Theo dõi trên

Giúp dân vượt qua "đỉnh hạn"

21/05/2020, 16:29

BTO- Tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt tại các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam đang diễn ra gay gắt và khốc liệt hơn những năm trước đây. Để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này, UBND các huyện đã triển khai chương trình cấp nước ngọt miễn phí cho người dân.

                       
      Người dân xã Tân Phúc dùng can, bình để chứa nước.

Mới đây, huyện Hàm Tân đã cấp nước ngọt cho người dân xã Tân Phúc. Toàn xã hiện có hơn 300 hộ thiếu nước, nhiều nhất huyện, đặc biệt tại khu vực thôn 4 và thôn 5. Để “giải khát” cho người dân vùng hạn, huyện Hàm Tân đã giao cho Ban quản lý công trình công cộng dùng xe bồn chở nước từ hệ thống cấp nước Tân Minh đưa đi cung cấp miễn phí cho người dân.

                       
      "Nước về" trong niềm háo hức của người dân xã Thuận Hòa.

Tại huyện Hàm Thuận Nam, tình trạng hạn hán kéo dài khiến nhiều nhà máy nước sinh hoạt như Ba Bàu, Hàm Kiệm và Hàm Mỹ phải ngưng hoạt động vì không còn nguồn nước thô. Đến ngày 18/5, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã có 4.397 hộ thiếu nước sinh hoạt. Trong đó, có 400 hộ thuộc các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Để giải quyết tình trạng khó khăn trước mắt, một số xã đã triển khai mua bồn chứa nước đặt cố định tại những nơi đông dân cư để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Cụ thể: Xã Mương Mán đặt 4 bồn chứa nước tạm thời (loại 4.000 lít) tại trụ sở UBND xã và 2 thôn. Xã Tân Lập đặt 2 bồn chứa nước (loại 5.000 lít) tại thôn Tà Mon. Xã Hàm Cần cũng đặt 4 bồn chứa nước (loại 1.000 lít) tại trụ sở xã và các thôn. Xã Hàm Cường triển khai đặt 4 bồn chứa nước tạm thời (loại 1.000 lít) tại trụ sở 4 thôn và thuê xe vận chuyển nước hàng ngày đến các khu vực xa trung tâm xã.

                
      Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Bắc tham gia cấp nước cho    người dân.

Còn tại huyện Hàm Thuận Bắc, tuy tình trạng thiếu nước sinh hoạt chưa diễn ra trên diện rộng nhưng vẫn xảy ra việc thiếu nước cục bộ tại những nơi chưa có đường ống nước sinh hoạt đi qua. Tại xã Thuận Hòa, UBND xã đã phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện đi cấp nước sinh hoạt cho người dân. Hiện nay, UBND xã đã đặt 1 bồn cố định (loại 5000L) tại thôn Dân Hiệp và 2 bồn di động ở khu 34 và thôn Dân Trí.

                       
      
      
      Việc cấp nước ngọt của chính quyền các huyện sẽ giúp người dân vượt    qua giai đoạn khó khăn này.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, thời gian tới Bình Thuận và Ninh Thuận tình trạng nắng nóng, hạn hán vẫn diễn ra gay gắt và khốc liệt hơn những năm trước. Việc chính quyền các địa phương chủ động hỗ trợ nước sinh hoạt sẽ giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn trước khi mùa mưa đến.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp dân vượt qua "đỉnh hạn"