Theo dõi trên

La Gi: Hướng đến giảm nghèo bền vững

12/03/2019, 10:19

BT- Năm 2019, thị xã La Gi tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, góp phần giảm nghèo bền vững và phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 0,3%, đưa tỷ lệ hộ nghèo của thị xã đến cuối năm 2019 còn khoảng 1,04%.

Giảm nghèo hiệu quả

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã La Gi cho biết: Năm 2018, địa phương tập trung thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững bằng nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là vận động tuyên truyền bằng  các phong trào giảm nghèo cụ thể, thiết thực như: “Ngày vì người nghèo”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình”, “Nông dân sản xuất giỏi”, “Cựu chiến binh gương mẫu”,  “Thanh niên lập nghiệp”, “Mái ấm công đoàn”. Các bài phóng sự về việc thật, người thật như: “Mùa xuân của ý chí”, “Cuộc sống là không ngừng cố gắng”, “Khát vọng thoát nghèo của người phụ nữ đơn thân”, “Cựu chiến binh làm giàu từ hai bàn tay trắng”… Nhờ đó, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương giảm nghèo được nâng lên. Nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo ngày càng đa dạng hóa, nhiều người nghèo, hộ nghèo đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo bằng chính nội lực.

Hộ nghèo được vay vốn sản xuất.

Năm 2018, toàn thị xã có 138 lượt hộ nghèo được vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với  số  tiền  là  4,8 tỷ  đồng, 150 lượt hộ cận nghèo vay vốn với số tiền  gần 7 tỷ đồng và 471 hộ mới thoát nghèo vay vốn với số tiền  22,9 tỷ đồng. Ngoài ra, có trên 1.000 hộ được vay vốn theo chương trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với số tiền 13,2 tỷ đồng; phân khai cho 4 xã, mỗi xã 50 triệu đồng để hỗ trợ thực hiện mô hình phát triển kinh tế - xã hội… Thông qua việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội giúp 167 hộ/582 khẩu thoát nghèo và hạn chế được việc tái nghèo. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo được 0,57%,  đạt  101,79%  chỉ  tiêu của tỉnh và thị  xã giao. Đến cuối năm 2018, thị xã còn 366 hộ/979 khẩu nghèo, chiếm tỷ lệ 1,34% và 485 hộ/1.799 khẩu cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,77% so tổng số hộ dân.

Phấn đấu  hộ nghèo còn 1,04%

Năm 2019, La Gi tiếp tục tập trung mọi nguồn lực trong xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, góp phần giảm nghèo bền vững. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo được 0,3%, đưa tỷ lệ hộ nghèo của thị xã đến cuối năm 2019 còn khoảng 1,04%. Để đạt mục tiêu đề ra, thị xã La Gi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân thị xã, nhất là ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng thời, tổ chức thực hiện các chính sách an sinh xã hội kịp thời, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Trong đó, thực hiện việc hỗ trợ 10% mức phí BHYT còn lại đối với người cận nghèo; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ con giống, vật nuôi, cây  trồng… và  hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật để hộ nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Mặt khác, tăng cường công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” để tiếp tục tổ chức xây mới nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà tạm bợ, dột nát. Tiếp tục tổ chức tư vấn tuyển sinh và dạy nghề, nhất là chương trình đào tạo nghề nông thôn và tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cho các xã về đường giao thông, điện, trường học, chợ, trạm y tế, nước sạch nông thôn, các công trình thủy lợi nhỏ theo tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Hướng đến giảm nghèo bền vững