Theo dõi trên

Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

12/09/2018, 08:29 - Lượt đọc: 12

BT- Nghị quyết số 26, Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã nêu rõ về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trong đó nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một chương trình trọng tâm, xuyên suốt. Đây là cuộc vận động đòi hỏi sự nỗ lực tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ để nông thôn phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Chương trình XDNTM trong nhiều năm qua đã làm thay đổi diện mạo nông thôn của tỉnh, trong đó có sự đóng góp to lớn của nhân dân qua việc hiến đất, góp tiền của, công sức để chung sức xây dựng quê hương.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã phát huy tốt vai trò chủ thể, tự giác đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, ngõ xóm, đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông và các công trình hạ tầng nông thôn. Với vai trò là trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện Hàm Thuận Bắc đã phát huy vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Sau khi Ban Thường vụ huyện Hàm Thuận Bắc có Chỉ thị về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, XDNTM đã có tác động tích cực đến đời sống của nông dân. Nhiều vấn đề xã hội được giải quyết tốt hơn, nông dân phấn khởi, tin tưởng hăng hái lao động sản xuất, thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi không ngừng phát triển. Huyện Hàm Thuận Bắc hiện có khoảng 28.000 hội viên nông dân, chiếm 90% hộ nông nghiệp trong toàn huyện, do đó việc phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong thực hiện các phong trào đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Ở cấp xã, nhiều hội viên nông dân nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong thực hiện chương trình XDNTM với phương châm là phát huy nội lực, sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng dân cư, vận động nhân dân thực hiện 19 tiêu chí XDNTM bằng những việc làm cụ thể. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, hiến ngày công để làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Chỉ trong 5 năm (2013 - 2018) nhân dân trong huyện đã đóng góp hơn 18,4 tỷ đồng và 25.657 ngày công lao động, sửa chữa, làm mới hơn 373,9 km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa, sửa chữa, nạo vét hơn 1.854,5 km kênh mương nội đồng. Ngoài ra còn sửa chữa, làm mới 29 cầu, cống và các công trình khác, hiến 116.479 m2 đất để xây dựng đường giao thông thôn, xóm… Với những kết quả đó đã từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong huyện. Đến cuối năm 2017, toàn huyện đã có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, giảm hộ nghèo từ 8,01%  vào năm 2012 đến cuối năm 2017 chỉ còn 5,2% theo tiêu chuẩn đa chiều.

Huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, để tiếp tục tham gia có hiệu quả chương trình XDNTM trong thời gian tới, các cấp, ngành mà nòng cốt là Hội Nông dân sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, các phong trào nông dân gắn với nội dung 19 tiêu chí XDNTM…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới