Theo dõi trên

Khu phố có hơn 50% hộ nghèo, cận nghèo

25/10/2016, 10:44

BTO- Mặc dù nằm ngay trung tâm huyện Tánh Linh, thế nhưng đời sống của người dân khu phố Trà Cụ, thị trấn Lạc Tánh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm.

                

Khu phố Trà Cụ, thị trấn Lạc Tánh hiện có 240 hộ dân, hầu hết là người dân tộc thiểu số. Do sống dựa vào nông nghiệp trong khi toàn khu phố có tới hơn 50 hộ không có “tấc đất cắm dùi” nên cuộc sống của nhiều người dân khu phố Trà Cụ rơi vào cảnh nghèo khó; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ở đây chiếm hơn 50%. Trao đổi với chúng tôi, chị Thị Kim ở khu phố Trà Cụ cho biết, hầu hết ở đây nhà nào cũng đi làm mướn, ai thuê gì làm đó. “Nhà nào có đất thì còn sản xuất được, nhà nào không có đất phải đi thuê lại của người khác để làm nên ai cũng nghèo. Những lúc không có việc làm, đàn ông ở đây phải vào rừng hái măng, soi bắt ếch kiếm sống qua ngày” – chị Thị Kim tâm sự. Theo UBND thị trấn Lạc Tánh, thời gian qua, địa phương đã tích cực trong việc hỗ trợ sản xuất, tập huấn đào tạo nghề nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho bà con đồng bào khu phố Trà Cụ. Thế nhưng do trình độ dân trí thấp và thiếu đất canh tác nên đời sống của người dân hiện vẫn rất khó khăn. “Chúng tôi mong Nhà nước xem xét cấp đất sản xuất cho người dân khu phố Trà Cụ, có như thế đời sống của người dân mới sớm ổn định. Vì không có đất sản xuất, lâu nay người dân phải vào rừng, đi làm thuê để kiếm sống nên không thể thoát cảnh nghèo” – ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khu phố Trà Cụ kiến nghị. Liên quan đến đất sản xuất cho người dân khu phố Trà Cụ, thị trấn Lạc Tánh, ông Lưu Đức Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho biết: “Hiện tại, huyện không còn quỹ đất để cấp cho người dân nữa. Thời gian tới, huyện sẽ hình thành các mô hình sản xuất, định hướng trong việc phát triển ngành nghề, tạo việc làm cho người dân địa phương”.

Thời gian qua, tình trạng người dân huyện Tánh Linh tự ý lấn chiếm đất rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông để sản xuất vào mùa mưa là một thực tế. Do đó, việc giải quyết đất sản xuất, tạo việc làm cho người dân, nhất là người dân tộc thiểu số là điều cần thiết, không chỉ giúp người dân ổn định cuộc sống mà còn hạn chế tình trạng xâm chiếm đất rừng trên địa bàn huyện Tánh Linh.

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu phố có hơn 50% hộ nghèo, cận nghèo