Theo dõi trên

Kiểm tra thức ăn đường phố ở Phan Thiết: Chỉ mới nhắc nhở

18/10/2018, 08:47

BT- Kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) hiện được nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là với Phan Thiết - thành phố du lịch biển càng phải quan tâm tăng cường. Tại địa bàn này, việc kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đã được phân cấp rõ cho từng ngành, từng cấp. Bên cạnh kiểm tra theo kế hoạch, các đơn vị chức năng thành phố còn triển khai kiểm tra đột xuất theo chuyên ngành hoặc tại những điểm nóng về ATTP.

                
TP. Phan Thiết hấp dẫn du khách với nhiều    món ngon.

Riêng lĩnh vực y tế, đến nay tổng số cơ sở thuộc TP. Phan Thiết quản lý theo phân cấp là 618 cơ sở (phần lớn về dịch vụ ăn uống với gần 610 cơ sở), còn cấp phường, xã quản lý 1.566 cơ sở thức ăn đường phố. Được biết, trong 2 năm qua đã có hơn 1.570 cơ sở được các cấp tiến hành kiểm tra, qua đó xử phạt hành chính đối với 39 cơ sở vi phạm và nhắc nhở 781 lượt cơ sở về ATTP. Nội dung vi phạm phát hiện trong quá trình kiểm tra chủ yếu vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở, vi phạm về trang thiết bị, dụng cụ, vi phạm về con người, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Qua triển khai, chính quyền TP. Phan Thiết cũng thừa nhận một số tồn tại trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về ATTP, như số lượng cơ sở được kiểm tra còn thấp so với cơ sở quản lý. Đáng nói là cấp phường, xã chưa áp dụng chế tài xử lý nghiêm và còn mang tính nể nang, do vậy mà trong thời gian qua ở địa bàn phường, xã không có xử lý vi phạm hành chính về ATTP. Trong khi đó loại hình thức ăn đường phố ngày càng nhiều, đa dạng nhưng công tác kiểm tra, xử lý và việc vận động ký cam kết với các cơ sở vẫn còn thấp. Số liệu thống kê cho thấy, đối với cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố do phường, xã quản lý trên địa bàn Phan Thiết đã thực hiện cam kết là 1.002/1.566 cơ sở (đạt tỷ lệ 64%).

Thời gian qua, du lịch Bình Thuận tiếp tục tăng trưởng khá ấn tượng, trong đó điểm đến Mũi Né - Phan Thiết thực sự hấp dẫn du khách trong lẫn ngoài nước không những về cảnh quan mà còn vì ẩm thực đa dạng, phong phú. Tính riêng 9 tháng năm 2018, tổng số khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn TP. Phan Thiết ước đạt 3.136.000 lượt, chiếm 78% tổng số lượt khách toàn tỉnh. Trải nghiệm tại thành phố du lịch biển, nhiều du khách đã tận dụng cơ hội để thưởng thức nhiều món ngon đặc trưng ở địa phương, trong đó không thể thiếu thức ăn đường phố bởi sự tiện lợi, giá cả phải chăng…

Có ý kiến cho rằng với loại hình buôn bán nhỏ lẻ, thức ăn đường phố nên xem xét đơn giản hóa thủ tục hành chính, như cam kết thực hiện đảm bảo ATTP và chứng nhận sức khỏe do trạm y tế phường, xã xác nhận là đủ… Tuy nhiên vì sức khỏe người dân lẫn du khách khi đến TP. Phan Thiết, ngoài việc tạo điều kiện trong kinh doanh thức ăn đường phố thì cấp quản lý trực tiếp cần có hình thức xử lý nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp đã nhắc nhở mà vẫn cố tình vi phạm ATTP.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra thức ăn đường phố ở Phan Thiết: Chỉ mới nhắc nhở