Theo dõi trên

Mùi măng thoảng khắp vùng cao

12/11/2018, 10:12

BT-  Mùa này nếu có dịp trở về vùng cao La Dạ, Đa Mi bạn sẽ tận hưởng hương măng ngọt ngào, gợi cho ta cảm giác như tết đang về.

 Theo người dân vùng cao, mùa măng thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Đầu mùa có măng củ hay còn gọi măng đặc.

                
Bán cho các điểm thu mua.

Chị Lô Thị Hen cho biết: Mùa này măng cuối mùa nên không có măng củ, bán chỉ với giá 6.000 đồng/kg, chứ đầu mùa đến 10.000 đồng/kg. Giá bán như vậy, so với công sức của người đi lấy măng thì chẳng thấm vào đâu. Hen cũng như nhiều chị em khác đã phải nhịn đói, tìm những mụt măng, mụt nào dễ lấy còn đỡ vất vả, những mụt mọc sâu trong bụi phải đào, bới mới lấy được. Không buổi lấy măng nào không bị gai cào rách da, thậm chí còn bị rắn cắn, ong đốt... 

Vất vả, đầy nguy hiểm là thế nhưng bà con vẫn đi săn măng cũng vì miếng cơm manh áo, hoặc cũng là vì thói quen hay làm đã ngấm sâu vào người dân nơi đây.

                
   
Sau khi thu mua và luộc chín, phơi măng.

 Anh Tuấn – một người chuyên thu mua măng tươi cho biết: Anh thu mua măng tươi từ bà con đồng bào, đem luộc chín, vớt ra để nguội cắt lát, xé nhỏ phơi khô đóng bao bán cho các thương lái khắp nơi như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Phan Thiết, Bình Dương… tích trữ bán tết.

                
   
Đóng bao xuất bán .

Thời điểm cuối năm, hít hương thơm ngọt ngào của măng La Dạ.  Đâu đó lại chợt thèm món măng khô hầm thịt ba rọi, là món ăn không thể thiếu trong những ngày tết truyền thống quê hương.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùi măng thoảng khắp vùng cao