Theo dõi trên

Mai tết: Người trồng, người bán canh cánh nỗi lo

19/01/2018, 10:44 - Lượt đọc: 19

BT- Thời tiết thất thường, mai nở sớm, người trồng mai lo thất thu.

Lo mai nở sớm

Ông Lê Văn Tránh (xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc) cho biết, còn 12 ngày nữa (15 âm lịch), người trồng mai mới lặt lá, tưới nước để mai nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Với hơn 1.000 gốc mai thuần địa phương, ông từng hy vọng sẽ bán  từ 1 – 10 triệu đồng/cây (tùy thuộc vào số búp và dáng cây). Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, 20% số cây mai của ông  đã nở sớm. Ông Tránh cũng đang lo nếu từ đây đến trước tết 10 ngày, trời cứ u ám, ít nắng và mưa nhẹ thì coi như cả vườn mai của ông “đi toong”.

                
Ông Lê Văn Tránh đang lo thời tiết thất    thường mai sẽ nở sớm. Ảnh: Ngọc Lân

Tính được ngày lặt lá mai để mai ra hoa đúng Tết Nguyên đán là việc khó, đòi hỏi có kinh nghiệm, song trước thời tiết bất ổn thì dầu có kinh nghiệm lâu năm… cũng dễ chào thua. Đó là lo lắng của ông Nguyễn Hữu Dương, người sở hữu hơn 200 chậu mai ghép tại thôn Đại Thiện 2 (Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc).

Theo nhiều hộ trồng mai, nếu thời tiết thuận lợi, mai mang lại thu nhập cho người trồng vài chục triệu đến trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí. Nhưng tết năm nay điều ấy khó xảy ra.

Khó mà biết được thị trường hoa tết

Theo trại cây giống Thanh Lâm (cơ sở chính đặt tai Bến Tre) có quầy bán cây giống cây kiểng tại đường Nguyễn Tất Thành (TP. Phan Thiết), cho biết: Mai tại miền Tây cũng đang có chiều hướng tăng giá so với năm ngoái vì cũng bị ảnh hưởng thời tiết... Những người chuyên kinh doanh mai trong dịp tết đang tính tới việc lấy mai từ Phú Yên, để bù vào lượng mai mà thị trường cần. Giá bán vì vậy sẽ tăng. Tuy vậy, rất khó tính toán bởi giá mai còn phụ thuộc nhiều vào sức mua của thị trường những ngày giáp tết. Nói chung, không chỉ nhà vườn mà người chuyên kinh doanh mai cũng đang căng đầu tính toán.

    
  

  Phan   Thiết: Hoa vạn thọ nghi nhiễm bệnh

  

  Gần đây, nhiều người trồng   hoa ở xã Tiến Lợi (TP. Phan Thiết) phát hiện: vạn thọ đón tết có hiện   tượng nghi nhiễm bệnh, héo và chết hoàn toàn trong vòng 3 - 4 ngày. Khi   nhổ lên thì thấy rễ bị thối...

  

   Hoa tết   miền Tây khả năng tăng 5 - 10%

  

  Theo một số  người chuyên   kinh doanh hoa các loại: hoa cúc mâm xôi, cát tường, vạn thọ, hồng   nhung, hương tảo, hoàng oanh… tại miền Tây tăng giá 5 - 10% so với năm   trước. Do thời tiết thất thường, sản lượng hoa bị giảm, chi phí phân   thuốc, công lao động tăng, dẫn đến giá bán tăng theo.

    Trang Minh

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai tết: Người trồng, người bán canh cánh nỗi lo