Theo dõi trên

Hàng ngàn người dân sống trong nỗi lo ô nhiễm nguồn nước

23/10/2017, 11:00

BT- Những năm qua, người dân xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) vô cùng bức xúc khi một cơ sở giặt là hoạt động ngay đầu nguồn nước. Dù đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền di dời cơ sở đến nơi khác, nhưng đến nay kiến nghị chính đáng ấy vẫn bỏ ngỏ.

                
      
   Cơ sở giặt là của Công ty Đồi Vàng tại    thôn Thiện Trung - xã Thiện Nghiệp (ảnh chụp ngày 18/10).

Cơ sở giặt là ngay cạnh nguồn nước

Thiện Nghiệp là một xã còn khó khăn nếu so các xã, phường khác của Phan Thiết. Do đó, việc một doanh nghiệp đến đầu tư là điều đáng mừng, bởi vừa giải quyết công ăn việc làm cho lao động của xã, vừa là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Theo đó, ngày 20/5/2013, Công ty TNHH Thương mại – dịch vụ Đồi Vàng (gọi tắt Công ty Đồi Vàng) được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu với trụ sở chính tại thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp. Tại đây, công ty chủ yếu thực hiện kinh doanh giặt là, làm sạch các sản phẩm dệt và lông thú. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Công ty Đồi Vàng không như mong đợi, mà ngược lại gây bức xúc và lo lắng trong cư dân địa phương. Bởi khi cơ sở này hoạt động chỉ cách bàu Chát, nơi cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân của xã và 2 thôn của phường Hàm Tiến chỉ khoảng 100m. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hệ thống cấp nước Thiện Nghiệp do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận quản lý, khai thác với công suất 500m3/ngày. Nguồn nước thô của hệ thống lấy từ 13 giếng đào xung quanh bàu Chát. Nước của các giếng chủ yếu là nước mưa ngấm qua các dải đồi cát trên cao và vùng lân cận. Ông Lê Thanh Tuấn, một cư dân cư ngụ lâu năm ở thôn Thiện Trung cho biết, tại xã Thiện Nghiệp vào mùa mưa thì nước sinh hoạt tạm ổn, nhưng vào mùa nắng là nguồn nước vô cùng khó khăn. Do đó, việc xả thải từ cơ sở giặt là của Công ty Đồi Vàng ra môi trường chắc chắn không tránh khỏi ảnh hưởng nguồn nước giếng. 

Liên tục vi phạm

Từ khi xây dựng và đi vào hoạt động đến nay (khoảng 4 năm), Công ty Đồi Vàng đã có một “bề dày vi phạm” đáng nể. Ngày 2/5/2013, UBND xã Thiện Nghiệp đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này về hành vi xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Ngày 20/12/2013, UBND TP. Phan Thiết ra quyết định xử phạt cơ sở này 15 triệu đồng bởi vi phạm các quy định bảo vệ môi trường. Tháng 12/2015, cơ sở này lại bị UBND TP. Phan Thiết ra quyết định xử phạt 6 triệu đồng về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật. Mới đây nhất, tháng 8/2017, sau khi kiểm tra UBND TP. Phan Thiết tiếp tục xử phạt cơ sở này gần 50 triệu đồng cũng với hành vi xả thải vượt quy chuẩn. Trước đó, ngày 14/10/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã từng ra thông báo yêu cầu Công ty Đồi Vàng tạm ngừng hoạt động tại thôn Thiện Trung. Theo lãnh đạo xã Thiện Nghiệp, cả UBND xã và Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận sau khi khảo sát và đánh giá nguy cơ gây ô nhiễm, đã nhiều lần đề nghị UBND TP. Phan Thiết yêu cầu Công ty Đồi Vàng di dời cơ sở đến nơi khác thích hợp. 

    Tuy nhiên, bất chấp sự bức xúc và nỗi lo của người dân, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong khi đó, yêu cầu xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải theo quy định đều bị công ty phớt lờ. Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường Phan Thiết, vị trí cơ sở giặt là của Công ty Đồi Vàng nằm gần công trình cấp nước sạch sinh hoạt, nếu không xử lý đạt quy chuẩn sẽ gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Việc xả thải (kể cả đã qua xử lý đạt) bằng hình thức tự thấm vào lòng đất, là hành vi bị cấm theo Luật Tài nguyên nước năm 2012.

Quá nhiều lần vi phạm nhưng không được xử lý dứt điểm, phải chăng Công ty Đồi Vàng đã xem thường kỷ cương phép nước.

Nhóm PV Nội chính



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn người dân sống trong nỗi lo ô nhiễm nguồn nước