Theo dõi trên

Khởi sắc vùng cao Đông Tiến

13/02/2020, 09:41

BT- Đông Tiến một trong những xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc với hơn 90% dân số là dân tộc K’ ho. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự vượt khó, nỗ lực vươn lên của người dân, đến nay bộ mặt xã Đông Tiến đã thay đổi và ngày càng khởi sắc.

                
Chăn nuôi bò sinh sản ở xã Đông Tiến nâng    cao thu nhập.

Ông K’ Văn Gòn – Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết, tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 ở địa phương tiếp tục phát triển ổn định, một số kết quả đạt cao so với năm trước. Trong đó, sản xuất nông nghiệp cơ bản thuận lợi, nguồn nước phục vụ sản xuất được đảm bảo. Đối với cây lúa nước thực hiện 3 vụ/năm với diện tích trên 135 ha, ước tính sản lượng lương thực đạt 50 tạ/ha. Sản xuất trên 477 ha cây bắp lai, năng suất bình quân đạt 5 tấn/ha, ước tính sản lượng bắp lai đạt trên 2.387 tấn. Các mô hình khuyến nông được đưa và áp dụng vào sản xuất tiếp tục đạt hiệu quả. Trong đó, cây thanh long phát triển được 11,4 ha, các cây ăn trái như chuối, cam, quýt, xoài, bơ, mãng cầu được nhân rộng với tổng diện tích 11,55 ha.

Bên cạnh đó, xã Đông Tiến được Nhà nước đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, trạm xá, trường học, điện, nước sinh hoạt… làm cho bộ mặt xã ngày càng khởi sắc. Năm 2019, xã Đông Tiến đã xây mới trụ sở UBND xã với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng và 2 công trình chuyển tiếp thi công từ năm 2018 là 5 phòng học của trường tiểu học và trung học cơ sở, 5 phòng học trường mẫu giáo đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, đang thi công, công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Do và sông Ka Tót với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Một trong những nhiệm vụ được quan tâm, chú trọng thực hiện là công tác giảm nghèo được triển khai bằng nhiều hình thức. Năm 2019, xã Đông Tiến đã được nhiều chương trình hỗ trợ, phát triển đàn bò sinh sản góp phần tăng thêm thu nhập cho đồng bào. Như chương trình xây dựng nông thôn mới đã cấp 30 con bò sinh sản cho 30 hộ nghèo trên địa bàn xã với tổng số tiền trên 300 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình nông thôn mới. Chương trình 135 đã cấp 25 con bò sinh sản cho 25 hộ nghèo và cận nghèo với tổng trị giá 250 triệu đồng. Đồng thời, bà con đồng bào tiếp tục được giao khoán bảo vệ rừng nhằm giải quyết việc làm, có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Cùng với đó, phối hợp tổ chức đào tạo nghề nông thôn cho 17 lao động tại địa phương với các ngành, nghề như trồng bắp lai, trang điểm, cắt tóc… góp phần giải quyết việc làm cho các lao động. Đồng thời, thông qua các nguồn vốn giúp các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn phát triển sinh kế.

Từ những nỗ lực trên, đến cuối năm 2019 xã Đông Tiến đã giảm được 10 hộ nghèo (đạt 14,19% kế hoạch). Tuy nhiên, hiện toàn xã còn 44 hộ nghèo/310 hộ dân. “Để giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm xuống mức thấp nhất, xã Đông Tiến tiếp tục triển khai có hiệu quả các dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, huy động tốt các nguồn lực chính sách xã hội đầu tư cho công tác giảm nghèo, trước mắt là hộ nghèo thuộc gia đình chính sách”, ông K’ Văn Gòn cho biết thêm.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi sắc vùng cao Đông Tiến