Theo dõi trên

Lắng nghe trẻ em nói!

12/07/2019, 09:39

BT- Tại Diễn đàn trẻ em tỉnh với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em” vừa được tổ chức mới đây, bằng hình thức sân khấu hóa, các đại biểu trẻ em đã trình bày nhiều vấn đề nổi cộm hiện nay như tình trạng bạo lực với trẻ em, đuối nước, tai nạn thương tích và vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em. Tất cả những ý kiến đó đều được đại diện các sở, ngành lắng nghe, ghi nhận, chia sẻ và giải đáp.

                
Trẻ em bày tỏ tâm tư bằng hình thức sân    khấu hóa.

 Gửi gắm nhiều vấn đề nóng

Với không khí cởi mở, Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2019 do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam phối hợp tổ chức mới đây, 100 đại biểu trẻ em đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tâm tư xoay quanh những vấn đề mà các em quan tâm. Qua đó bày tỏ mong muốn chính đáng của mình là được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện; được giáo dục kỹ năng sống, được tôn trọng ý kiến và tiếng nói, được tạo cơ hội để có thể tham gia bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình. Đặc biệt, gửi gắm đến đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, trẻ em Hàm Thuận Nam băn khoăn tại sao Quốc hội ban hành Luật Trẻ em nhưng tình trạng xâm hại trẻ em vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ? Điều đó có phải do luật xử phạt tội phạm xâm hại trẻ em còn quá nhẹ hay không?

Trẻ em Hàm Thuận Bắc thì cho rằng tình trạng xâm hại trẻ em là vấn đề rất nóng trong xã hội, diễn ra rất nhiều nơi từ vùng nông thôn đến thành phố. Tuy nhiên, các em chưa có kỹ năng bảo vệ bản thân. Chính vì vậy, các em trực tiếp bày tỏ mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo, đưa vào chương trình giáo dục dạng những kỹ năng bảo vệ để các em học được cách phòng vệ khi bị xâm hại. Trẻ em Tuy Phong tâm tư rằng nhà trường có nên đưa vấn đề phòng chống bạo hành xâm hại trẻ em thành môn học chính khóa trong trường học hay không? Riêng đối với bạo lực học đường, trẻ em Tuy Phong nhận thấy tình hình ngày càng gia tăng? Sở Giáo dục và Đào tạo có những biện pháp gì nhằm răn đe và ngăn chặn hành vi trên? Đại diện trẻ em Đức Linh thắc mắc với lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về chế độ chính sách đối với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số? Lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh thẳng thắn chia sẻ, giải đáp những băn khoăn của các em. Đồng thời đưa ra những lời khuyên tích cực, cụ thể, giúp các em trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để góp phần giúp các em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh.

 Để trẻ phát triển toàn diện

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Ngô Văn Duy cho biết: Bình Thuận hiện có gần 353.000 trẻ em, những năm qua, công tác trẻ em được triển khai hiệu quả, đồng bộ. Đặc biệt, hiện nay trẻ em ngày càng có nhiều cơ hội để phát triển toàn diện, phát huy tốt hơn quyền tham gia của mình trong gia đình, nhà trường, xã hội. Nhờ đó, trẻ được sống trong điều kiện tốt hơn, quyền trẻ em cũng được thực hiện đảm bảo và đầy đủ hơn. Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn những vấn đề cấp thiết cần được quan tâm, giải quyết. Đó là tình trạng đuối nước và xâm hại tình dục ở trẻ em ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Tại diễn đàn, bằng hình thức sân khấu hóa các em đã trình bày nhiều vấn đề nổi cộm hiện nay như tình trạng bạo lực với trẻ em, đuối nước trẻ em, tai nạn thương tích và vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em…

Ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của các em, ông Duy hứa sẽ tiếp tục quan tâm đến các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đồng thời kêu gọi các cấp, ngành phát huy tốt hơn vai trò của mình, tạo điều kiện và môi trường tốt nhất để các em yên tâm học tập và phát triển. “Diễn đàn trẻ em thật sự là cầu nối, trong đó, trẻ em nói và người lớn lắng nghe một cách tôn trọng. Những ý kiến của các em thể hiện sự tự tin, sáng tạo. Và sau diễn đàn này, tôi hy vọng các cấp, các ngành bằng những hành động thiết thực và có trách nhiệm để bảo vệ trẻ em được an toàn, không bị xâm hại, bạo lực. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các kiến nghị của các em, giúp các em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh” – ông Duy cho biết thêm.

Diễn đàn trẻ em là hoạt động ý nghĩa, tạo cơ hội cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng, quan điểm của bản thân về những vấn đề liên quan trực tiếp đến các em. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi để các em phát triển.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắng nghe trẻ em nói!