Theo dõi trên

Khi tổ ấm đã... lạnh

19/10/2018, 08:19

BT- “Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê”. Câu tục ngữ ấy luôn là bài học quý giá về việc gìn giữ hạnh phúc gia đình. Thế nhưng, không ít cặp vợ chồng vì không kìm nén được cơn giận, dẫn đến bi kịch xảy ra…

 Một phút nông nổi

Khác với những phiên xét xử vụ án hình sự khác, phiên tòa hôm ấy khá vắng vẻ, không có xe bịt bùng chở phạm nhân quen thuộc, cũng không có lực lượng công an vây quanh, do bị cáo được tại ngoại để chữa bệnh. Chuông reo báo hiệu phiên tòa bắt đầu, bị cáo Huỳnh Văn Ánh (45 tuổi, ngụ tại xã Đông Hà, huyện Đức Linh) ngồi vào vị trí bục khai báo. Phòng xử thênh thang, càng phản chiếu rõ nét bóng lưng khòm và mái đầu cúi thấp, đầy nỗi day dứt trong tâm của bị cáo. Nhìn Ánh đứng trước Hội đồng xử án, đối diện với sự nghiêm minh của pháp luật, những người từng quen biết với bị cáo vẫn chưa thể tin vào sự thật, khi một người đàn ông hiền lành, chăm chỉ, hết mực thương yêu vợ con lại có thể nhẫn tâm tước đoạt sinh mạng của người từng “đầu ấp, tay gối” với mình. Đâu đó nơi hàng ghế dự khán, vang lên những âm thanh xì xầm, bàn tán xen lẫn tiếng thở dài: “Tội nghiệp, ổng vốn dĩ trầm tính, hiền lành lại ít nói. Ai ngờ, chỉ vài giây nóng giận, thiếu kiểm soát mà ra nông nổi...”.

Ở xã Đông Hà, hàng xóm ai cũng biết Ánh là người thân thiện, hay giúp đỡ bà con lối xóm, lại có nhiều thành tích đóng góp cho phong trào của địa phương. Trước đây, Ánh đã từng có một cuộc sống đầm ấm cùng vợ là chị Trương Thị Tuyết Nga. Hai vợ chồng tần tảo làm ăn, cuộc sống mưu sinh trông cậy vào vườn hồ tiêu của gia đình. Họ chung sống hạnh phúc và có với nhau 3 mặt con. Ngờ đâu, niềm vui sớm vụt tắt khi biến cố bất ngờ ập đến, làm vỡ tan một mái nhà.

Như thường lệ, đến mùa thu hoạch hồ tiêu thì vợ chồng ông Ánh thuê thêm người làm công đến phụ giúp. Vào ngày 18/3/2018, sau khi Ánh đi dự đám cưới về thì ra vườn phụ giúp vợ, cùng một số người làm thuê hái hồ tiêu. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Nga đi vào nhà để nấu cơm cho công nhân ăn. Lúc này, Ánh cũng đi vào theo, nằm trên võng trong phòng bếp và nói với chị Nga: “Mai mốt hái tiêu xong, kêu thợ vào sửa mái tôn, làm lại cửa, tủ bằng gỗ và kê lại tủ...”. Phản ứng trước câu nói của chồng, Nga nói: “Ông bị khùng hả, ông cầm tiền rồi dọn đồ đi đâu ở thì đi, để 3 mẹ con tôi ở”. Thấy Ánh im lặng, chị Nga tiếp tục gắt gỏng: “Dòng họ nhà ông bị điên hết rồi hả?”.

Bị vợ xúc phạm, lại đang chếnh choáng hơi men, Ánh nổi giận lấy một cây rựa ở dưới võng chém nhiều nhát trúng vào đầu, khiến chị Nga bị thương tích nặng, ngã xuống nền nhà. Trong cơn hoảng loạn, Ánh cầm rựa chém lên đầu mình nhiều nhát và dùng kéo tự đâm vào cổ, hòng kết liễu bản thân. Khoảng 1 tiếng sau, công nhân hái hồ tiêu vào nhà thì phát hiện vợ chồng ông Ánh nằm thoi thóp trên vũng máu nên hô hoán để mọi người đến giúp. Tuy nhiên, chị Nga đã tử vong trên đường đi cấp cứu, còn ông Ánh được chuyển đến bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh để cấp cứu và điều trị...

 Giọt nước tràn ly?

Đau đáu về nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc, vị chủ tọa hỏi: “Sự việc xảy ra có phải là giọt nước tràn ly, bắt nguồn những mâu thuẫn vốn đã âm ỉ từ trước?”. Ngước mặt nhìn Hội đồng xét xử, Ánh với đôi mắt xám sẫm quầng thâm, bàn tay quắt queo vân vê vạt áo nhàu nát, bối rối nhận hết lỗi về mình: “Vợ chồng tôi trước giờ sống hòa thuận, là tôi sai trước, tôi có chút hơi men nên không kiểm soát được lý trí, hành vi của mình. Giá như tôi đủ tỉnh táo thì đâu có xảy ra cớ sự… Tôi hối hận lắm!”.

Nghe câu trả lời, nhiều người dự khán không nén được tiếng thở dài xót xa, bởi ai cũng hiểu sự việc không chỉ đơn thuần như thế. Qua lời khai trước tòa của đại diện người bị hại, cũng là hai người con trai của bị cáo, có thể thấy ông Ánh và bà Nga vốn đã có những mâu thuẫn nhỏ nhặt phát sinh trong sinh hoạt hàng ngày. Những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”, vợ chồng lời qua tiếng lại, Nga có đôi lần buộc miệng xúc phạm, đuổi chồng đi. Mỗi lần như thế, ông Ánh chỉ im lặng ấm ức bỏ đi, lửa giận cứ thế âm ỉ mãi trong lòng dẫn đến tội ác…

Nói lời sau cùng, bị cáo ân hận xin lỗi gia đình bên vợ và các con, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, xin được giảm nhẹ mức án. Hai đứa con trai của Ánh cũng lần lượt xin giảm nhẹ hình phạt cho cha, để gia đình sớm có ngày đoàn tụ. Sau giờ nghị án, TAND tỉnh cân nhắc những tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, tuyên phạt Huỳnh Văn Ánh 10 năm tù giam tội “Giết người”.

Án tuyên, mọi người dự khán cũng thấy nhẹ nhõm, Ánh cũng thoáng mỉm cười nhưng nụ cười nhanh chóng méo xệch, quyện hòa cùng giọt nước mắt lăn dài. Kết thúc phiên tòa cha con họ dắt díu nhau ra về, chờ ngày đi thi hành án. Trưa nắng, soi chiếu 3 bóng người chênh vênh, xiêu vẹo nơi sân tòa... Giá mà khi sống cùng, khi yêu, khi giận người ta có thể giữ vững lý trí để tránh làm tổn thương nhau, thì đã không có những vụ án thương tâm như vậy xảy ra!                       

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi tổ ấm đã... lạnh