Theo dõi trên

La Gi: Quyết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

12/07/2018, 08:44 - Lượt đọc: 18

BT- La Gi xác định công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Vì vậy, lãnh đạo thị xã rất quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác này ngay đầu năm. Quá trình thanh tra, kiểm tra đã kết hợp với tuyên truyền giáo dục việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, đồng thời phát hiện và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm các quy định về ATTP.

                
Đại biểu Quốc hội giám sát công tác đảm bảo    vệ sinh ATTP tại chợ La Gi.

Chú trọng thanh, kiểm tra

Theo Ban chỉ đạo Liên ngành vệ sinh ATTP thị xã, từ đầu năm đến nay, thị xã ban hành gần 20 văn bản chỉ đạo về công tác quản lý, thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh ATTP được các đơn vị triển khai tích cực, có trách nhiệm. Theo đánh giá của Ban, mặt được lớn nhất là đã tổ chức ký cam kết cho 88% (509 hộ/578 hộ) hộ buôn bán thức ăn đường phố chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP; 147/165 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống do Ngành y tế quản lý được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất 96/165 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống.

Đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) vệ sinh ATTP thị xã do Phòng Y tế làm Trưởng đoàn đã thanh, kiểm tra 15 cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm. Trong đó, xử phạt 4 cơ sở vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP với số tiền 7 triệu đồng. Đoàn KTLN 499 do Phòng Kinh tế chủ trì đã kiểm tra 18 cơ sở, trong đó có 11 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; 3 cơ sở mua bán hải sản; 4 cơ sở mua bán, sản xuất bánh mì; đồng thời test nhanh Ure trong mẫu cá tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Kết quả xử phạt 11 cơ sở với tổng số tiền phạt là trên 10 triệu đồng, nhắc nhở 7 cơ sở. Riêng Đội Quản lý thị trường số 2 đã trực tiếp kiểm tra 40 cơ sở liên quan tới lĩnh vực ATTP, trong đó 19 cơ sở vi phạm, với số tiền phạt 28 triệu đồng. Theo nhận định chung của các Đoàn KTLN, hầu hết các cơ sở vi phạm vệ sinh ATTP đều không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định. Không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ; sử dụng người lao động không mang, mặc trang phục bảo hộ theo quy định; không lưu mẫu thức ăn nơi sản xuất, chế biến thực phẩm... Đây là những điều trăn trở của các cấp quản lý về ATTP thị xã dù công tác tuyên truyền đã được quan tâm thực hiện thường xuyên.

 100% hộ ký cam kết ATTP

Như các huyện khác trên địa bàn tỉnh, thị xã cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý ATTP đối với các hộ bán thức ăn đường phố và bán hàng rong. Mặc dù Ban chỉ đạo các xã, phường đều được thành lập nhưng vẫn chưa kiên quyết kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp kinh doanh, mua bán thức ăn đường phố. Không chỉ vậy, trách nhiệm trong công tác chỉ  đạo, quản lý ATTP ở các xã, phường có lúc thiếu tập trung. Đặc biệt là đối với thức ăn đường phố các xã, phường chưa vào cuộc quyết liệt, ngại đụng chạm, xử lý đối với người dân sở tại. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất, chế  biến, kinh doanh tăng nhanh với số lượng ngày càng nhiều nhất là thức ăn đường phố dẫn đến quá tải trong công tác thanh kiểm tra. Theo nhận định của các cơ quan quản lý về ATTP thị xã, nguy cơ xảy ra mất ATTP ở các hộ bán thức ăn đường phố và bán hàng rong là không nhỏ. Bởi còn nhiều vấn đề về nguồn gốc thực phẩm, nguồn nước, điều kiện bảo quản thực phẩm,…

Để khắc phục tình trạng này, Ban Chỉ đạo Liên ngành vệ sinh ATTP thị xã cho biết sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP, bảo đảm ATTP các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, phát hiện, cảnh báo các mối nguy cơ mất ATTP; chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển thực phẩm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

    
    6 tháng   còn lại của năm 2018, Ban sẽ triển khai liên tục việc thanh tra, kiểm   tra từ thị xã đến xã, phường. Trong đó, trọng tâm là vận động 100% hộ   buôn bán thức ăn đường phố ký cam kết về đảm bảo ATTP; 100% nhà hàng,   quán ăn được kiểm tra cấp giấy chứng nhận về vệ sinh ATTP; trên 80% cơ   sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống được kiểm tra, giám   sát định kỳ và đột xuất; 100% chợ trên địa bàn thị xã, siêu thị được   kiểm soát ATTP. Đặc biệt, thị xã quyết tâm không để xảy ra tình trạng   ngộ độc thực phẩm tập thể trên địa bàn.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Quyết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm