Theo dõi trên

Muôn sắc hoa sứ Thái bonsai

16/01/2020, 08:14 - Lượt đọc: 462

BX- Không như mùa hè chói chang ánh nắng, mùa thu với những chiếc lá vàng rơi, mùa đông giá lạnh, mùa xuân mang tới cho vạn vật một không khí ấm áp, dịu hiền. Đâu chỉ riêng hoa mai, hoa đào khoe sắc khi mùa xuân đến mà còn vô vàn những loài hoa rực rỡ khác góp phần tô điểm cho bức tranh mùa xuân muôn sắc màu. Trong số ngàn hoa ấy, sứ Thái bonsai là một loại cây cảnh được nhiều người trưng bày dịp tết bởi vẻ rực rỡ, ấm áp và độc đáo của sứ Thái bonsai.

 “Hoa hồng sa mạc”

Là tên gọi ví von đầy nghệ thuật của hoa sứ Thái bởi vẻ đẹp kiều diễm của nó giữa vùng đất khô cằn xuất xứ từ khu vực Đông và Nam châu Phi. Hoa sứ Thái không hề kém cạnh khi có nhiều màu sắc như đỏ, hồng, tím, vàng, trắng hay phối nhiều màu tạo nên hoa dạng sọc, dạng tia… Vẻ đẹp quý phái, kiêu sa của sứ Thái càng thêm nổi bật trên nền lá xanh mướt và đẹp hơn bởi những cánh hoa được xếp nhiều tầng duyên dáng như đóa hồng hay nuột nà như hoa mẫu đơn.

Khác với sứ ta chỉ có 5 cánh, mỗi hoa sứ Thái xòe to từ 3 - 5 tầng cánh, cây nhiều cành nhánh, thân khá mọng và giòn. Một đặc điểm mà những người chơi bonsai rất thích chọn cây sứ Thái là củ sứ mập mạp, phình to gấp nhiều lần gốc. Hình dáng củ sứ rất đa dạng, độc đáo, có củ giống hình người đang nằm, hình các con thú, hình người ngồi...

Và những ai trót phải lòng loài hoa sứ đều biết rằng đêm khuya vắng là lúc hoa sứ thơm nhất và toát lên vẻ đẹp dịu dàng như người con gái trong bài thơ “Hoa sứ ngày xưa” của tác giả Lưu Vĩnh Hà:

“…Mỗi đêm về thơm mùi hương hoa sứ.

Tôi vẫn thường quanh quẩn ngõ nhà em.

Hoa sứ rơi rụng trắng ở cạnh thềm.

Dáng tha thướt em ngồi bên song cửa…”.

 Rực rỡ sứ Thái bonsai xứ Phan

Càng cận tết thì mọi người càng mong chờ những ngày đoàn viên đầm ấm bên gia đình, bạn bè. Và để cho những ngày tết thêm phần rực rỡ thì chắc hẳn không thể thiếu hình ảnh của những đóa hoa xuân. Vào thời điểm này, trên khắp nẻo đường của Phan Thiết, không khó bắt gặp những cành mai, hoa hồng, đỗ quyên… đang đua nhau khoe sắc. Giữa những loài hoa ấy, những cây sứ Thái được tạo dáng, tạo thế bonsai đầy ấn tượng do Tổ sản xuất hoa – cây cảnh của Hội Nông dân thành phố Phan Thiết chăm sóc mang một nét đẹp e ấp nhưng vẫn rực rỡ, thu hút ánh nhìn những người “săn” hoa tết. Nhiều người Việt hay chọn trưng bày cây sứ trong nhà vào dịp tết, nhất là những cây được tạo dáng bonsai bởi hoa sứ không chỉ tô điểm cho không gian gia đình thêm rực rỡ, ấm áp mà còn có ý nghĩa mang lại tài lộc, an lành, hạnh phúc cho gia chủ.

Đứng giữa bạt ngàn hoa sứ Thái với đủ màu sắc tươi mát, dưới cái nắng dịu nhẹ của mùa xuân xứ biển, ông Đặng Thanh Tấn (Chủ tịch Hội Nông dân TP. Phan Thiết) đang cẩn thận, tỉ mỉ chăm sóc những cây sứ Thái bonsai. Ông chia sẻ: “Trong số những loại hoa cảnh phổ biến được nhiều người ưa chuộng hiện nay phải kể đến hoa sứ Thái, nhất là các cây được tạo dáng bonsai vì hoa đẹp, nở lâu, tương đối dễ trồng, việc chăm sóc không quá cầu kỳ như các loại hoa khác”.

Được biết, những cây hoa sứ Thái bonsai này bắt nguồn từ thành công của đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật chăm sóc, cấy ghép hoa sứ Thái Lan trên các gốc sứ thường để nâng cao chất lượng, chủng loại giống hoa tại TP. Phan Thiết” do ông Tấn làm chủ nhiệm. Sau 2 năm ghép hoa sứ Thái thành công, từ bàn tay khéo léo của ông Tấn và các thành viên trong Tổ sản xuất hoa – cây cảnh, những chậu cây sứ Thái ghép đã được tạo thêm nhiều thế, dáng theo kiểu bonsai độc đáo, phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Chia sẻ thêm về cách chăm sóc, tạo dáng cho cây sứ Thái thành  bonsai, ông Tấn cho biết: “Cây cũng như người, muốn đẹp, có giá trị phải biết chăm sóc đúng cách. Để có được một cây sứ Thái có kiểu dáng đẹp, từ cây sứ ghép bình thường, sau 3 - 5 năm khi cây đã già, bộ rễ phình to thì chuyển sang chậu lớn, đồng thời nâng bộ rễ cao lên khỏi miệng chậu và tạo dáng theo kiểu bonsai cho cây. Những cây sứ Thái bonsai được bán quanh năm, mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với cây sứ Thái ghép thông thường. Hiện giá bán bình quân của cây sứ Thái bonsai từ 300.000 - 500.000 đồng/cây, có cây lên đến 2 – 3 triệu đồng tùy vào độ tuổi và dáng, củ, rễ của cây. Đặc biệt, hoa sứ Thái có nhiều màu sắc độc đáo, có những giống siêng ra hoa có thể có tới 20 hoa mỗi chùm và nở dần hơn 1 tháng mới hết nên rất đẹp và thích hợp trưng trong dịp tết”.

Tạm biệt vườn hoa sứ Thái của Tổ sản xuất hoa – cây cảnh, chúng tôi không khỏi lưu luyến khi chia tay những đóa hoa sứ rực rỡ sắc màu ấy và thầm cảm ơn những thành viên trong tổ đã khéo léo tạo nên những cây sứ Thái bonsai độc đáo, mang lại niềm vui cho những người yêu thích hoa cảnh. Một cơn gió mát trong lành thổi qua khiến chúng tôi biết, tết đã đến rất gần. Và dù là hoa mai, hoa đào hay hoa sứ, hoa hồng…thì các loài hoa ấy đều mang đến cho muôn người, muôn nhà một không khí tết vui vẻ, an lành và ngập tràn hạnh phúc.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muôn sắc hoa sứ Thái bonsai