Theo dõi trên

Mưa bão triền miên, rau xanh “đắt đỏ”

18/10/2017, 08:44

BT- Những ngày qua, trên khắp cả nước, mưa lũ triền miên do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong đó,  nhiều diện tích cây trồng, hoa màu bị hư hại do mưa lũ, gây thiếu nguồn cung. Tại Bình Thuận, dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, nhưng tại nhiều địa phương, mưa lũ làm cuốn trôi, hư hại hàng chục ha rau màu tại các huyện Tánh Linh, Đức Linh, Bắc Bình… đồng nghĩa với mặt hàng rau xanh trên thị trường cũng trở nên hiếm hoi, đắt đỏ.

                
Mặt hàng rau bán tại chợ Phú Thủy.

Tại chợ Phú Thủy (TP. Phan Thiết), khác với hình ảnh tươi xanh, mơn mởn và đủ các chủng loại rau như trước, hiện hầu hết các sạp bán rau đều bán ít loại và chất lượng kém hơn, nhiều bó rau có hiện tượng dập nát, vàng… do ảnh hưởng của mưa lớn. Ngược lại, giá bán các loại rau lại rất đắt, một số loại tăng gấp đôi ngày thường nhất là mặt hàng rau ăn sống.

Chị Bé, một chủ sạp rau tại chợ Phú Thủy cho biết: Mặt hàng rau không đẹp đã đành, lại còn không có hàng để bán và giá cao so tháng trước rất nhiều, thậm chí nhiều loại tăng gấp đôi. “Nguồn rau bán tại chợ chủ yếu lấy từ vùng rau Phú Long (Hàm Thuận Bắc) và TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), tuy nhiên những vùng rau này lại bị ảnh hưởng lớn do mưa lớn dẫn đến khan hàng. Giá bán các loại rau ăn sống như húng từ 50.000 đồng/kg lên 100.000 đồng/kg; quế  15.000 đồng lên 30.000 đồng/kg, diếp cá từ 20.000 đồng tăng lên 30.000 đồng/kg, bèo từ 30.000 đồng lên 50.000 đồng/kg. Ngoài ra, một số mặt hàng khác như ớt tăng từ 40.000 đồng lên 70.000 đồng/kg, rau cải  từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng/bó”, chị Bé cho biết thêm.

Chị Hòa, một tiểu thương khác tại chợ Phan Thiết chia sẻ: “Mấy hôm nay, mỗi ngày tôi chỉ nhập chưa tới 10 ký rau, bán đến nửa buổi đã hết hàng”. Người bán đã vậy, nhiều người mua cũng không khỏi bất ngờ mỗi khi bước vào hàng rau: “Sao mà mắc thế”. Tuy nhiên, theo chia sẻ của bà Liên, một nội trợ tại phường Phú Thủy (Phan Thiết): “Biết là giá cao nhưng cũng phải mua, vì bữa cơm gia đình không thể thiếu rau”. Còn các hộ buôn bán đồ ăn sáng như bà Lê Thị Lan (bán mì quảng) trên đường Tuyên Quang (Phan Thiết) cho hay, mỗi sáng bà đều mua trên 100.000 đồng rau sống các loại để khách ăn kèm với mì. Dù đắt nhưng giá bán mỗi tô mì đều không thể tăng. Do đó, tôi chọn cách mua nhiều loại rau diếp cá và giảm rau húng, do giá bán rẻ hơn để bù vào... 

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa bão triền miên, rau xanh “đắt đỏ”