Theo dõi trên

Lấy chồng Trung Quốc: Giàu sang chỉ là… viễn tưởng

28/04/2017, 08:54

BT- 3 nạn nhân ở thị xã La Gi vừa được giải cứu kịp thời khỏi cái bẫy lấy chồng giàu sang ở Trung Quốc của một người phụ nữ tên An, ngụ tại TP Phan Thiết. “Thiên đường” mà An vẽ ra để các em tin tưởng nào là chồng đẹp trai, gia đình giàu có, chấp nhận lấy chồng là có ngay số tiền lớn đến hàng chục triệu đồng gửi về cho cha mẹ… Vậy là những cô gái trong cuộc đã sập bẫy!

                
Mẹ con Linh trong căn nhà chật hẹp (Linh    phía bên phải).

Vỡ mộng

Chỉ còn 2 ngày nữa là phải xa căn nhà thân thương này đến một nơi khác rất xa xôi và không đoán định được ở Trung Quốc, Linh bỗng thấy sợ nhiều hơn là háo hức. Nỗi sợ ngày một tăng. Linh gần như không ngủ. Lời bà Tiến, người làm chung xưởng cá cơm tại xã Tân Phước, thị xã La Gi cứ văng vẳng: “Làm ở đây ngày được cao lắm cũng chỉ 150 ngàn đồng, mà nhà em có đến 9 người ăn uống, chi tiêu thiếu trước hụt sau, làm gì có cuộc sống ổn định được. Chỉ có đi lấy chồng ngoại may ra mới thoát nghèo được. Em xem, nhiều nhà khó khăn nhưng nhờ con gái đi lấy chồng Trung Quốc mà khá lên nhiều. Trước khi lấy chồng còn nhận được khoản tiền đủ để xây một ngôi nhà mới kiên cố cho cha mẹ…”. Linh trở mình, cảm nhận những làn gió của tháng 3, gió mùa xuân nhưng căn nhà lụp xụp của gia đình Linh đã rung rinh như gió lớn mùa mưa bão. “Em không chịu được cảnh 9 người sống trong ngôi nhà tuềnh toàng chật hẹp. Đã vậy, cứ mùa mưa đến, cả nhà lại nháo nhác tìm chậu hứng nước dột, che đi những miếng mút rách nát nhưng không ngăn được nước. Lúc đó, em ước sao sẽ có thật nhiều tiền để giúp cha mẹ xây một ngôi nhà kiên cố, mưa khỏi dột, gió khỏi lùa mà thôi!!”- Linh buồn rầu nói.

Từ ngày rời miền Tây theo cha mẹ cùng 6 đứa em sinh năm một đến ở nhờ đất của người dì ruột ở Tân Phước này, Linh đã ý thức được sự nghèo hèn của gia đình mình. Nghèo như vậy, cuộc đời Linh đã dở dang nhiều chuyện. Nghỉ học giữa chừng ở cấp I, Linh cũng lấy chồng vội vàng nhưng rồi tan vỡ. Bây giờ 18 tuổi nhưng em già hơn nhiều so với lứa tuổi. Nếu còn chút gì trẻ trung ở em, chỉ còn thể hiện qua dáng dấp to khỏe, nhanh nhẹn và sự vô tư qua cách nói năng. Dù vậy, trong sâu thẳm em vẫn lo làm sao giúp cha mẹ cất được ngôi nhà đàng hoàng cho 6 đứa em sống tốt và không có hoàn cảnh như chị cả của nó. Vì thế, lời bà Tiến vạch ra con đường lấy chồng Trung Quốc khiến em không thể không nghĩ đến.

Tôi gặp Linh, một trong 3 cô gái bị vỡ mộng lấy chồng ngoại vào 2 ngày sau đó. Thời điểm mà dư âm của vụ việc vẫn chưa phai ở thị xã này. Linh thẹn thùng nhiều hơn là buồn, tiếp tôi e dè. “Nghe bà Tiến nói em ham lắm chị à. Vả lại, em cũng không có gì để kén chọn trong chuyện tình cảm, nên giờ người Trung Quốc muốn cưới em làm vợ em cũng không hối tiếc điều gì. Nếu may mắn gặp được người đàng hoàng, tử tế em sẽ giúp được cha mẹ bớt khổ”,  Linh phân trần. Để thuyết phục, bà Tiến còn thổi phồng nhiều câu chuyện về gia đình các chàng trai Trung Quốc đang mong muốn lấy vợ Việt Nam như: Chỉ cần gật đầu đồng ý sang xứ người làm dâu thì gia đình nhà gái nhận ngay số tiền từ 50-60 triệu đồng. Sau này về bên đó, cuộc sống sung sướng, chẳng phải đụng tay, đụng chân mà cứ ngồi nhà hưởng mát, ăn bát vàng. Nếu gặp trúng chồng giàu sang thì gia đình cô dâu ở Việt Nam cũng nhận đều đặn những khoản tiền mà chẳng cần lao động gì cả… Sau khi Linh đồng ý, bà Tiến cho Linh gặp người cháu của bà tên An, người đã lấy chồng Trung Quốc đang về Phan Thiết thăm nhà.

Đầu tháng 3/2017, sau khi hẹn hò, xem mặt qua trang mạng xã hội Facebook, An biết Linh có 2 người bạn thân da trắng, chân dài. Một mặt An dụ dỗ Linh lôi kéo 2 cô gái trẻ và hứa sẽ cho Linh 10 triệu đồng nếu Linh rủ  được. Mặt khác, An khẳng định chắc nịch rằng, nếu sang Trung Quốc trót lọt và cưới được chồng An sẽ gửi về cho cha mẹ Linh 60 triệu đồng, 2 người bạn cùng đi mỗi người 50 triệu đồng. “Bây giờ nhà em nghèo, chị có thể ứng trước chút ít em gửi cha mẹ được không?”. “Không đâu! Em qua bên đó lấy chồng được thì chị mới gửi tiền về cho cha mẹ em. Chị đâu dám lấy tiền trước của người ta khi mọi việc chưa chắc chắn!” – Linh nhớ như in lời nói của An. Để tăng thêm sự tin tưởng, An còn đưa Linh về nhà mình tại Phan Thiết chơi và trả mọi chi phí đi lại, ăn ở. Ngay sau đó, Linh đồng ý theo An sang Trung Quốc. Buổi chiều trung tuần tháng 3, An hẹn Linh cùng 2 cô gái đến chờ ở chùa Quảng Đức, phường Phước Hội – La Gi để đón đi ra Bắc, sau đó sẽ đi đường bộ sang Trung Quốc.  

“Ở trong chăn mới biết chăn có rận”

Suy nghĩ của Linh nhẹ dạ, cả tin tưởng vô lý khi không đổ mồ hôi mà mong giàu có nhưng điều đó lại đang là kiểu suy nghĩ của không ít cô gái ở thị xã La Gi. Tôi khẳng định như vậy khi xem được số liệu tại Phòng Tư pháp La Gi: Năm 2016, thị xã có 81 trường hợp lấy chồng nước ngoài, trong đó có 40 trường hợp đăng ký kết hôn và 41 trường hợp ghi chú kết hôn. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, thị xã có 19 trường hợp phụ nữ lấy chồng ngoại quốc, trong đó có 4 trường hợp ghi chú ký kết hôn. Trong đó tập trung nhiều nhất là ở phường Bình Tân, xã Tân Phước cũng có một số trường hợp. “Phần lớn các cô dâu đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trình độ học vấn từ bậc THCS trở xuống, hiếm hoi lắm mới có một vài trường hợp tốt nghiệp THPT, còn bậc đại học thì tuyệt đối không có trường hợp nào” – ông Nguyễn Đức Vàng – Trưởng phòng Tư pháp La Gi cho biết.

Nhìn vào số cô dâu La Gi đi lấy chồng ngoại trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây có đến 100 em, tôi thắc mắc liệu rằng ở đây có đường dây môi giới hôn nhân trái phép diễn ra hay không? “Đến thời điểm này, tôi cũng không dám khẳng định có hay không đường dây môi giới hôn nhân trái phép trên địa bàn thị xã” – ông Vàng nói. Vậy con số tăng như thế nói lên điều gì? Có lẽ là sự ngộ nhận những trường hợp lấy chồng ngoại trước đó tại thị xã. Khổ nỗi, hầu như gia đình nào có con lấy chồng ngoại cũng kể với người ngoài về mặt được mà lơ mặt chưa được. Và chỉ những cô gái ấy ở trong chăn mới biết chăn có rận. Ông Vàng như đồng ý với tôi về điều ấy. Chợt nhớ, chuyến công tác về La Gi cách đây 5 năm, thời điểm La Gi rộ lên chuyện lấy chồng ngoại. Người ta chú ý nhiều đến cô gái tên Hương ở Tân Phước. Mẹ Hương bán rau ở chợ quê nghèo, sau đó “đổi đời” nhờ có đứa con gái lấy chồng Trung Quốc. Gọi là “đổi đời” chứ thực chất Hương chỉ mua được cho mẹ 1 chiếc xe máy đi lại, và gửi tiền về để bà ở nhà chăm sóc cháu ngoại mà thôi. Người con rể bằng tuổi mẹ vợ, làm công nhân trong một xưởng cá, có cuộc sống tương đối ổn định. Cưới xong, anh chồng giới thiệu Hương đi làm cùng mình. Tuy nhiên, người chồng có chứng nghiện rượu nên thường có rượu bia vào là đánh đập, chửi bới vợ không thương tiếc. Hết bia rượu, anh chồng lại trở về bản tính hiền lành như trước nên chị đành phải ngậm ngùi, nhẫn nhịn để sống qua ngày. Lúc ấy, Hương không mong một cuộc sống sung sướng, chỉ muốn có việc và cuộc sống ổn định, dư chút tiền lo cho cha mẹ ở quê. Gạt qua tất cả, Hương vừa phải nhẫn nhịu chịu đựng ông chồng, vừa làm lụng vất vả, quần quật, đầu tắt mặt tối chứ đâu phải ngồi mát ăn bát vàng như nhiều người vẫn nhìn bề ngoài. Cũng có một cô gái khác trong thị xã lấy chồng Trung Quốc. Ông chồng làm nghề lái taxi, trông cũng bình thường, hiền lành, chỉ có điều là bị khuyết tật, chân đi khập khiễng. Nghe đâu cô vợ cũng sống được với ông chồng, thỉnh thoảng về thăm Việt Nam, có phụ giúp chút đỉnh cho cha mẹ. Và đến giờ, có vẻ ước mơ không làm mà đòi giàu có sung sướng ở những cô gái vẫn còn…

Hôm nói chuyện này với Thượng tá Vũ Xuân Tiếu - Phó trưởng Công an thị xã La Gi, ông nói những năm gần đây, ở La Gi, tình trạng lấy chồng nước ngoài diễn ra khá phổ biến. Nhiều cô gái trẻ vì muốn “đổi mộng giàu sang”, mong muốn có tiền giúp gia đình đã chấp nhận lấy chồng ngoại quốc. Hầu hết các cô gái lỡ bước sa chân vào chốn làm dâu xứ người bằng con đường môi giới hôn nhân trái phép, các đường dây buôn bán phụ nữ đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ít học và thiếu hiểu biết. “Rất nhiều trường hợp, khi sang xứ người làm dâu đã bị ép vào động mại dâm, bị gia đình chồng bạo hành cả về thể xác và tinh thần. Khi hoàn cảnh khó khăn thì phụ nữ mới liên lạc về với gia đình và người thân cầu cứu. Trong số trường hợp này, có nạn nhân quay về Việt Nam tổ chức môi giới đưa những người phụ nữ cùng quê với mình bán ra nước ngoài làm gái mại dâm hoặc bán cho người khác làm vợ để trục lợi”- ông Tiếu nói như đúc kết.

“Trước tình hình phức tạp đó, lực lượng Công an thị xã đã chủ động lập nhiều chuyên án đấu tranh để tiến hành xác định các đường dây, đồng thời bằng biện pháp nghiệp vụ đã câu nhử, bắt giữ và xử lý trước pháp luật. Mặt khác, về mặt chuyên môn, chúng tôi chỉ đạo lực lượng công an, lực lượng trinh sát, cảnh sát khu vực, công an cơ sở bám sát tình hình, địa bàn, nắm biến động tại địa phương để chủ động xác minh, xử lý kịp thời. Chính vì vậy khi nhận được tin báo đối tượng An có ý định đưa 3 cô gái Việt Nam sang Trung Quốc, một nhóm trinh sát được giao nhiệm vụ giám sát mọi diễn biến. Khi trời nhá nhem tối, Công an La Gi phát hiện An đến chùa Quảng Đức đón 3 cô gái. Ngay lập tức, An bị yêu cầu về trụ sở công an làm việc. Lúc này, 3 cô gái mới biết là mình đã bị lừa”, Thượng tá Tiếu cho biết thêm.

 “Chị hãy giúp em giấu kín chuyện này nhé! Em chỉ muốn có cuộc sống bình thường như bao người phụ nữ khác mà thôi”, Linh nói với tôi trước lúc chia tay. Nghe Linh nói, tôi cảm nhận được qua chuyện vừa rồi, Linh ít nhiều hiểu ra: Chỉ bằng nỗ lực của mình và sự lao động chân chính, con người ta mới làm nên được  sự thay đổi cuộc đời mình. Không có thiên đường nào tự dưng mà có cả!...

    
  

    81 trường hợp

        Năm 2016, thị xã có 81 trường hợp lấy chồng nước ngoài, trong đó có 40   trường hợp đăng ký kết hôn và 41 trường hợp ghi chú kết hôn. Riêng 3   tháng đầu năm 2017, thị xã có 19 trường hợp phụ nữ lấy chồng ngoại quốc,   trong đó có 4 trường hợp ghi chú ký kết hôn. Trong đó tập trung nhiều   nhất là ở phường Bình Tân, xã Tân Phước cũng có một số trường hợp.

 * Tên các nhân vật trong bài viết đã được thay đổi.

Phóng sự dự thi:THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấy chồng Trung Quốc: Giàu sang chỉ là… viễn tưởng