Theo dõi trên

Khôi phục màu xanh dừa xứ Rạng

13/11/2017, 16:13 - Lượt đọc: 516

BTO-  Từ lâu, cây dừa xứ Rạng là điểm nhấn đáng chú ý khi nhắc đến vùng đất Hàm Tiến. Không chỉ cho ra sản phẩm là những trái dừa ngọt lịm mà dừa Hàm Tiến với những hàng dài chạy dọc biển còn tạo ra khung cảnh lãng mạn thu hút du khách khắp nơi. Với mục đích duy trì, phát triển nghề trồng dừa ở địa phương, góp phần phát triển kinh tế gia đình cũng như phục vụ du lịch, thời gian gần đây nhiều hộ dân tại phường Hàm Tiến đã tích cực trồng mới giống dừa xiêm.

Trồng dừa con xen kẽ thay thế các cây già cỗi

Đến với du lịch Hàm Tiến, ắt hẳn không ít du khách mê mẫn với khung cảnh hàng trăm ngọn dừa cao vút, uốn mình dọc theo bờ biển. Những rặng dừa trên trăm tuổi làm nên vẻ thu hút cho du lịch Hàm Tiến – Mũi Né, bên cạnh bãi biển nước xanh trong dưới cái nắng vàng. Tuy nhiên, theo thời gian, các dự án du lịch mọc lên, cộng với việc các hàng dừa lão hóa khiến cho tên tuổi “dừa xứ Rạng” ít nhiều mai một. Nhận thấy thực tế này, những năm gần đây, phường Hàm Tiến có chủ trương phát triển mạnh cây dừa xiêm, vừa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, vừa góp phần phục vụ du lịch.

Hơn 3 năm trước, gia đình anh Nguyễn Văn Hải (khu phố 2, phường Hàm Tiến) quyết định phá bỏ hoàn toàn 1 mẫu đất trồng điều lâu năm của gia đình để canh tác các cây trồng khác. Trên phần diện tích này, anh Hải dành khoảng 2 sào đất để trồng cây dừa xiêm. Đến nay, các lứa trái ngọt đầu tiên đã được anh thu hoạch với hiệu quả khá cao. “Lứa dừa đầu tiên vào tháng 9 vừa qua, gia đình tôi hái bán được 500 trái, với giá xấp xỉ 10.000đ/trái. Cây dừa vừa dễ trồng, vừa ít tốn công chăm sóc, rất phù hợp với công việc làm thêm của tôi hiện nay” – anh Hải nói.

Để khuyến khích các hộ dân đẩy mạnh việc trồng dừa xiêm tại địa phương, mới đây, Hội Nông dân phường Hàm Tiến phối hợp với Thành Hội Phan Thiết tiến hành giải ngân vốn vay ưu đãi cho dự án trồng dừa xiêm. Tại đây, đại diện Hội Nông dân thành phố đã trao tổng số tiền giải ngân 100 triệu đồng/10 hộ vay, mỗi hộ được vay 10 triệu đồng. Phí vay từ nguồn vốn này là 0,7%/tháng; thời gian trả nợ gốc từ 2 – 3 năm. Được biết, sau giải ngân, các hộ tham gia dự án trồng dừa xiêm ở Hàm Tiến sẽ trồng xen canh giống dừa mới thay thế những cây dừa già cỗi, kém năng suất. “Diện tích trồng dừa ở Hàm Tiến khá lớn, quy mô hầu như gia đình nào cũng có từ vài chục gốc đến vài mẫu. Chính vì vậy mà dừa có vai trò quan trọng trong đóng góp phát triển kinh tế cho các hộ nông dân địa phương. Bên cạnh đó giá thu mua của loại cây trồng này luôn ổn định, giúp người nông dân an tâm sản xuất” - anh Nguyễn Mai Luân, Phó chủ tịch Hội nông dân phường Hàm Tiến cho biết.

                
      Vườn dừa sai trĩu của anh anh Nguyễn Văn Hải

Được biết, dừa là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế khá ổn định. Từ sau thời gian xuống giống được trên 3 năm là các hộ trồng có thể bắt đầu thu hoạch. Cây dừa cho trái quanh năm, mỗi lứa cách nhau từ 15 đến 20 ngày. Hiện nay do nhu cầu khá lớn từ thị trường nên trái dừa Hàm Tiến có giá thu mua ổn định. Cụ thể, tùy theo thời vụ trong năm mà dừa được mua tại vườn từ 9.000đ – 20.000đ đồng mỗi trái. Việc canh tác cây dừa không quá khó nên hầu hết người dân đều tận dụng diện tích trống xung quanh nhà để trồng loại cây này tăng thu nhập.

 Bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế gia đình, việc phường Hàm Tiến có chủ trương tăng diện tích trồng dừa là phương án lâu dài để duy trì được môi trường xanh tại địa phương, góp phần phục vụ cho ngành du lịch.

Châu Tỉnh 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khôi phục màu xanh dừa xứ Rạng