Theo dõi trên

Mùa hè của trẻ em nghèo

14/06/2021, 10:29

BTO- Không được vui chơi, giải trí như bạn bè cùng trang lứa, mùa hè của trẻ em nghèo là những giờ tất bật mưu sinh để san sẻ gánh nặng cơm áo cho gia đình.

Mùa hè chăn dê… mưu sinh

Giữa cái nắng gắt của thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, những đứa trẻ dành thời gian cả mùa hè để chăn dê, chăn bò phụ giúp ba mẹ. Em Đặng Mai Kim Ngân, lớp 4, Trường tiểu học Thuận Hòa là chị cả trong gia đình thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn. Nguồn thu nhập chính của gia đình em là đồng lương công nhân đi sớm về khuya của mẹ. Ngân bộc bạch: Trong mùa dịch này, có lúc mẹ phải thất nghiệp vì quy định hạn chế tập trung của công ty nên không có đồng ra đồng vô. Khi đó, tất cả chi phí cả nhà đều phụ thuộc vào thu nhập bấp bênh của ba. Hàng ngày, Ba đi rẫy, cắt cỏ thuê, ai kêu gì làm nấy, chẳng đủ đâu vào đâu.


Em Kim Ngân ngại ngần đứng cách xa vì sợ “con Covid từ thành phố”.

Thương ba mẹ vất vả, Kim Ngân làm hết việc nhà, ngoài giờ lên lớp, em tranh thủ đi chăn dê, chăn bò. Mùa hè là quãng thời gian em mưu sinh nhiều hơn, kiếm thêm tiền mua cuốn sách, cái tập cho năm học mới.

Khi hỏi về kì nghỉ hè, với em cũng chỉ là ngày bình thường trong năm. Nhà nghèo nên em còn được đến trường như bạn bè cùng trang lứa đã là hạnh phúc lắm rồi. Kim Ngân chia sẻ: “Ba mẹ bảo, tiền đi chăn dê sẽ để dành mua quần áo, sách vở đi học. Công việc tưởng nhẹ nhàng nhưng không để ý, để dê đi vào rừng xa là em phải đền. Tuy có cực nhưng có tiền để mua sách vở là em thấy hết mệt”.

Một bạn nhỏ đi chăn dê ngày hè.

Và theo mẹ… bán vé số

Mới học lớp 2, nhưng em Đỗ Hồng Ân, Trường tiểu học Lương Sơn 2 (Bắc Bình) hè này phải theo mẹ vào Phan Thiết mưu sinh. Cứ 6 giờ sáng, em lại cùng mẹ đón xe buýt từ thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình vào TP. Phan Thiết. Cái dáng vẻ nhỏ nhắn rong ruổi qua các con đường, ngõ phố bán từng tờ vé số trong cái nắng hè thật đáng thương.

 Ba bỏ đi từ nhỏ, Hồng Ân và mẹ sống bằng nghề bán vé số. Trước dịch Covid-19, mỗi ngày em có thể bán được hơn 100.000 đồng. Trong đợt dịch này, mọi người hạn chế ra đường, các quán xá cũng giảm lượng khách nên thu nhập từ sáng đến chiều có khi chỉ 60.000 đồng/ngày. Tiền sinh hoạt, tiền nhà, tiền học phí của Ân phụ thuộc vào đồng tiền ít ỏi kiếm được. Nay dịch bệnh hạn chế khách mua, cuộc sống của hai mẹ con thêm phần vất vả. Chị Đỗ Mộng Nghi - mẹ Ân tâm sự: Dịch này nguy hiểm và kiếm tiền khó khăn hơn. Thương con còn nhỏ phải theo đi bán, nhưng không bán vé số thì biết làm nghề gì. Có ngày, không đủ tiền ăn, hai mẹ con xin cơm từ thiện rồi đi bán tiếp.


Em Hồng Ân theo mẹ mưu sinh ngày hè nhưng không quên phòng chống dịch.

Chuyện không may cứ đeo bám, vài tháng trước, hai mẹ con bị xe máy va quẹt. Chị Nghi té gãy chân, rất may Hồng Ân chỉ bị trầy xước nhẹ. Người đi đường thương tình đưa đi bệnh viện, lo tiền viện phí. Bây giờ, cứ “trái gió trở trời” là chân chị đau nhức, đi lại rất khó khăn. Thấy mẹ đau, Hồng Ân nhanh nhảu mời khách mua phụ mẹ. “Em chỉ mong hè về để theo mẹ. Trời nắng là mẹ bị mệt nên em không dám đi chơi. Mấy ngày nay vắng khách, em với mẹ phải đi xa hơn. Nhà nghèo nên em phụ mẹ để có tiền mua sách vở, đóng học phí”, Hồng Ân chia sẻ.

Năm học vừa rồi, em được nhà trường hỗ trợ tiền ăn bán trú, sách vở. Thấy con ham học nên dù vất vả, chị Nghi vẫn cố gắng cho con đến trường. “Mặc dù cố gắng bán nhiều hơn nhưng tiền chẳng được bao nhiêu. Nhìn con ngoan ngoãn, vâng lời chị càng thêm động lực kiếm tiền cho con đi học. Cuộc đời chị đã vất vả nên muốn con mình phải thoát nghèo bằng con chữ”, chị Nghi tâm sự.

Tác động của đại dịch Covid-19 lên mọi mặt của đời sống xã hội là vô cùng nặng nề. Trong đó, người lao động nghèo là đối tượng bị “tổn thương” nhiều nhất. Họ vừa lo dịch bệnh vừa lo tìm kế sinh nhai. Mong dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống trở lại bình thường để mùa hè của các trẻ em nghèo đỡ vất vả phần nào.

Kim Huệ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè của trẻ em nghèo