Theo dõi trên

Không phí khu tái định cư Phan Rí - Phan Thiết

14/02/2017, 09:08

BT- Chính sự hình thành thôn Dốc Đá càng sớm sẽ giúp khu tái định cư C2 , Phan Rí - Phan Thiết không phí đi, nhất là cơ sở hạ tầng được sử dụng, không bỏ hoang xuống cấp như hiện nay.

                
Một góc Khu tái định cư Phan Rí - Phan Thiết.    Ảnh: Lê Thanh

Sau khi dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết hoàn thành xong phần 1, trong đó có hình thành 3 khu tái định cư có đầy đủ hạ tầng cơ bản cần thiết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay các khu tái định cư này vẫn chưa có nhiều hộ dân đến ở, thậm chí tại khu C2 chưa có hộ dân nào. Vì thế, bây giờ tại khu tái định cư này, cây cối rậm rạp, cao quá đầu người như muốn che lấp những công trình xây dựng khiến quang cảnh vùng Dốc Đá càng hoang vắng hơn, dù nằm bên cạnh đường nhựa. Để giữ an ninh trật tự khu vực này, xã Phan Lâm đã cử người canh trực, đồng thời thực hiện các thủ tục cần thiết để tiến tới xã được thành lập 3 thôn, trong đó có thôn Đốc Đá, hưởng trọn cơ sở hạ tầng của khu tái định cư C2. Trong khi đó, những hộ dân sinh sống trong vùng này, chủ yếu là dân di cư tự do hiện cư ngụ tại các nương rẫy, quanh khu vực Dốc Ba Triệu, Đá Gôn, Đá Lòng và Sông Ly cũng đang rất háo hức muốn mua đất ở tại khu tái định cư C2, ổn định chỗ ở, chờ ngày thôn Dốc Đá được hình thành.

Ông K’ Tâm, Chủ tịch UBND xã Phan Lâm cho biết, sau khi xã thông báo về quỹ đất ở tại đây cũng như chính sách bán đất ưu tiên 1, 2, 3 lần lượt từ đồng bào dân tộc, những người bị thu hồi đất, không có đất đến những người dân di cư tự do, có tạm trú, tạm vắng thì đã có 32 hộ đăng ký mua 32 lô. Nhưng hiện UBND huyện Bắc Bình chưa định giá bán đất cụ thể nên chưa mở bán. Khi có giá bán hợp túi tiền với người dân ở đây thì chắc chắn quỹ đất ở ở khu C2 sẽ bán rất nhanh, vì trong khu vực này có khoảng 300 hộ dân sinh sống, trong đó có 100 hộ dân tại chỗ và 200 hộ dân di cư tự do, có tạm trú, tạm vắng.

So với 2 thôn khác theo như Đề án thành lập 3 thôn của xã Phan Lâm là CaiYa, Ya Mâu được phân định tại vùng sinh sống tập trung người dân trong xã thì thôn Dốc Đá hiện vắng vẻ hơn. Nhưng theo nhận định nhiều người, với hạ tầng cơ sở thiết yếu có sẵn từ khu tái định cư C2 Phan Rí - Phan Thiết cộng thêm vị trí địa lý là cửa ngõ vào trung tâm xã mà hiện tại nơi đây đã có một cây xăng, một điền trang của một chủ doanh nghiệp đã gợi mở mai này nơi đây sẽ sầm uất. Thêm nữa, dù theo tính toán bình quân diện tích đất ở thôn Dốc Đá là 186 m2, thấp hơn 2 thôn khác có diện tích đất ở bình quân 200 m2, nhưng diện tích các loại đất như đất lúa, đất màu, đất khác đều cao hơn so 2 thôn còn lại nên Dốc Đá sẽ là đầu tàu, là điểm nhấn của xã Phan Lâm. Bên cạnh đó, chính sự hình thành thôn này càng sớm sẽ giúp khu tái định cư Phan Rí -  Phan Thiết không phí đi, nhất là cơ sở hạ tầng được sử dụng, không bỏ hoang xuống cấp như hiện nay.

Theo Sở Nội vụ, các thủ tục để Phan Lâm thành lập thôn đang được triển khai. Hiện sở đã chỉ đạo UBND huyện Bắc Bình rà soát lại các điều kiện cần thiết và khi hoàn tất, Phan Lâm sẽ được hình thành 3 thôn. Khi hình thành thôn với sự phân công quản lý rõ ràng theo từng thôn, chắc chắn hoạt động kinh tế xã hội, an ninh, trật tự ở xã Phan Lâm sẽ phát triển tốt hơn.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phí khu tái định cư Phan Rí - Phan Thiết