Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Ra quân phát dọn, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng

15/02/2017, 08:48 - Lượt đọc: 180

BT- Những năm gần đây, sau những trận mưa lớn kết hợp nước xả lũ ở các công trình thủy lợi, trên địa bàn Hàm Thuận Bắc đã ngày càng gia tăng tình trạng ngập úng cục bộ, gây thiệt hại không nhỏ đến diện tích lúa, hoa màu và cây ăn trái của bà con nông dân trong huyện.

                
Ảnh minh họa

Nguyên nhân thực trạng này do hệ thống kênh tiêu, thoát lũ nội đồng và sông suối tự nhiên bị lấn chiếm, bồi lắng, các loại cây, bụi dại không được phát dọn kể cả rác thải sinh hoạt cũng vô tư ném xuống đã làm cản trở, ách tắc dòng chảy gây nên ngập lụt cục bộ ở một số địa phương. Ngoài ra, toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng trên địa bàn huyện đã chuyển giao cho các xã, thị trấn quản lý; nhưng việc quản lý ở một số địa phương chưa tốt trong tổ chức nạo vét, kiên cố hóa kênh mương; xử lý các vi phạm lấn chiếm các dòng chảy, sông suối tự nhiên không kiên quyết dẫn đến ách tắc tiêu thoát lũ trong mùa mưa. Để khắc phục từng bước hiện trạng này, cuối tháng 1/2017 UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã triển khai kế hoạch cho các xã, thị trấn tổ chức phát dọn, khơi thông dòng chảy kênh tiêu, thoát lũ và sông suối tự nhiên trên toàn địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện -Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: Theo kế hoạch sẽ có 10 xã, thị trấn ra quân phát dọn, khơi thông dòng chảy ở 16 tuyến kênh, mương và sông suối với chiều dài 39.415m, để khắc phục tình trạng ngập úng cho gần 2.000 ha lúa và thanh long thường xảy ra vào mùa mưa. Các địa phương tổ chức huy động nhân dân phát dọn, khơi thông dòng chảy theo cơ chế “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong dân, để người dân nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc phát dọn, khơi thông dòng chảy là phục vụ cho chính mình để nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới qua đó tự giác, tích cực tham gia. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần vào cuộc mạnh mẽ. Đợt ra quân này sẽ bắt đầu từ 20/2 và kết thúc trước ngày 28/4/2017. Xã Hồng Sơn được chọn tổ chức lễ ra quân làm điểm phát dọn tuyến Sông Cạn vào ngày 20/2; để rút kinh nghiệm triển khai trên địa bàn toàn huyện trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Ngoài tổ chức ra quân phát dọn, khơi thông dòng chảy, các ngành liên quan của huyện sẽ phối hợp các ngành chức năng của tỉnh, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo nâng cao năng lực cho các tổ chức dùng nước. Giải quyết các vấn đề tranh chấp về nước, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trong vận hành, bảo vệ công trình thủy lợi nội đồng; hướng dẫn UBND các xã, thị trấn củng cố các tổ chức dùng nước, thực hiện nghiệp vụ tưới tiêu và duy tu bảo dưỡng công trình thủy lợi. Thực hiện phân bổ nguồn vốn đầu tư và bố trí kinh phí, để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống thủy lợi nội đồng.

PHAN VĂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Ra quân phát dọn, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng