Theo dõi trên

Lợi ích trong điều trị nghiện ma túy bằng methadone

10/01/2018, 09:06 - Lượt đọc: 408

BT- Điều trị bằng methadone có rất nhiều lợi ích đối với người cai nghiện ma túy. Về mặt xã hội, việc điều trị nghiện bằng methadone còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực trên lĩnh vực y tế, kinh tế, an ninh - trật tự…

Bình Thuận hiện có 5 cơ sở có khoa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone là Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh; Trung tâm Y tế thị xã La Gi; Trung tâm Y tế huyện Bắc Bình; Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong; Trung tâm Y tế huyện Đức Linh. Ngoài ra, tỉnh còn bố trí 3 điểm uống methadone tại: phường Mũi Né (TP. Phan Thiết), thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) và Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân.

                
Bệnh nhân tham gia uống methadone.    

Ông Phạm Thanh Thành - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết: Người nghiện ma túy khi tham gia uống methadone đều đặn sẽ hạn chế được nhiều vấn đề tiêu cực đối với chính bản thân họ và cộng đồng. Tại Bình Thuận, từ khi triển khai chương trình điều trị nghiện bằng methadone (năm 2014) đến nay, trung tâm không phát hiện thêm trường hợp nhiễm HIV là người uống methadone. Qua theo dõi, phần lớn bệnh nhân đều ngừng sử dụng heroin sau một thời gian uống methadone đúng liều. Việc bệnh nhân tham gia điều trị bằng methadone đúng cách còn hạn chế được sự lây truyền các bệnh qua đường máu như: viêm gan siêu vi B, C, bệnh giang mai; giảm tử vong do sử dụng heroin quá liều.

Theo đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi người nghiện ma túy sử dụng khoảng 230 ngàn đồng/ngày. Do đó số tiền mà gia đình không phải bỏ ra khi con họ uống methadone là rất lớn. Kết quả nghiên cứu của nhiều nước cho thấy, với 1 USD chi cho chương trình methadone sẽ tiết kiệm được 7 USD cho các vấn đề phát sinh khác như: pháp luật, y tế. Mỗi năm, cứ 200 người sử dụng heroin được uống methadone sẽ tiết kiệm được 1,15 triệu USD so với việc họ sử dụng ma túy. Hầu hết, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người nghiện sau khi tham gia điều trị bằng methadone cũng có nhiều chuyển biến tích cực (số bệnh nhân tăng cân chiếm 57,34%, không thay đổi chiếm 35,58%). Qua thống kê, phần lớn người nghiện ma túy đều có việc làm trong thời gian điều trị, tỷ lệ thất nghiệp chỉ chiếm khoảng 12%. Tỷ lệ bệnh nhân có hành vi vi phạm pháp luật giảm từ  40,8% xuống còn 1,34% sau 2 năm điều trị.

Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết thêm: Dù lợi ích của việc điều trị nghiện ma túy bằng methadone là rất lớn, nhưng hiện vẫn còn một bộ phận người nghiện không tham gia uống methadone vì sợ phân biệt đối xử của cộng đồng. Trong khi đó, việc điều trị nghiện còn gặp khó khăn đối với những trường hợp thường xuyên đi biển, du lịch dài ngày. Vì vậy, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc điều trị bằng methadone, trung tâm đã kiến nghị Bộ Y tế cho phép cấp thuốc về nhà tự uống trong thời gian 3 ngày đối với những trường hợp đi biển, du lịch dài ngày, nằm viện nội trú hoặc ở những nơi không có điểm uống methadone thay vì hàng ngày phải đến cơ sở y tế hoặc điểm uống methadone  như hiện nay. 

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích trong điều trị nghiện ma túy bằng methadone