Theo dõi trên

Lo lắng nước nhiễm phèn ở xã Mê Pu

17/03/2017, 16:54

 BTO- Mặc dù đã có kết luận là nguồn nước tại xã Mê Pu, huyện Đức Linh không phải là tác nhân gây ra bệnh ung thư tại đây. Thế nhưng, hằng ngày nhiều hộ dân vẫn phải đối mặt với việc sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, có màu vàng đục khiến họ không ít lo lắng.

Mê Pu là xã miền núi, thuộc huyện Đức Linh. Dân số toàn xã có gần 3.500 hộ với 14.600 nhân khẩu. Nguồn nước ăn uống và sinh hoạt của người dân nơi đây chủ yếu là nước giếng đào nhưng đều nhiễm phèn và có màu vàng đục. UBND xã Mê Pu cho biết, từ năm 2003 đến nay, toàn xã đã có 125 trường hợp tử vong do mắc bệnh ung thư như: ung thư gan, dạ dày, thực quản,...

Theo nhiều người dân, nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư có thể là do nguồn nước. Thông tin này, đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân trên địa bàn. Ông Phan Văn Chiến, thôn 5, xã Mê Pu, huyện Đức Linh cho biết: “Vì lo sợ bệnh nên gia đình tôi đã dùng nhiều cách như làm các bể lọc, khử phèn để lấy nước sử dụng. Tuy nhiên, nhìn thấy nhiều người mắc bệnh nên lo lắm. Vì vậy, gia đình tôi cũng như các hộ dân ở đây rất cần nguồn nước sạch để sử dụng”.

Múc từng gàu nước bị nhiễm phèn, màu vàng đục bà Phan Thị Tùng, cùng trú tại thôn 5, xã Mê Pu, huyện Đức Linh kể: gia đình bà sinh sống ở đây đã lâu. Giếng nước của gia đình cũng giống như của nhiều hộ khác trong vùng đều mặn và vàng. Năm 2015, được địa phương quan tâm hỗ trợ cho nhà bà một bể chứa để lọc phèn. Nhưng không lo lắng sao được khi có nhiều thông tin cho là nguồn nước này gây ung thư.

Trước thực trạng trên, đầu năm 2016 các chuyên gia của Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm Y tế Dự phòng Bình Thuận đã tiến hành điều tra, khảo sát điều kiện địa lý, địa chất, tình hình sản xuất nông nghiệp, sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, các nguồn nước thải và các yếu tố ảnh hưởng khác tại Mê Pu. Đồng thời, Viện Pasteur Nha Trang đã lấy 5 mẫu nước giếng tại 9 hộ có bệnh nhân ung thư để phân tích các chỉ tiêu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt (QCVN 01:2009/BYT). Theo đó, Viện Pasteur Nha Trang đã có kết luận: Nồng độ của các hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu, các kim loại nguy hại trong 5 mẫu nước ăn uống sinh hoạt đại diện cho khu vực đều nằm trong giới hạn cho phép. Có 2 mẫu có hàm lượng sắt và mangan cao, cần phải xử lý trước khi sử dụng. Điều kiện môi trường sống tại xã Mê Pu tương đối tốt, nguồn nước tại xã Mê Pu không phải là tác nhân gây ra bệnh ung thư tại đây. Viện Pasteur Nha Trang cũng cho biết: tỷ suất chết do mắc ung thư tại xã Mê Pu, huyện Đức Linh đều thấp hơn so với con số trung bình trên toàn quốc hoặc toàn cầu. Ông Tô Phiếu, Bí thư Đảng ủy xã Mê Pu, huyện Đức Linh cho biết: “Sau khi nhận được thông báo của Viện Pasteur Nha Trang kết luận nguồn nước tại xã Mê Pu không phải là tác nhân gây ra bệnh ung thư. Địa phương đã thông báo trên loa đài đến cho người dân được biết. Nhờ đó, phần nào giải tỏa được tâm lý hoang mang cho  dân từ trước đến nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền, vận động người  dân xây bể lọc, không dùng nguồn nước giếng khoan để dùng sinh hoạt trực tiếp”.

Hiện nay toàn xã  chỉ có 350 hộ dân được tiếp cận với nguồn nước sạch. Hơn 3.100 hộ dân còn lại vẫn đang hằng ngày sử dụng nguồn nước từ các giếng tự đào bị phèn và vàng đục. Ông Nguyễn Đăng Thuận, Phó chủ tịch UBND xã Mê Pu cho biết: đã kiến nghị tới các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ địa phương xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, người dân sẽ có nguồn nước sạch để sử dụng.

Mong ước có nước sạch của người dân và chính quyền địa phương Mê Pu là hoàn toàn chính đáng. Vì vậy, các ngành chức năng sớm quan tâm tạo điều kiện đưa nguồn nước sạch về nơi đây để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

N. D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo lắng nước nhiễm phèn ở xã Mê Pu