Theo dõi trên

Hàm Tân: Xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường

12/11/2018, 09:40

 BT- Trước tình trạng một số trang trại chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn huyện Hàm Tân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, huyện đã phối hợp với sở, ngành của tỉnh kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt 5 trang trại chăn nuôi heo với số tiền trên 1,5 tỷ đồng…

                
Cơ sở chăn nuôi heo ở xã Thắng Hải (Hàm    Tân).

 Xử lý nghiêm vi phạm

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Hàm Tân hiện có 18 trang trại chăn nuôi với quy mô công nghiệp và công suất lớn; 12 trại có quy mô vừa và nhỏ có từ vài chục con đến 800 con. Hiện nay các trang trại quy mô lớn được Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, quản lý theo quy định. Riêng 12 trang trại có quy mô vừa và nhỏ, có 7 trại chưa có hồ sơ môi trường cũng như chưa được cấp giấy xác nhận môi trường theo quy định. Các trường hợp này theo đề án chăn nuôi của huyện đã được phê duyệt thì nằm trong lộ trình di dời từ nay đến năm 2020 để đưa vào vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung của huyện.

Từ đầu năm đến nay, huyện Hàm Tân chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các trang trại, các hộ gia đình chăn nuôi heo. Đồng thời, phối hợp với sở, ngành của tỉnh kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt 5 trang trại chăn nuôi heo với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, trại heo Bình Dương bị phạt 520 triệu đồng,  Phan Vĩnh Long 140 triệu đồng, Nam Bắc 150 triệu đồng, Phú Hùng Mạnh 150 triệu đồng, Đông Hiệp 545 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành của tỉnh kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với trang trại chăn nuôi heo Hoàng Thị Trang, tại xã Tân Thắng về hành vi xả thải chưa qua xử lý và trình UBND tỉnh xử phạt theo quy định. Mặt khác, căn cứ đề án chăn nuôi của huyện đã được phê duyệt đến năm 2020 thì trong năm 2018 sẽ kiến nghị tỉnh di dời trang trại chăn nuôi heo Đông Hiệp tại xã Tân Hà vào khu quy hoạch 50 ha tại xã Sơn Mỹ. Vừa qua, huyện đã có văn bản kiến nghị gửi tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất chủ trương di dời nói trên.

 Giám sát chặt các trang trại

Theo đánh giá của huyện, mặc dù các xã, thị trấn đã có nhiều cố gắng trong công tác giám sát và phát hiện những dấu hiệu vi phạm của các tổ chức, cá nhân để kịp thời báo cáo, xử lý. Tuy nhiên, công tác phối hợp với một số xã, thị trấn để xử lý vụ việc còn chậm, để kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của một số xã chưa thực sâu sát như Tân Thắng, Thắng Hải, Tân Hà và Tân Phúc. Khi thực hiện rà soát quy hoạch một số xã không thực hiện sâu kỹ về vị trí quy hoạch chăn nuôi. Mặt khác, khu vực vùng quy hoạch còn nằm quá gần nhà ở của dân nên khi một số dự án đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến việc phát tán mùi hôi.

Thời gian tới, Hàm Tân tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở, trang trại chăn nuôi đã đi vào hoạt động. Đồng thời, tăng cường năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại cấp xã, thị trấn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường ngày càng phức tạp. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn cấp huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn trong nhiệm vụ quản lý của mình, nếu để xảy ra vi phạm và cử tri phản ảnh gay gắt nhưng chậm xử lý, giải quyết thì sẽ làm rõ trách nhiệm theo quy định. Đi đôi là triển khai kiểm tra một số trang trại chăn nuôi, các cơ sở sản xuất kinh doanh vào những tháng cuối năm nhằm nhắc nhở, giám sát và xử lý các cơ sở có hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường. Mặt khác, huyện đã giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi đúng quy hoạch và hướng dẫn của tỉnh. Đồng thời, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp chăn nuôi không phù hợp gây ô nhiễm môi trường, hoặc tham mưu kiến nghị tỉnh đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.        

Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường