Theo dõi trên

“Mệt” vì tòa án yêu cầu cung cấp thông tin không cần thiết!?

15/07/2020, 09:27

BT- Là thực trạng hiện nay của nhiều cơ quan, bao gồm UBND huyện, thị trên địa bàn tỉnh phải “chấp hành” cung cấp thông tin giải quyết các vụ án có liên quan cho tòa án nhân dân các cấp. Tuy nhiên, cung cấp những gì chính đáng thì không nói, những thứ không cần thiết cũng đề nghị, đã làm tăng thêm đầu việc cho các cơ quan, nơi còn nhiều công việc khác phải làm.

                
      
      Cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ phục vụ cho TAND. Ảnh:    Đình Nhượng

 Tăng thêm việc

Cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ phục vụ cho tòa án nhân dân các cấp (gọi chung TAND) giải quyết các vụ án dân sự và hành chính là trách nhiệm của các cơ quan gồm UBND các huyện, thị và các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh. Tuy nhiên, cung cấp những gì thì cần phải rõ ràng theo quy định, chứ không phải cung cấp tràn làn, “chạy theo” để phục vụ mất thời gian. Thực tế tình trạng này đang xảy ra trong quá trình tòa án thực hiện các vụ án khiến nhiều cơ quan bức xúc. Điều này được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác ngành Thanh tra 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm. Chánh Thanh tra huyện Bắc Bình -  Nguyễn Phước Hòa, kiến nghị Thanh tra tỉnh xem xét lại, có những vụ việc UBND huyện đã trả lời nhiều lần sau khi nhận được văn bản yêu cầu của TAND, nhưng lần sau UBND huyện vẫn tiếp tục nhận được văn bản cùng nội dung. Ngoài ra, có vụ việc TAND yêu cầu cơ quan đánh giá chứng cứ. Điển hình những vụ liên quan đất đai, UBND huyện là nơi cấp quyền sử dụng đất mà tòa án yêu cầu UBND đánh giá, trong khi Luật Tố tụng quy định công tác xét xử đánh giá chứng cứ là công việc của tòa án chứ không phải là của các cơ quan...

Mỗi lần có yêu cầu của tòa án, các cơ quan phải gác lại những công việc thường ngày để thu thập tài liệu xác minh cho ra kết quả trả lời TAND. Mất thời gian, còn phục vụ cả những việc không cần thiết, không khác gì TAND tạo thêm việc cho các cơ quan.

 Cần rõ ràng

Việc yêu cầu cung cấp thông tin không cần thiết vô tình tạo cho vụ án kéo dài, vì sự phối hợp giữa 2 bên không đồng thuận, bên thì bảo chưa, bên bảo trả lời rồi. Dây dưa kéo dài cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến đơn thư khiếu kiện vượt cấp bởi người dân thì bức xúc không thể kiên nhẫn chờ đợi lâu hơn. Theo báo cáo của ngành thanh tra, trong 6 tháng đầu năm ghi nhận 595 đơn khiếu tố, gồm khiếu nại 395 đơn, tố cáo 200 đơn, tăng hơn so cùng kỳ năm ngoái. Đơn phản ánh kiến nghị 1.557 đơn và đơn tranh chấp 418 đơn.

Trước thực trạng, lãnh đạo UBND huyện, thị đã làm việc với TAND và nêu lý do, dẫn chứng quy chế phối hợp giữa UBND và TAND của UBND tỉnh về cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ trong giải quyết các vụ án dân sự và hành chính, nhưng đâu cũng vào đó. Mặc dù, quy chế phối hợp nêu rõ, đối với TAND, hướng dẫn cụ thể trong trường hợp nào thì tòa án yêu cầu UBND các cấp phối hợp, cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ phục vụ cho quá trình giải quyết các vụ án dân sự và hành chính. Tránh tình trạng yêu cầu tràn lan, yêu cầu những vấn đề không cần thiết, yêu cầu nhiều lần một vấn đề và thời gian quá gấp so với nội dung yêu cầu...

Để giải quyết thực trạng, có nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết lập hội nghị bàn chuyên sâu về vấn đề, mời cả luật sư tham gia. Phân tích mổ xẻ cái gì tòa án có quyền yêu cầu, không thể yêu cầu tràn lan, tránh lặp đi lặp lại việc TAND hỏi các cơ quan rằng, tại sao không trả lời cho tòa. Ông Trần Văn Hải – Chánh Thanh tra tỉnh đồng quan điểm cho biết, đây là vấn đề lớn cần giải quyết, vì thời gian qua nhiều ý kiến kiến nghị nhưng chưa giải quyết dứt điểm, dẫn đến tình trạng vụ án kéo dài, tăng thêm việc cho các cơ quan.

    
      Tại Điều 2 trong nội dung phối hợp của quy chế yêu cầu các cơ quan:  Khi   có yêu cầu bằng văn bản hoặc yêu cầu trực tiếp của tòa án, phải kịp thời   thực hiện trong thời hạn theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp vụ   việc cần thời gian để rà soát, kiểm tra mới có thể cung cấp được thì   phải có văn bản thông báo lý do và hẹn thời gian cung cấp cụ thể để tòa   án biết. Trường hợp không thể cung cấp theo yêu cầu của tòa án thì phải   có văn bản nêu rõ lý do.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mệt” vì tòa án yêu cầu cung cấp thông tin không cần thiết!?