Theo dõi trên

Kiểm tra xử lý và chấn chỉnh hành vi vi phạm về môi trường

18/12/2018, 09:01

BT- Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra ở một số địa phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất công nghiệp, chế biến hải sản và một số loại hình sản xuất khác. Bên cạnh đó lượng rác thải, nước thải rất lớn thải ra từ các khu, cụm công nghiệp, nhà máy, khu du lịch, khu chế biến thải ra môi trường gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của con người, sự phát triển kinh tế, xã hội và trật tự, an toàn xã hội của địa phương. Đặc biệt là ô nhiễm môi trường biển là vấn đề báo động trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của các loài thủy sinh và các hoạt động du lịch biển, nuôi trồng, khai thác nguồn lợi thủy hải sản, để lại hậu quả nghiêm trọng về môi trường, kinh tế, xã hội.

Trước thực trạng đó, với trách nhiệm của mình, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường đến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, các chủ đầu tư khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà đầu tư thứ cấp đang hoạt động trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Theo đó, trong năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập 2 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 4 cơ sở chế biến bột cá trong cụm công nghiệp chế biến hải sản ở Phú Hài (Phan Thiết) và 7 đơn vị là chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, hai ngành đã thường xuyên phối hợp giám sát, tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 3 cơ sở trong khu công nghiệp Phan Thiết giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Qua kiểm tra đã xử phạt hành chính đối với 2 cơ sở với số tiền là 91 triệu đồng. Đối với 4 cơ sở chế biến bột cá trong cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài, qua kiểm tra chỉ có 1 cơ sở đã đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất và xử lý khí thải. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo kế hoạch. Cũng trong năm 2018, UBND tỉnh cùng với lãnh đạo các sở, ngành và UBND thành phố Phan Thiết kiểm tra thực tế tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài. Sau kiểm tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Phan Thiết ưu tiên bố trí kinh phí, tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ cải tạo, duy tu, bảo dưỡng các công trình bảo vệ môi trường, đặc biệt là hệ thống thu gom, thoát nước mưa, nước thải nhà máy xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp. Theo đó, UBND thành phố Phan Thiết bố trí kinh phí nạo vét tuyến thoát nước thải dãy D, E. Đối với Trạm xử lý nước thải tập trung và việc nạo vét, sửa chữa hư hỏng toàn tuyến thoát nước, UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo lập dự toán kinh phí thực hiện trong năm 2019.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đã có ý thức về bảo vệ môi trường, quan tâm xây dựng, cải tạo các công trình bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Do đó, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh không xảy ra sự cố môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp vẫn còn để xảy ra vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Vấn đề mùi hôi tại cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài có giảm nhưng vẫn còn ảnh hưởng đến đời sống người dân, việc cải tạo hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài còn chậm dẫn đến chưa giải quyết tốt vấn đề môi trường tại cụm công nghiệp này. 

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra xử lý và chấn chỉnh hành vi vi phạm về môi trường