Theo dõi trên

Kiểm tra tình hình thiếu nước sinh hoạt tại Phú Quý

08/04/2020, 08:54 - Lượt đọc: 18

BT- Đoàn kiểm tra liên sở gồm: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN vừa tổ chức kiểm tra tình hình thiếu nước sinh hoạt tại huyện đảo Phú Quý.

Cụ thể, đoàn đã kiểm tra thực địa tại Nhà máy nước Long Hải do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý, nhà máy nước tư nhân và các khu vực thiếu nước sinh hoạt tại xã Long Hải.            

Theo đó, các thành viên đoàn kiểm tra đánh giá: Tình hình thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Phú Quý hiện nay diễn ra rất gay gắt, khó khăn, nguồn nước ngầm đang cạn kiệt, hệ thống giếng đào xung quanh đảo không có nước. Các giếng khoan trước đây của Nhà máy nước Long Hải (đặt trên địa bàn xã Tam Thanh) khai thác nhiều năm nay đã bị nhiễm mặn, phải thăm dò, khoan mới để bổ sung năng lực chạy máy cấp nước như công suất thiết kế trước đây (700 m3/ngày đêm).

Do vậy, đoàn đề nghị UBND huyện Phú Quý thống nhất chủ trương cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn khai thác nguồn nước thô từ 2 hồ chứa nước trên địa bàn huyện để trung tâm có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đưa công trình phục vụ cấp nước cho nhân dân trong mùa khô hạn. Đồng thời cần phải nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước cho một số thôn tại xã Tam Thanh và các thôn của xã Long Hải. Hiện nay, UBND huyện đã đầu tư xây dựng được 2 hồ chứa nước với công suất khoảng 50.000 m3, nhưng chưa tận dụng được vì thiếu hệ thống bơm chuyền và tuyến ống kéo dài bổ sung cho Nhà máy nước Long Hải. Việc đầu tư nâng cấp Nhà máy nước Long Hải và các tuyến ống cấp nước để phục vụ cho nhu cầu nước sinh hoạt của người dân trên đảo Phú Quý là thật sự cần thiết và cấp bách. Đoàn cũng đề nghị UBND huyện Phú Quý rà soát, cân đối và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác trên địa bàn huyện để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân trên đảo. Huy động các xe chở nước về cung cấp nước hỗ trợ cho người dân những nơi bị thiếu nước sinh hoạt, bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Tạ Minh Nhựt - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết: Huyện kiến nghị liên sở xem xét, đề nghị UBND tỉnh công bố tình trạng hạn hán và thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Phú Quý. Mặt khác, đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sớm đầu tư triển khai công trình bổ sung nguồn nước thô Nhà máy nước Long Hải, theo phương thức công trình cấp bách phòng chống, khắc phục thiên tai nhằm kịp thời phục vụ cấp nước cho nhân dân ngay trong mùa khô đầu năm 2020 và những năm tiếp theo.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra tình hình thiếu nước sinh hoạt tại Phú Quý