Theo dõi trên

Hạnh phúc của gia đình sinh con một bề là gái

17/10/2017, 09:25

BT - Hiện nay một bộ phận người dân tuy đã có 2 con gái nhưng vẫn muốn sinh thêm để kiếm con trai với quan niệm sau này nối dõi và chăm sóc cha mẹ già. Thế nhưng, thực tế nhiều gia đình sinh con một bề là gái vẫn luôn đầy ắp niềm vui, hạnh phúc, khi được chăm sóc nuôi dạy tốt và việc hiếu nghĩa cũng như nhau.

Ngôi nhà cấp 4 khang trang của vợ chồng anh Thông – chị Huệ, thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc luôn rộn rã tiếng cười của hai bé gái Thi và Anh. Đối với anh chị, hạnh phúc không phải vì có nhiều tiền, vì những chuyến đi du lịch vi vu khắp đó đây mà đến từ 2 cô con gái nhỏ. Anh Thông kể, lúc vợ mới mang bầu đứa thứ hai anh cũng mong sẽ là một “thằng cu” cho vui cửa vui nhà. Nhưng khi biết con thứ hai là gái, ban đầu cũng có chút buồn nhưng rồi vợ chồng lại động viên, bảo ban nhau “con nào cũng được, miễn là con khỏe mạnh và ngoan ngoãn là vui rồi”. Sau đó, vợ chồng anh quyết định kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện chăm sóc con và có thời gian phát triển kinh tế.

         
   

         

         Anh Thông chăm sóc    lan tại nhà.

Thời điểm đó, anh thuê 6 sào ruộng và trồng thêm một số cây trồng ngắn ngày để có thêm thu nhập. Sau đó, vợ chồng anh tích lũy được số vốn kha khá nên mua thêm 2 con bò sinh sản. Dù cuộc sống có phần thiếu thốn nhưng anh chị quyết tâm phải cho con ăn học đến nơi đến chốn. “Ngày con gái lớn nhận phiếu báo điểm đậu vào một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, vợ chồng tôi xúc động và cũng không quên dặn dò con gái rằng: “Ba mẹ không có gia tài để lại cho con, chỉ cho con được cái chữ. Con phải cố gắng học để làm hành trang vào đời”- anh Thông nhớ lại. Cô con gái nhỏ của anh chị hiện đang học lớp 12, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Bên trong ngôi nhà, giấy khen về thành tích học tập của 2 cô con gái được treo khắp nơi.

Khi kinh tế khấm khá, nhiều lúc vợ chồng anh cũng muốn sinh con thứ ba, kiếm thêm một đứa con trai nữa để “có nếp, có tẻ”. Tuy nhiên, nhờ sự tư vấn của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số và trong các buổi tham gia sinh hoạt thường xuyên với chi tổ hội nông dân, phụ nữ, vợ chồng anh đã quyết định không sinh thêm con thứ ba mà tập trung nuôi dạy 2 con gái thật tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Giờ đây, mỗi dịp tết đến, hè về, gia đình anh lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Anh chị và các con luôn tạo ra niềm vui bên những bữa cơm ấm áp hoặc có khi cả nhà tíu tít cùng nhau nấu một món ăn. Khi đó, chị Huệ tranh thủ dạy hai cô con gái nữ công gia chánh. “Với tôi, một người vợ đảm đang cùng hai cô con gái xinh xắn, khỏe mạnh, thành đạt là niềm hạnh phúc vô bờ” - anh Thông nói.

Để có được niềm vui và hạnh phúc như hiện tại, anh Thông cũng không quên nhắn nhủ với các gia đình hiện đang sinh con một bề là gái: “Không nên phân biệt cháu trai, cháu gái. Sinh được con là diễm phúc, nuôi con khỏe, ngoan, thành đạt là hạnh phúc được nhân đôi rồi”.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Cao Đức Cường cho biết: Toàn tỉnh có 76 gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái thực hiện tốt chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình được biểu dương. Trong các gia đình này, mỗi nhà một vẻ nhưng nhà nào cũng rất mãn nguyện và hạnh phúc khi sinh con gái một bề. Nhiều gia đình rất có điều kiện kinh tế để có thể sinh con lựa chọn giới tính hay có thể sẵn sàng sinh thêm con thứ ba nhưng họ đều dừng lại ở hai con gái. Để có được những thành tích này, một phần là nhờ vào sự tư vấn, tuyên truyền kịp thời của các cán bộ dân số phường giúp nâng cao hiểu biết của người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh, không lựa chọn giới tính thai nhi.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạnh phúc của gia đình sinh con một bề là gái