Theo dõi trên

Hàm Tân với Chương trình 135

22/10/2018, 08:28 - Lượt đọc: 6

BT- Hàm Tân có diện tích khoảng 73.856 ha, dân số hơn 79.000 người với hơn 14 dân tộc khác nhau. Trong đó, chủ yếu là dân tộc Chăm, Rai (Rắclây), Châu Ro sinh sống rải rác với khoảng 1.075hộ/4.700 khẩu. Là huyện có điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, Hàm Tân có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao. Cụ thể, toàn huyện còn 1.112 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,15%, trong đó hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) là 265 hộ, chiếm tỷ lệ 23,83%. Cao nhất là xã Tân Thắng 123 hộ, chiếm 36,39%; thấp nhất là xã Tân Phúc 2 hộ, chiếm 3,23%. Hàm Tân có 2 thôn đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 gồm thôn Suối Máu - xã Tân Hà, thôn Tân Quang - xã Sông Phan và 1 xã thuộc vùng bãi ngang ven biển đặc biệt khó khăn là xã Tân Thắng.

                
Nông dân Hàm Tân thu hoạch cây mì.

Từ đầu năm đến nay, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững Dự án 2 (Chương trình 135) của Chính phủ đã đạt được kết quả nhất định. Nhờ nguồn vốn của chương trình đã phần nào giúp được cho địa phương đầu tư vào các công trình nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống cho nhân dân vùng ĐBDTTS. Đối với hỗ trợ phát triển sản xuất, huyện đã cấp kinh phí sự nghiệp chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2018. Trong đó phân khai bổ sung vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho xã Sông Phan và Tân Hà mỗi xã 34 triệu đồng. Về dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, năm 2018, kế hoạch vốn được phân khai hỗ trợ cho ngân sách huyện là 365 triệu đồng để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn thôn Suối Máu - xã Tân Hà và thôn Tân Quang - xã Sông Phan.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Chương trình 135 về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất ở vùng ĐBDTTS được các cấp chính quyền quan tâm. Đặc biệt là các công trình phục vụ  sản xuất và đời sống cho đồng bào.

Tuy nhiên, dù kế hoạch vốn đã được phân khai nhưng việc chuyển nguồn vốn về cho huyện còn chưa kịp thời đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn cho các công trình cũng như cấp kinh phí cho các xã hỗ trợ phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp cho công tác duy tu, bảo dưỡng, vốn hỗ trợ  phát triển sản xuất chưa có hướng dẫn cụ thể nên các xã còn lúng túng trong áp dụng, triển khai. Do đó, huyện Hàm Tân mong muốn Sở Tài chính quan tâm việc chuyển các nguồn vốn hỗ trợ sớm, để kịp thời triển khai thực hiện các công trình, dự án. Song song, tỉnh cần có kiến nghị về việc tăng thêm nguồn vốn hỗ trợ để có thể bố trí các công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất Chương trình 135. 

    
    Đến nay   các thôn vùng ĐBDTTS của huyện được đầu tư xây dựng các công trình giao   thông nông thôn, giao thông nội đồng, thủy lợi, trường học, trạm y tế,   nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng…  Vì vậy, từng bước cải thiện được   đời sống vật chất, tinh thần, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật   tự an toàn xã hội và góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn huyện.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân với Chương trình 135