Theo dõi trên

Mùa tết: Nguy cơ gia tăng bệnh, tai nạn thương tích cho trẻ

08/02/2018, 13:58

BT- Gần tết, trẻ dễ  mắc bệnh viêm đường hô hấp, bệnh lý đường tiêu hóa khả năng tăng cao và những tai nạn thương tích có thể xảy ra với trẻ.

Bận rộn, không chăm tốt

Chị Trần Thị Phương Nga (Phú Trinh, Phan Thiết) cho biết, thông thường hàng hóa bán đắt khách vào dịp tết, nên gia đình bận rộn và không có thời gian chăm lo 2 cháu (3 tuổi và 5 tuổi). Cả nhà và 2 cháu thường xuyên ăn uống bên ngoài với thức ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Bên cạnh đó, các cháu ham chơi, ăn không đúng giờ, ngủ không đủ giấc. Sau tết 2 cháu đều sụt cân. Tết trước, 1 cháu bị tiêu chảy.

Tương tự, 2 vợ chồng anh Nguyễn Văn Hải (Đức Long, Phan Thiết) làm bếp cho khu du lịch. Anh chị nói: “Tết đến trẻ con rất háo hức vì được nghỉ học dài ngày. Còn cha mẹ cuống cuồng tìm chỗ giữ và chăm sóc cho trẻ, nhưng không có nơi nhận. Trong khi cha mẹ làm nghề dịch vụ, không có thời gian nghỉ tết, chăm sóc cũng hạn chế, kết hợp thời tiết lạnh nên đứa con 4 tuổi đang mắc bệnh viêm đường hô hấp”. 

Giữ ấm, đủ dinh dưỡng

Tết, gió bấc thổi mạnh, tiết trời se lạnh. Các bệnh viêm đường hô hấp, tiêu hóa gia tăng với trẻ. Ngoài ra, sau tết một số trẻ bị sút cân, suy dinh dưỡng, một số béo phì. Vì vậy, cha mẹ phải đảm bảo dinh dưỡng, duy trì lượng thức ăn đều đặn như thường ngày; không cho trẻ ăn đồ tươi sống hoặc chế biến lại nhiều lần (ăn chín, uống sôi),  không cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo, nên cho trẻ ăn nhiều rau quả. Chú ý mặc ấm cho trẻ khi ra đường hoặc đi vui chơi. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên rửa tay cho trẻ với xà phòng, nước sạch. Trường hợp trẻ có biểu hiện bệnh, cha mẹ phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. Đó là khuyến cáo của bác sĩ Võ Thị Kim Ngưu, Trưởng khoa nhi (Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết).  

Phòng tai nạn thương tích

Theo bác sĩ Kim Ngưu, tai nạn thương tích ở trẻ 3 – 7 tuổi,  thường xảy ra dịp lễ, tết. Bởi trẻ rất hiếu động, cứ chơi thỏa thích, chưa nhận thức hết nguy hiểm khi chơi đùa, trong khi cha mẹ quá bận rộn với công việc nên ít để mắt đến trẻ. Một trong những tai nạn thường gặp nhất ở trẻ vào dịp tết là hóc dị vật đường thở (đồng xu, kẹo, các loại hạt dưa, hướng dương, nhãn…), bỏng, chấn thương do té ngã, kẹt ngón tay, dập ngón tay… Thậm chí, tai nạn giao thông, đuối nước vẫn có nguy cơ xảy ra với trẻ.

Có thể nói rằng, càng gần tết, ngoài việc giữ ấm, vệ sinh, dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ cần chú ý đến trẻ để đề phòng những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Để ý đến trẻ không có nghĩa là không cho trẻ chơi đùa, mà người lớn cần giám sát, phòng trẻ nghịch dại có thể gây tai nạn thương tích nguy hiểm.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa tết: Nguy cơ gia tăng bệnh, tai nạn thương tích cho trẻ