Theo dõi trên

Mùa “thả chà”

09/04/2021, 09:10 - Lượt đọc: 3,138

BT- Cội chà - là cách ngư dân dùng cây, lá, đá chẻ kết thành mảng thả xuống biển, tạo thành một vùng rạn nhân tạo  để thu hút đàn cá về cư trú. Cội chà thường làm bằng một bó khoảng 3 - 6 cây tre to, dài, xung quanh kết lá dừa được cố định bằng rọ đá nặng để khỏi bị cuốn trôi.

Những ngày gần đây, dọc theo bờ sông, bờ biển phường Phú Hài, Thanh Hải, Bình Hưng, Đức Thắng… (TP. Phan Thiết), chỗ nào cũng là nơi tập kết  cành cây, tàu dừa và đá chẻ… của ngư dân, để đưa xuống thuyền chở ra biển tu bổ thêm cho cội chà đã có của mình (hay còn gọi là đi thả chà) nhằm tạo nơi cư trú, sinh sản cho các loài cá. Trước đây, các cội chà làm bằng vật liệu như tre, nứa, lá dừa, lưới bao cuộn những hòn đá lớn… nhằm dẫn dụ cá cũng đã được thực hiện nhiều ở vùng biển Bình Thuận, nhưng lâu ngày bị mai một, hư hỏng nên cần phải được tu bổ hàng năm vào đầu vụ cá nam (từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch) nhằm nâng cao hiệu quả khai thác. Đổ mới, tu bổ cội chà dụ cá tập trung để vây bắt là nghề đánh bắt truyền thống của ngư dân vùng biển Phan Thiết, tập trung nhiều ở các phường  Phú Hài, Thanh Hải, Bình Hưng, Đức Thắng... Tu bổ cội chà là cột thêm đá, cành cây me, tàu dừa và nhiều loài cây to còn để cả tán lá thả xuống biển tạo thành một ngôi nhà dưới đáy biển, có bóng mát, các loài tôm cá vào trú ẩn. Sau đó ngư dân sẽ dùng lưới vây bắt.

Ngư dân mua lá dừa làm cội chà. Ảnh: Đình Hòa

Mành chà là nghề truyền thống lâu đời của ngư dân TP. Phan Thiết. Lợi dụng tập tính các loài cá nổi thường tập trung núp bóng ở các gò, rạn, vật trôi nổi trong nước, ngư dân thả những gốc chà dọc xuống  biển để các loại cá nổi như cá nục, bạc má, cá chỉ vàng... khi di chuyển qua, gặp các gốc chà này chúng  tụ tập lại để “dựa bóng mát” bắt mồi. Khi quan sát thấy đàn cá tụ tập nhiều, ngư dân sẽ lựa chiều gió, hướng nước chảy thích hợp rồi thả lưới để đánh bắt cá. Những cây chà “hay” là những cây chà có vị trí thích hợp cá thường tụ tập nhiều nhất, mỗi năm có thể giúp ngư dân đánh bắt hàng  ngàn tấn cá. Nghề mành chà trước đây rất phổ biến, nhưng khoảng 20 năm trở lại đây đã bị mai một dần, hiện nay không còn nhiều do nguồn lợi thủy sản ven bờ giảm sút cùng với nạn đánh cá bằng chất nổ, giã cào bay… đã hủy hoại các gốc chà.

Nghề mành chà truyền thống Bình Thuận nếu được khôi phục sẽ là một trong những biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ rất hiệu quả.

    
    Cách đổ   mới, tu bổ cội chà phổ biến nhất của ngư dân Phan Thiết hiện tại  là   dùng đá lớn, lá dừa buộc vào các cây tre, sau đó chọn vùng biển thích   hợp, có độ sâu trên dưới 10 sải (15 - 25m) để thả xuống, trên cùng được   đánh dấu bằng phao có dây cột cố định. Thời gian sau, các loài cá, tôm,   mực sẽ tập trung vào cội chà sinh sống.

Ngọc Bảy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa “thả chà”