Theo dõi trên

Mong dịch bệnh qua mau

14/06/2021, 08:59 - Lượt đọc: 12

BT- Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, nhiều người lao động như người bán hàng rong, xe ôm, chở hàng thuê… vẫn phải “phơi mình” làm việc kiếm sống.

Vất vả mưu sinh

Càng về trưa, nền nhiệt càng tăng cao, những người lao động tự do làm công việc bán hàng rong, nhặt ve chai hay công nhân xây dựng luôn phải căng mình mưu sinh giữa trời nắng nóng như đổ lửa.

Ngồi nghỉ tạm dưới gốc cây trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết), ông Thư làm nghề bán hàng rong chia sẻ: “Nắng nóng vất vả, tôi vẫn phải đi làm. Nghỉ những ngày dịch bệnh cuộc sống đã khó khăn lắm rồi, thế nên giờ phải đi kiếm sống thôi!... Tôi đi bán hàng rong thế này cũng được gần 10 năm, cũng quen với khí hậu khắc nghiệt rồi. Vào mùa hè, những ngày thời tiết nắng nóng quá, buổi trưa tiện chỗ nào mát là tôi lại mang võng ra nằm nghỉ, đến chiều lại đi tiếp”. Ngồi nghỉ cùng ông Thư trên đường Trần Hưng Đạo, bà Nguyễn Thị Lan kể: “Ở quê nhà tôi cũng cấy vài sào ruộng, công việc đồng áng chỉ mất ít thời gian. Những ngày không có việc làm, tôi lên Phan Thiết bán hàng để có thêm thu nhập. Nghề bán hàng rong thế này cũng vất vả, nhưng được cái tự do, mình muốn làm ngày nào, nghỉ ngày nào là do mình”. Theo bà Lan, làm nghề bán hàng rong phải đi rất nhiều, nếu không đi thì rất ít khách, thế nên buổi trưa tiện đâu thì nghỉ ở đó. Dưới cái nắng nóng những người bán hàng rong như ông Thư, bà Lan còn có thể tìm chỗ nghỉ chân dưới bóng cây để tránh nắng; hay như những người chạy xe ôm trong lúc chờ khách có thể tạm nghỉ ngay ở nơi có bóng mát; còn nhiều người khác vẫn phải vật vã, phơi mình dưới ánh nắng với công việc không thể tìm chỗ râm mát mà nghỉ. Họ là những người công nhân xây dựng, người bán vé số, những người đi giao hàng tranh thủ thời gian từng giờ từng phút để có thêm thu nhập. “Nắng thì làm cực khổ hơn. Sáng làm đến 11 giờ 30 thì nghỉ, chiều làm từ 13 - 17 giờ. Dù trời nắng nhưng công việc của tôi vẫn phải làm, chủ nhà nào thương thì cho thêm nước để uống. Trời nắng quá chúng tôi đối phó bằng cách đeo thêm khẩu trang, đội nón và mặc thêm 2, 3 lớp áo nữa cho mát”, ông Lâm (thợ xây) cho hay.

 Mong dịch bệnh qua nhanh

Ông Hùng (45 tuổi), ở Thanh Hải, TP. Phan Thiết chuyên giao hàng nhanh cho biết, ông phải tìm cách che chắn thật kỹ bằng chiếc áo chống nắng, kính mắt, khẩu trang khi chạy đi giao hàng ngoài đường. “Trời nắng chúng tôi đi làm nghề này vất vả hơn. Nắng nóng làm mồ hôi chảy ướt hết người, hao tốn thể lực nhiều hơn. Nhưng vì nghề nghiệp thì vẫn phải làm”.

Ngồi trên lề đường Trần Quang Diệu, bà Minh (51 tuổi, quê Thanh Hóa) thu mình vào một góc tường để nghỉ trưa. Bà tâm sự: “Hàng ngày, tôi đi lượm ve chai ở các bãi rác. Khi nào nắng quá, tôi lại ngồi gốc cây, gầm cầu nghỉ ngơi, cật lực lắm cả ngày chỉ được vài chục ngàn đồng. Từ khi dịch Covid-19 ảnh hưởng, công việc thu mua ve chai của tôi cũng bị ảnh hưởng đáng kể”. Mong dịch bệnh nhanh hết để tôi đi làm an tâm hơn.

Thanh Hương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong dịch bệnh qua mau