Theo dõi trên

Lưới điện “phủ kín” huyện đảo

11/07/2018, 08:53 - Lượt đọc: 6

BT- Huyện đảo Phú Quý có diện tích gần 18 km2 nằm ngoài biển khơi cách TP. Phan Thiết 120 km về hướng Đông với hơn 30.000 dân. Trước đây do điều kiện xa xôi, cách trở nên cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, được sự quan tâm của tỉnh và Trung ương cũng như sự nỗ lực nội tại nên những năm trở lại đây cuộc sống tại huyện đảo mỗi ngày thêm khởi sắc, nổi bật là lưới điện được phủ kín.

                
   
Hệ thống điện giúp người dân    huyện đảo có điều kiện phát triển kinh tế.

Kể từ tháng 7/2014, Phú Quý có điện 24/24 và giá điện cũng được áp dụng bằng giá điện ở đất liền, từ đó đời sống của người dân thay đổi mỗi ngày, nhà nhà có ti vi, tủ lạnh. Có điện nên các doanh nghiệp ở  huyện đảo có thêm điều kiện phát triển sản xuất, gia tăng thêm số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Để đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ nhu cầu trên huyện đảo, ngành điện đã thực hiện đầu tư nâng cấp nguồn và lưới điện là 36,47 tỷ đồng, trong đó lắp đặt thêm 2 máy diesel công suất 1.000 kW. Đồng thời, Điện lực Phú Quý còn cung cấp điện bằng máy phát diesel với tổng công suất 3MW, vận hành lưới điện 22 kV. Ngoài ra, còn vận hành 3 tuabin gió, tổng công suất 6 MW; công suất tiêu thụ lớn nhất đạt 2,3 MW. Việc sử dụng phong điện kết hợp máy phát điện diesel đã tạo nguồn điện ổn định cho toàn đảo.

                
   
Điện lực Phú Quý cung cấp    điện bằng máy phát điện diesel với tổng công suất 3MW, vận hành lưới    điện 22kV.

Ông Phạm Văn Thanh - Giám đốc Điện lực Phú Quý cho biết: “Với đặc thù của đảo là khí hậu khắc nghiệt nên các thiết bị nhanh hư hỏng, đặc biệt vào mùa gió bấc, mùa này thiết bị rất hay hư hỏng làm tăng chi phí sửa chữa… Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã cung cấp điện 100% cho huyện đảo”. Để đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, sắp tới ngành điện sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện trung hạ thế, đầu tư nhà máy diesel 5MW, hệ thống dẫn dầu, bồn dầu, nhà làm việc, đồng thời xây dựng hệ thống thông tin liên lạc phục vụ điều hành, sản xuất kinh doanh điện.

                       
   
   
Kiểm tra hệ thống phát điện    và thông số vận hành.

Ông Nguyễn Văn Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho hay: “Nếu không có gì thay đổi, cuối năm 2018 ngành điện sẽ nâng công suất lên 12MW gồm điện gió và điện mặt trời, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dân. Thời gian phát điện liên tục là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là những ngành thế mạnh ở địa phương như chế biến hải sản, phát triển du lịch”.

                
   
Nhờ có nguồn điện, gia đình    bà Nguyễn Thị Gái ở xã Tam Thanh đỡ vất vả hơn trong sản xuất.

Với việc phát triển hệ thống điện ổn định hiện nay, đã góp phần quan trọng trong xây dựng huyện nông thôn mới, xóa dần khoảng cách giữa hải đảo và đất liền.

  ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưới điện “phủ kín” huyện đảo