Theo dõi trên

Làm giàu trên vùng đất khó

25/03/2019, 09:34

BT- Sinh ra tại An Giang nhưng lớn lên ở Đồng Tháp, lại bén duyên với vùng đất Suối Kiết – Tánh Linh, anh Bùi Minh Tâm (SN 1983) đã biết biến cái khó, cái khổ nơi “đất rộng người thưa” trở thành điều kiện lý tưởng để làm giàu.

                
   Anh Bùi Minh Tâm bên vườn xoài của gia    đình.

Năm 2004, tuy xã Suối Kiết đang có phong trào trồng cây cao su nhưng bà con khu vực này lại đổ xô trồng xoài. Năm 2007, thôn Suối Sâu được thành lập, bà con được nhập khẩu, đất được cấp sổ, vốn Ngân hàng CSXH và Ngân hàng Nông nghiệp huyện được ưu ái đưa về. Bà con trong thôn lúc bấy giờ phấn khởi trồng thêm nhiều loại cây trồng khác, nhưng xoài vẫn là cây thế mạnh. Năm 2006, anh Tâm lập gia đình, vừa làm thuê vừa phụ giúp ba mẹ chăm sóc vườn xoài 3 ha. Được một thời gian, cơ hội đến với anh khi vườn xoài Đài Loan rộng 2,4 ha của một người quen đang cần người chăm sóc, ngỏ ý muốn làm ăn chung với anh. Không bỏ qua cơ hội để làm ăn riêng, anh đưa vợ con về vườn xoài sinh sống. Đến năm 2008 – 2009, vườn xoài của anh vừa được mùa lại được giá, anh Tâm thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Đến năm 2011, có chút vốn liếng anh mua thêm 1,5 ha rồi tham gia các lớp tập huấn trồng xoài Đài Loan, các mô hình khoa học công nghệ cao do Đoàn thanh niên tổ chức. Là Bí thư chi đoàn thôn lúc đó, anh Tâm có cơ hội được học tập nhiều mô hình, công nghệ mới và quyết định đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt để giải quyết tình trạng thiếu nước tại thôn Suối Sâu. Không ngờ, mô hình đó được bà con trong thôn áp dụng rộng rãi. Đến năm 2013, với số vốn bao năm tích góp được, anh xây nhà trên vườn xoài 1,5 ha.

Tưởng rằng bao khó khăn đã qua, nhưng ngay thời điểm ấy, người ta lấy lại vườn xoài cũ, vườn xoài mới lại chưa cho thu hoạch, 2 vợ chồng anh buộc phải đi làm thuê nuôi 2 con nhỏ đi học. Đang lúc khó khăn, vườn xoài 1,8 ha kế bên nhà anh thua lỗ, thiếu nước nên rao bán. Với nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc và tự tin mình có thể phục hồi vườn xoài cho thu nhập tốt hơn, anh quyết định làm sổ đỏ đất vườn, đất nhà, thế chấp ngân hàng vay 250 triệu đồng mua vườn xoài ấy. Lúc này vườn xoài thiếu nước trầm trọng, hơn 2/3 cây đã chết. Sau 1 năm, qua bàn tay của anh, vườn xoài đã hồi sinh mạnh mẽ rồi cho thu hoạch trở lại. Năm đầu, anh thu được trên 100 triệu đồng. Những năm tiếp theo, 3,3 ha xoài của gia đình cho thu nhập bình quân 500 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương.

Vừa làm kinh tế giỏi, anh còn là một Bí thư chi đoàn gương mẫu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt khá nhiều thành tích nổi bật do các cấp trao tặng, nổi bật nhất là bằng khen của Trung ương Đoàn “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2017.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm giàu trên vùng đất khó