Theo dõi trên

Một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là phòng chống dịch

05/08/2021, 17:42

BTO- Tính đến thời điểm này, Bình Thuận đã gần cán mốc 1.000 ca từ ngày bùng phát đợt dịch thứ 4 và trừ Phú Quý, thì các huyện, thị còn lại đã xuất hiện ca dương tính.

 Điều đó cho thấy, dịch ngày càng phức tạp và nguy hiểm khi đã có 1 ca tử vong. Ấy vậy mà, một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, lơ là các khuyến cáo của ngành chức năng.

TP. Phan Thiết vừa áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 2/8. Trong khi nhiều người chấp hành khá tốt việc hạn chế ra đường, thì ở vài tuyến hẻm, chợ nhỏ người dân chưa chấp hành nghiêm quy định này. 

Trong khi các chợ như Phú Thủy, Xuân An, Phan Thiết… khá vắng vẻ, chỉ lác đác vài người mua, thì chợ Phú Hài (phường Phú Hài) lại khá đông đúc vào sáng ngày 3/8. Hỏi thăm vài người đi chợ ngày chẵn hay lẻ, thì mới biết rằng tới thời điểm này một số hộ dân vẫn chưa được phát phiếu đi chợ.

Lãnh đạo phường Phú Hài cũng thừa nhận công tác phát phiếu ở vài khu phố còn chậm dẫn đến người dân vẫn tập trung đi chợ như ngày thường.

Người lớn, trẻ nhỏ vẫn còn tụ tập đông đúc và có người không đeo khẩu trang.

Tương tự tại chợ Cẩm Xìn (đường Ngư Ông - phường Lạc Đạo) sáng ngày 4/8, người mua, kẻ bán vẫn nhộn nhịp như chưa hề áp dụng Chỉ thị 16.

 Đây là chợ tự phát đã hình thành từ lâu, chỉ họp từ 6 - 9 giờ sáng. Có lẽ do đặc thù của chợ này chuyên bán cá lưới của ngư dân đi biển đánh bắt trong đêm, sáng sớm vào bán nên thu hút người dân có thói quen đi chợ hàng ngày “săn” cá lưới. Vì thế, dù Phan Thiết đang giãn cách xã hội, nhưng khu chợ này vẫn khá đông đúc, người bán – mua không tuân thủ khoảng cách 2m, ngồi san sát nhau. Khi lực lượng chức năng xuất hiện nhắc nhở, thì người dân mới vội vàng đi về.

 Chị Thanh Hương đang đi chợ cho biết: “Ba mẹ tôi không quen ăn đồ cấp đông, nên ngày nào tôi cũng phải đi chợ mua ít cá tươi cho ông bà. Cũng may nhà gần đây nên ra mua cũng tiện. Tôi đeo khẩu trang mua nhanh, rồi về nhà rửa tay ngay…”.

Cách đó không xa, cuối đường Pasteur (phường Lạc Đạo) có nhiều người lớn, trẻ nhỏ tụ tập đông đúc nhưng lại không đeo khẩu trang; hoặc có đeo nhưng không đúng quy cách. Khu hẻm này nhà san sát nhau, và người dân vẫn giữ thói quen ra hiên nhà hóng mát, tán gẫu dù thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 là nhà cách nhà, khu phố cách khu phố…

 Đây không phải là hẻm duy nhất còn tụ tập đông người, mà hầu như những hẻm đông dân cư, xóm biển, người dân vẫn chưa nhận thức được sự nguy hiểm của dịch Covid – 19. 

Qua đó cho thấy, một bộ phận người dân vẫn còn rất chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch cho bản thân và gia đình.  

Ở nhiều tỉnh, thành việc bùng phát dịch đều xuất phát từ các chợ do người mua, kẻ bán tập trung đông đúc.

Phan Thiết đã phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, vì thế sự chủ quan của mỗi người sẽ khiến công tác dập dịch gặp nhiều khó khăn. Do đó, các Tổ giám sát Covid cộng đồng ở cơ sở cần sát sao hơn, thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà nhắc nhở, tuyên truyền để người dân ý thức được bảo vệ mình là cách tốt nhất tránh dịch lây lan cho gia đình và cộng đồng.

M. V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là phòng chống dịch