạo lực và người bị bạo lực cũng như các nguyên nhân thuộc về nhận thức của cộng đồng. Ngoài ra, có những nguyên nhân khách quan khác như xuất phát từ các tệ nạn xã hội hay điều kiện kinh tế. Nhưng nhìn chung nguyên nhân sâu xa của tình trạng bạo lực đối với phụ nữ là do sự bất bình đẳng về giới và nhận thức sai lệch, chưa đúng đắn về bình đẳng giới. Đó chính là ảnh hưởng của nền văn hóa phong kiến với những định kiến về giới đã tồn tại trong xã hội bấy lâu nay như tư tưởng trọng nam, khinh nữ, tư tưởng gia trưởng… Những quan niệm này đã khiến nam giới cho rằng mình là trụ cột gia đình, luôn có quyền định đoạt mọi việc nên đôi khi xem việc mắng chửi vợ là điều bình thường, thậm chí đánh vợ vài cái cũng không sao. 

Bên cạnh đó, với tư tưởng “xấu chàng hổ ai”, “vạch áo cho người xem lưng”, sợ hàng xóm, bạn bè chê cười nên chính người phụ nữ bị bạo hành đã cam chịu, không dám lên tiếng đấu tranh trước nạn bạo hành gia đình. Ngoài ra, một số nơi, đơn vị, vẫn coi bạo lực gia đình là chuyện riêng của mỗi gia đình, chưa có biện pháp tích cực để xử lý hành vi này. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, tại Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng, bình đẳng giới là vấn đề luôn được Nhà nước, các cấp chính quyền quan tâm và triển khai nhiều chính sách quan trọng mang lại quyền lợi bình đẳng giữa mọi người, đồng thời tuyên truyền, giáo dục để thay đổi quan niệm, tư duy của nam giới và chính nữ giới. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng bạo lực gia đình vẫn diễn ra, trong đó có nhiều trường hợp bạo lực gây hậu quả nghiêm trọng do chính người chồng, người cha gây ra.

Để giải quyết vấn đề ấy cần sự chung tay của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và mọi người dân. Đặc biệt quan trọng là nhận thức đúng đắn hơn về vai trò của nam giới trong vấn đề này, vì nam giới là nguyên nhân chủ yếu của bạo lực gia đình, chính họ sẽ là một phần quan trọng của giải pháp. Do vậy, cần có thêm nhiều chương trình tuyên truyền thu hút sự tham gia của nam giới và trẻ em trai vào công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Chung tay kêu gọi nam giới lên tiếng bảo vệ phụ nữ thông qua việc thuyết phục, vận động những nam giới khác nói không với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Nếu nhận thức về vai trò và trách nhiệm của nam giới trong xây dựng hạnh phúc gia đình thay đổi và có sự chung tay của xã hội, thực trạng đáng buồn này sẽ được cải thiện.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam giới hãy nói không với bạo lực gia đình