Theo dõi trên

Không chủ quan với sốt xuất  huyết

26/03/2018, 09:50

BT- Mặc dù sốt xuất huyết (SXH) của 3 tháng đầu năm nay giảm khá mạnh, nhưng ngành y tế không thể chủ quan. Bởi thời tiết đang bước vào đợt nắng nóng, sự tích trữ nước nhưng không đậy kín của người dân tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển.

                
Thay nước thường xuyên, diệt lăng quăng.    Ảnh Đình Hòa

SXH giảm mạnh

3 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh ghi nhận 207 ca SXH, giảm 41% so cùng kỳ năm 2017 (351 ca), bệnh xuất hiện rải rác. Chẳng hạn, trước đây, Phan Thiết là nơi từng tập trung số ca mắc bệnh SXH cao, nhưng những tháng đầu năm nay, có 33 ca mắc, giảm 58,75% so cùng kỳ 2017 (80 ca). Riêng Hàm Tân, số ca mắc SXH tăng 50% so cùng kỳ năm 2017…

Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hoàng Văn Hùng (Trung tâm Y tế dự phòng Bình Thuận) nhận định: Mặc dù SXH của 3 tháng đầu năm nay giảm khá mạnh, nhưng ngành y tế không thể chủ quan. Tại thời điểm này, thời tiết đang bước vào mùa hanh khô, nắng nóng. Hơn nữa, tình trạng thiếu nước sạch ở vùng nông thôn, người dân thường tích trữ nước trong dụng cụ trữ nước không có nắp đậy hoặc đậy không kín, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH đẻ trứng và lăng quăng phát triển. Vì thế, ngành y tế tỉnh tiếp tục giám sát để khống chế bệnh này ở mức thấp nhất. 

 Vẫn chủ động diệt lăng quăng, muỗi

Với  bệnh SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin phòng bệnh; nếu môi trường nhiều lăng quăng, muỗi gây bệnh, SXH dễ bùng phát thành dịch, có thể gây tử vong. Khi nghi ngờ bị mắc bệnh, người bệnh phải đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời... Tuy nhiên, ý thức phòng bệnh của người dân là rất quan trọng (không có lăng quăng, không có muỗi, không có SXH). Ngành y tế mong sự chung tay, góp sức tích cực từ mỗi người dân, các cấp chính quyền chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi - bác sĩ Hùng khuyến cáo.

Cũng theo bác sĩ Hùng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế huyện tổ chức điều tra muỗi và lăng quăng để biết sự biến động bất thường của các chỉ số véc tơ, với mỗi điểm giám sát - 30 hộ/điểm/ tháng. Từ đó, đề xuất các biện pháp can thiệp kịp thời để làm giảm sự biến động bất thường của các chỉ số véc tơ. Tùy theo tình hình ca bệnh, dịch tễ, kết quả giám sát véc tơ tại các xã/phường có nguy cơ xảy ra dịch, thì các trung tâm tuyến huyện chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ có kế hoạch phun hóa chất diện rộng theo đúng chỉ định.

    
  

  4 mục tiêu   phòng chống bệnh SXH năm 2018

  

  Khống chế   tỷ lệ mắc dưới 129 người/100.000 dân.

  

  Khống chế   tỷ lệ chết/mắc do sốt xuất huyết dưới ≤ 0,09%.

  

  Khống chế   không để dịch lớn xảy ra.

    Đẩy mạnh   xã hội hóa công tác phòng, chống SXH.

T.Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chủ quan với sốt xuất  huyết