Theo dõi trên

Liên Hương: 43 căn nhà đối diện nguy cơ bị sóng cuốn

19/06/2017, 11:13 - Lượt đọc: 18

BTO- Những năm gần đây do có sự thay đổi về dòng chảy nên vào mùa Bấc biển lại xâm thực sâu vào đất liền, gây sập nhiều nhà cửa của người dân khu phố 14, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong. Hiện tại vẫn còn 43 căn nhà của người dân khu phố 14, thị trấn Liên Hương đang đối mặt với nguy cơ biển xâm thực cao nếu nơi đây không được đầu tư xây dựng kè chắn sóng.

Trận triều cường hồi đầu năm 2016 đã gây thiệt hại nặng cho 29 căn nhà của người dân khu phố 14, thị trấn Liên Hương, trong đó có 5 căn bị sóng cuốn trôi hoàn toàn với tổng thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. Hậu quả của triều cường gây ra chưa dừng lại ở đó khi hiện tại vẫn còn 150 hộ dân ở khu phố 14, thị trấn Liên Hương phải sống trong tình trạng thấp thỏm, nguy cơ bị triều cường xâm thực cao. Theo thống kê của chính quyền địa phương, khu phố 14 hiện đang có 43 hộ có nhà sát biển, nguy cơ nhà bị sóng cuốn trôi cao cần phải được di dời khẩn cấp. Bất an và hồi hộp là tâm trạng chung của những hộ dân khu phố 14 có nhà ở ven bờ biển Liên Hương hiện nay. “Trước đây nhà tôi ở sâu trong khu dân cư, qua nhiều năm biển xâm thực giờ nhà tôi ra sát mặt biển luôn. Tôi không biết là nhà tôi có trụ lại được qua mùa Bấc tới hay không nữa”! – ông Ngô Văn Sâm – khu phố 14, thị trấn Liên Hương, Tuy Phong lo lắng nói.

Để khắc phục đợt triều cường hồi cuối tháng 12 năm 2016, UBND tỉnh đã hỗ trợ 280 triệu đồng để giúp người dân khu phố 14, thị trấn Liên Hương khắc phục tạm thời thiệt hại do triều cường gây ra. Hệ thống kè tạm bằng rọ đá dọc bờ biển khu phố 14 được chính quyền huyện Tuy Phong huy động lực lượng khẩn trương thực hiện nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của triều cường xâm thực. Tuy nhiên, chỉ sau vài đợt sóng, hệ thống kè rọ đá đã bị sóng cuốn trôi hết và người dân lại đối mặt với nguy cơ mất nhà mỗi khi có triều cường. “Khi có kè rọ đá tạm đã hạn chế được phần nào biển xâm thực, nhưng sau những đợt sóng lớn rọ đá cũng bị cuốn đi hết. Giờ nếu không được gia cố chắc sắp tới nhà tôi cũng bị sóng đánh sập quá! Mong nhà nước sớm đầu tư xây kè để bảo vệ nhà cửa của người dân nơi đây” - ông Nguyễn Minh Đức, khu phố 14, thị trấn Liên Hương, Tuy Phong bày tỏ. “Theo chúng tôi nhận định, kè tạm này sẽ không đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống dọc bờ biển khu phố 14, chúng tôi kiến nghị các ngành của tỉnh sớm xem xét hỗ trợ địa phương xây kè kiên cố ở đây để hạn chế thiệt hại do triều cường xâm thực” – ông Huỳnh Em, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Liên Hương, Tuy Phong kiến nghị.

Để giúp người dân khu phố 14, thị trấn Liên Hương sớm ổn định cuộc sống đồng thời khắc phục tình trạng biển xâm thực tại đây vào mùa Bấc, các ngành chức năng của tỉnh cần sớm xem xét đầu tư xây dựng kè kiên cố bảo vệ bờ biển Liên Hương.

Ánh Dương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hương: 43 căn nhà đối diện nguy cơ bị sóng cuốn