Theo dõi trên

Một số công trình cấp nước phải ngưng hoạt động

01/06/2020, 08:55

BT- Đến nay, toàn tỉnh có 39 xã, phường, thị trấn thiếu nước sinh hoạt cục bộ, với tổng số 26.300 hộ dân/98.056 nhân khẩu ở khu vực nông thôn. Có một số địa phương người dân phải mua nước sinh hoạt, với giá cao từ 80.000 - 120.000 đồng/m3 nước, như: Xã Hồng Phong (Bắc Bình); Thuận Hòa, Hàm Thắng, Hàm Chính, Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc); Thuận Quý, Hàm Cường, Hàm Thạnh, Hàm Cần (Hàm Thuận Nam); Sơn Mỹ, Tân Đức, Tân Thắng, Thắng Hải (Hàm Tân); Suối Kiết, Đức Bình, Măng Tố, Nghị Đức (Tánh Linh); Vũ Hòa, Nam Chính, Đông Hà (Đức Linh); xã Ngũ Phụng, Long Hải, Tam Thanh (Phú Quý). Nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt là do tình hình hạn hán, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp và các sông, suối, công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh đều bị cạn kiệt, mực nước ngầm hạ xuống thấp.

                
   Các hộ dân ở xã Tân Đức, huyện Hàm Tân    phải mua nước sinh hoạt.

Thực trạng và giải pháp

Theo lãnh đạo Trung tâm Nước sạch - VSMTNT tỉnh cho biết: Đến ngày 20/5/2020, trung tâm đã có 4 công trình cấp nước phải ngưng hoạt động hoàn toàn, do nguồn nước thô từ các công trình thủy lợi và sông, suối bị cạn kiệt, như: Công trình cấp nước Ba Bàu, Suối Kiết, Đức Bình, Tân Minh. Có 12 công trình cấp nước phải cấp nước luân phiên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân. Do đó, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1039/QĐ-UBND ngày 7/5/2020, công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán, cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Trung tâm đã tham mưu Sở Nông nghiệp - PTNT kiến nghị UBND tỉnh ủy quyền cho chủ đầu tư tự quyết định về trình tự thực hiện đầu tư xây dựng và hình thức quản lý dự án. Tự tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế, dự toán xây dựng, giám sát thi công và nghiệm thu bàn giao công trình hoàn thành phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng. Đề nghị cho chủ đầu tư thực hiện công tác chỉ định thầu thi công các gói thầu xây lắp theo hình thức rút gọn. Cụ thể là 10 công trình: Nâng cấp hệ thống nước xã Hồng Phong, Bắc Bình; mở rộng tuyến ống cấp nước xã Thuận Hòa, Hàm Thuận Bắc; xã Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc; xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc; xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam; xã Tân Thắng, Hàm Tân; xã Tân Tiến, thị xã La Gi; mở rộng mạng lưới tuyến ống cấp nước xã Tân Hải, thị xã La Gi; mở rộng tuyến ống cấp nước xã Vũ Hòa, Đức Linh; bổ sung nguồn nước thô cho Nhà máy nước Long Hải, Phú Quý. Khi được UBND tỉnh cho chủ trương, trung tâm sẽ triển khai thi công các công trình trong tháng 6/2020 để phục vụ kịp thời nước sinh hoạt cho nhân dân. Kiến nghị Trung ương hỗ trợ 98 tỷ đồng lắp đặt các tuyến ống cấp nước tại một số công trình cấp nước để cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 15.000 hộ dân trong mùa khô và các năm tiếp theo. Thông báo cho các địa phương, khách hàng về tình hình nguồn nước bị cạn kiệt tại các khu vực để có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm và tìm kiếm các nguồn nước khác thay thế phù hợp với tình hình thực tế. Trung tâm phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, không sử dụng nước sạch để tưới cây và nạo vét các giếng đào tận dụng hết nguồn nước.

Những kiến nghị

Trước thực trạng đó, trung tâm đề nghị các xã, thị trấn chưa có hệ thống cấp nước thì khảo sát vị trí khoan giếng, đào giếng, đặt bồn chứa nước và đề xuất các ngành chức năng hỗ trợ kinh phí chuyên chở nước bằng xe chuyên dụng. Những nơi có nhà máy nước ngưng hoạt động, UBND xã lập phương án khảo sát đánh giá nhu cầu cấp nước và tận dụng tối đa nguồn lực, phương tiện hiện có tại địa phương để cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Các đơn vị bố trí lực lượng bảo vệ nguồn nước từ công trình thủy lợi đến các nhà máy nước để giảm thiểu lượng nước thất thoát, lãng phí. Tăng cường vận động các cơ quan, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ kinh phí mua nước và bồn chứa nước tặng cho nhân dân vùng khô hạn thiếu nước sinh hoạt. Đồng thời, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình cấp nước có công suất 5.000- 10.000 m3/ngày tại vị trí gần các công trình thủy lợi có quy mô lớn, nhằm đảm bảo nguồn nước thô ổn định trong mùa khô hạn. Cụ thể là đầu tư xây dựng nhà máy nước sử dụng nguồn nước hồ Sông Lũy, Bắc Bình, có công suất 10.000 m3/ngày, với kinh phí khoảng 100 tỷ đồng và lắp đặt tuyến ống cấp nước chuyển tải ra quốc lộ 1A để cung cấp nước cho nhân dân các xã, thị trấn. Đề xuất Ngân hàng Thế giới hỗ trợ cho vay thực hiện dự án “Nước sạch, vệ sinh nông thôn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2021 - 2025”. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tất cả các khu vực thiếu nước sinh hoạt và đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước hiện có hoặc đầu tư mới.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số công trình cấp nước phải ngưng hoạt động