Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Lo phòng, chữa cháy rừng mùa khô

15/03/2018, 09:17 - Lượt đọc: 6

BT- Toàn huyện Hàm Thuận Bắc có gần 68.000 ha đất lâm nghiệp. Trong đó, đất có rừng 58.854 ha, bao gồm rừng tự nhiên 56.160 và rừng trồng gần 2.700 ha. Số diện tích rừng trên giao cho 11 chủ thể quản lý. Trong đó, 4 ban quản lý rừng phòng hộ; một doanh nghiệp nhà nước và 6 doanh nghiệp tư nhân.

Thực hiện tình huống giả định cháy rừng như thật

Những ngày đầu tháng 3/2018, nắng gắt, khô hanh và gió mạnh; ông Lại Song Hào - Đội trưởng đội cơ động, Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa bật quẹt đốt lớp thực bì lá khô dưới tán rừng trồng keo lá tràm, ngọn lửa liền lan nhanh và bùng phát cháy dữ dội, 30 nhân viên trực bảo vệ rừng tại 3 chốt trực lân cận Hồng Sơn I - Hồng Sơn II và Hồng Sơn III, cùng các phương tiện chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: 2 máy thổi và các phương tiện thủ công, chổi, giá xúc cát dập lửa, cành lá cây tươi, rựa… liền nhanh chóng triển khai, khẩn trương chữa cháy. Mặc dù được chuẩn bị sẵn, lực lượng tham gia chữa cháy với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc nhưng do phương tiện chữa cháy còn thô sơ, đơn giản… mất hơn 30 phút đám cháy mới được dập tắt triệt để.

Ông Hào nói: Có thực hiện các tình huống giả định như vậy, người dân nhận khoán và lực lượng trực bảo vệ mới nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm khi để xảy ra cháy rừng. Từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô. Thành viên tổ, chốt, trạm thực hiện nghiêm túc theo lịch phân công thời gian trực, bàn giao ca trực phải có sổ sách, ghi chép, theo dõi hiện trạng rừng. Trong thời gian trực, thường xuyên tuần tra, theo dõi, không để người lạ đem vật dễ gây cháy vào rừng và kịp thời xử lý các tình huống có nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ông Lại Song Hào cho biết thêm: Hầu hết những nguyên nhân dẫn đến cháy rừng đều do con người gây ra, nhất là nhân dân sống ven rừng và những người hành nghề nuôi ong hoặc lấy mật ong rừng, trong quá trình hành nghề đã bất cẩn gây nên cháy. Do đó, trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng, thành viên tham gia phải thường xuyên gần gũi, nhắc nhở, vận động nhân dân hạn chế tối đa những hành vi có nguy cơ gây cháy rừng để tránh xảy ra cháy rừng. Trong năm 2017, Ban tổ chức tuyên truyền cho 144 hộ dân sống ven rừng về công tác phòng chống cháy rừng.

 Trực rừng 24/24 giờ

Đa phần diện tích rừng trên địa bàn huyện có nhiều khu vực xen kẽ với đất nông nghiệp, xa khu dân cư, xa đường giao thông và hiểm trở. Vào mùa khô rừng thường rụng lá, tạo nên thảm thực bì khô dễ cháy. Ngoài ra, còn có đất trống với thảm cỏ, bụi cây dễ cháy liền kề nên nguy cơ xảy ra cháy cao và rất khó khăn cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Mặt khác, tập quán sống gần rừng, bám rừng của đồng bào vùng cao thể hiện qua các hoạt động như săn, bẫy, và nấu ăn ở trong rừng... cũng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rừng. Hàng năm, khi thời tiết chuyển sang mùa khô, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng huyện Hàm Thuận Bắc chỉ đạo các Ban quản lý rừng, đơn vị chủ rừng và địa các xã có rừng xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và phương án phòng cháy chữa cháy rừng.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Đến thời điểm này, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng cũng như các đơn vị chủ rừng và địa phương có rừng tích cực thực hiện tốt các phương án phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong những ngày nắng nóng nguy cơ cháy cao, chủ rừng và lực lượng kiểm lâm tổ chức trực cháy thường xuyên để nhận thông tin và tuần tra, canh gác đối với các khu rừng dễ cháy, nhằm sớm phát hiện và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời.

Hiện nay, các đơn vị chức năng ở huyện Hàm Thuận Bắc cũng đã đồng loạt chuyển trạng thái sẵn sàng chữa cháy rừng; bố trí đủ quân số, phương tiện, dụng cụ với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Nguyễn Thường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Lo phòng, chữa cháy rừng mùa khô