Theo dõi trên

Mong mùa vàng… trĩu hạt!

17/09/2020, 09:21 - Lượt đọc: 18

BT- Đó là sự kỳ vọng của nông dân trồng lúa trong tỉnh, vào thời điểm lúa vụ hè thu đã và đang đến kỳ thu hoạch. Họ đang tất bật, tranh thủ thời gian thu hoạch nhanh gọn, kịp thời để nhường đất cho một vụ sản xuất mới - vụ mùa với bao khó khăn do trễ lịch thời vụ…

“Xanh nhà hơn già đồng”

Có lẽ chưa năm nào vụ sản xuất lúa hè thu lại mang theo nhiều nỗi niềm của nông dân như năm nay. Đã vào giữa tháng 9, nhưng 5 sào lúa của chị Nguyễn Thị Hiền ở thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong mới chỉ ở giai đoạn trổ đòng. Từ nay đến khi thu hoạch được còn cả tháng nữa, trong khi những bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, báo bão cứ ập đến, khiến chị không khỏi lo lắng. Bởi lúa đang trổ, nếu gặp mưa bão chắc chắn sẽ thất thu. Lo là vậy, nhưng chị vẫn hy vọng ruộng của mình sẽ bội thu, bởi bàn tay chăm sóc kỹ lưỡng và thăm đồng thường xuyên để phòng trừ sâu hại kịp thời. Ở những mảnh ruộng ấy, mọi năm thời tiết thuận lợi, có khi lúa của gia đình chị đạt năng suất 80 tạ/ha. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài, lịch thời vụ của huyện Tuy Phong cũng bị chậm trễ nên chị chỉ hy vọng đạt khoảng 70 tạ/ha.

Còn gia đình ông Nguyễn Tánh ở thôn 5, xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc, với 2,5 sào lúa hè thu còn khoảng vài ngày nữa là cho thu hoạch. Ông Tánh chia sẻ, năm nay do ảnh hưởng thời tiết chung toàn tỉnh, nên vụ lúa này gặp không ít khó khăn do trễ vụ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát sinh của bệnh đạo ôn, ảnh hưởng đến năng suất. Tuy vậy, nhờ gia đình thường xuyên thăm đồng, phát hiện sâu bệnh kịp thời nên đã sớm có giải pháp phòng trừ, hy vọng lúa vẫn đạt năng suất khá.

                
      Thăm đồng.

Ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đánh giá: Vụ hè thu 2020, toàn tỉnh gieo trồng trên 42.600 ha lúa, hiện đã có trên 15.000 ha được thu hoạch, khoảng 8.000 ha trổ chín và hơn 6.000 ha đã đến kỳ thu hoạch… Đáng chú ý, trước tình hình hạn hán kéo dài, lượng nước tại các hồ đập không đảm bảo sản xuất nên nhiều địa phương đã kết thúc gieo trồng vụ hè thu muộn hơn so với kế hoạch, đặc biệt huyện Tuy Phong đến ngày 10/8 mới kết thúc gieo trồng vụ hè thu. Vì vậy kéo theo khung thời vụ gieo trồng vụ mùa trễ hơn so với kế hoạch. Ở thời điểm này, nông dân cần tranh thủ thu hoạch lúa hè thu nhanh, gọn với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại do mưa, lũ đến sớm, lốc xoáy gây đổ ngã cho lúa. Mặt khác, giải phóng đất kịp thời, đảm bảo lịch thời vụ xuống giống vụ mùa 2020.

Tập trung sản xuất vụ mùa

Trong bối cảnh khó khăn về thời tiết, ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng niềm vui của nông dân là do giá lúa đang ở mức 6.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ 1.000 đồng/kg. Theo nhẩm tính của hộ ông Tánh, với mức giá này, sau khi trừ chi phí nông dân sẽ lãi khoảng 1,3 triệu đồng/sào. Dù thu nhập không nhiều, nhưng đối với nông dân trồng lúa, đó vẫn là công việc giúp họ ổn định cuộc sống.

Những ngày này, công việc đồng áng của nông dân các địa phương càng tất bật hơn ngày thường. Bởi họ vừa chăm sóc các trà lúa hè thu, vừa phải tranh thủ làm đất để kịp xuống giống vụ mùa. Từ nay đến cuối năm chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, với dự báo tình hình thời tiết, thủy văn diễn biến phức tạp. Vụ mùa này, mục tiêu sản lượng lương thực toàn tỉnh cần đạt trên 322.600 tấn, tương ứng với diện tích gieo trồng cây lương thực hơn 52.000 ha (lúa 43.860 ha, bắp 8.200 ha), buộc ngành nông nghiệp và nông dân cần nhiều biện pháp sản xuất hiệu quả.

Sở Nông nghiệp và PTNT lưu ý, hiện nay một số trà lúa vụ hè thu đang ở giai đoạn đòng trổ, cần tiếp tục theo dõi và chăm sóc, các trà lúa còn lại đang ở vào giai đoạn dịch hại vẫn có thể tấn công, làm suy giảm năng suất. Vì vậy, bà con cần tiếp tục thăm đồng thường xuyên để phòng trị kịp thời. Đặc biệt, sau khi thu hoạch lúa vụ hè thu, phải tập trung vệ sinh đồng ruộng. Ngành nông nghiệp tỉnh cũng khuyến cáo nông dân tăng cường sử dụng giống lúa xác nhận để tăng cường sức đề kháng của cây lúa như kháng rầy, kháng bệnh… Nên sử dụng các giống lúa ngắn ngày để hạn chế hạn cuối vụ và trễ vụ sản xuất đông xuân 2020 - 2021.

Để có được một mùa vàng trĩu hạt, nông dân phải đổ biết bao mồ hôi, công sức. Dẫu biết khó khăn, nhất là ở vụ sản xuất hiện tại, nhưng mong muốn, kỳ vọng ấy vẫn hoàn toàn có thể thành hiện thực…

 Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong mùa vàng… trĩu hạt!