Theo dõi trên

Không chủ quan trong phòng chống ma túy

19/04/2018, 15:13

BT- Tại buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, Bình Thuận rất quan tâm đến công tác phòng chống tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý Bình Thuận không chủ quan mà cần thường xuyên kiểm tra giám sát nhằm hạn chế sự gia tăng người nghiện ma túy, nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy…

                
      
   Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc    Dung thăm Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

Phức tạp tệ nạn ma túy

Thống kê của Công an tỉnh mới đây cho thấy, người nghiện ma túy tăng theo từng năm. Cụ thể, năm 2016 toàn tỉnh có 1.855 người nghiện có hồ sơ quản lý. Đến ngày 15/11/2017, có 2.306 người, tăng 451 người. Có 106/127 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, chiếm tỷ lệ 83,46% về xã, phường, thị trấn, tăng 9 xã so với năm 2016. Các đối tượng nghiện dưới 30 tuổi chiếm 76,53%; người nghiện không có việc làm hoặc việc làm không ổn định chiếm 91,65%. Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tính đến ngày 28/2, lũy tích số người nhiễm được phát hiện HIV trên địa bàn tỉnh là 5.996 người, trong đó, trại giam chiếm 4.657; 10/10 huyện có người nhiễm HIV; 121/127 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV. Trong quý I/2018, các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh phát hiện 12 trường hợp nhiễm mới, trong đó có 10 trường hợp nhiễm HIV mới có địa chỉ tại Bình Thuận. Về điều trị methadone, tính đến ngày 31/3,  tại 5 cơ sở điều trị và 3 điểm cấp, phát thuốc có 1.351 bệnh nhân, trong đó có 60 bệnh nhân bỏ và chuyển đi. Riêng Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh, từ đầu năm đến tháng 4/2018, đã tiếp nhận 49 người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc. Nâng tổng số người nghiện ma túy hiện đang điều trị tại cơ sở đến thời điểm hiện nay là 178 người, vượt quá sức chứa của cơ sở  là 78 người. 

Theo nhận định của Công an tỉnh, hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp. Tội phạm và tệ nạn ma túy không những tập trung ở 3 địa bàn trọng điểm là TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong mà đã lây lan ra hầu hết các địa bàn trong tỉnh. Nhất là các xã, phường ven biển và khu vực nông thôn nơi đang có sự đô thị hóa nhanh. Các loại ma túy có trong nước đều xuất hiện tại địa bàn tỉnh, nhưng phổ biến vẫn là heroin và ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy đá). Nguồn ma túy được các đối tượng mua từ TP Hồ Chí Minh đem về Bình Thuận tiêu thụ. Bên cạnh đó, tình hình mua bán trái phép chất ma túy tại các bar, khách sạn, nhà nghỉ, karaoke tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đã phát hiện nhiều nhóm chuyên tổ  chức sử  dụng, mua bán trái phép chất ma túy lưu động trên địa bàn giáp ranh, tạo thành điểm “nóng” về  ma túy và các đối tượng đem ma túy từ đất liền ra huyện đảo Phú Quý tiêu thụ.  

Không chủ quan, lơ là

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, với 2.306 người nghiện, Bình Thuận đang ở mức trung bình của cả nước. Tuy nhiên Bộ trưởng nhấn mạnh, tỉnh không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy. Thời gian tới, cần tăng cường chỉ đạo thường xuyên những địa bàn trọng điểm, không để gia tăng tệ nạn ma túy từ số lượng, địa bàn, tính chất đến mức độ. Bộ trưởng lưu ý tỉnh cần phân tích làm rõ hơn tỷ lệ đối tượng sử dụng ma túy, đặc biệt là ma túy đá và có minh chứng cụ thể. Cố gắng tăng cường kiểm soát tình hình, có chủ trương nghị quyết thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ chỉ đạo toàn ngành, toàn lĩnh vực, toàn hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả. Cần nhận định đánh giá tình hình sát thực tế để có kế hoạch, giải pháp cụ thể. Cùng với việc nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh cần nâng cao hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền đến tận cơ sở để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia phòng chống, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Về công tác cai nghiện, qua thăm Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Bộ trưởng đánh giá cơ sở vật chất của trung tâm rất tốt, có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu điều trị của người nghiện. Tuy nhiên, tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến chế độ chính sách để cán bộ, nhân viên của trung tâm yên tâm công tác. Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống ma túy; có giải pháp đồng bộ, không để gia tăng tội phạm, người nghiện ma túy, đặc biệt là ma túy đá. “Lưu ý cơ sở cai nghiện tỉnh không thu gom tất cả các đối tượng đưa vào sẽ rất nguy hiểm, có khả năng xảy ra nguy cơ trốn trại, vỡ cơ sở cai nghiện. Không lấy việc trong sạch địa bàn để dồn vào cơ sở cai nghiện mà phải giải quyết từ gốc, tập trung vào khu dân cư”… Bộ trưởng nhấn mạnh.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chủ quan trong phòng chống ma túy