Theo dõi trên

Giúp dân vùng bị ô nhiễm ổn định cuộc sống

26/05/2019, 09:59

BTO - Theo kết luận của Viện Môi trường và Tài nguyên  (Bộ Tài nguyên – Môi trường) về “Xác định nguyên nhân cây chết, nước giếng nhiễm mặn, đất bị ngập úng và nhiễm mặn tại khu vực xung quanh bãi thải xỉ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân; phạm vi ảnh hưởng, mức độ thiệt hại của các hộ dân sinh sống tại khu vực sân xe chùa Linh Sơn thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong” đã xác định phạm vị bị ảnh hưởng là: Cây trôm chết hoặc bị ảnh hưởng khoảng 4,63ha; phạm vi đất bị ngập úng khoảng 13,2ha; phạm vi nước dưới lòng đất bị lợ khoảng 12,4ha…

Bãi thải xỉ gây ô nhiễm vùng đất xung quanh.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Tuy Phong đã tổ chức rà soát, kiểm kê phần diện tích đất bị ảnh hưởng đã xác định được 13 hộ nằm trong vùng bị ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi thải xỉ. Đầu năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán kinh phí chi hỗ trợ cho 13 hộ tại thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân với tổng số tiền 124.151.000 đồng. Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân do Tổng công ty phát điện 3 chi trả. Sau đó, UBND tỉnh đồng ý tiếp tục chi hỗ trợ đời sống bằng gạo trong 8 tháng còn lại cho 13 hộ dân bằng nguồn kinh phí của Tổng công ty phát điện 3. Tuy nhiên, trước thực trạng đất bị ô nhiễm không sản xuất được người dân mong muốn tỉnh, ngành điện Vĩnh Tân có chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để họ có cuộc sống ổn định, lâu dài vỉ không thể trồng trỉa cây gì trên đất bị nhiễm mặn nặng. Vì vậy, để ổn dịnh cuộc sống lâu dài cho người dân khu vực sân xe chùa Linh Sơn, UBND tỉnh đồng ý  chủ trương  cho Tổng công ty phát điện 3 thực hiện dự án nhà máy điện mặt trời tại khu vực phía tây bãi thải xỉ.Mục tiêu của dự án nhà máy điện mặt trời Vĩnh Tân 2 là giảm thiểu ảnh hưởng đời sống, sản xuất của người dân gần khu vực bãi xỉ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, tạo điều kiện cho người dân có điều kiện di dời đến nơi ở tốt hơn, đảm bảo chính sách an dân”. Vì vậy, Bộ Công thương đã phê duyệt bổ sung dự án nhà máy điện mặt trời Vĩnh Tân 2 vào quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2011 - 2015 có xem xét đến năm 2020.

Hiện công ty đã triển khai thực hiện dự án trên diện tích bổ sung rộng 49ha, với số vốn đầu tư 986 tỷ đồng. Dự án này ưu tiên giải quyết bồi thường cho 13 hộ dân khu vực sân xe chùa Linh Sơn để họ có nơi ở mới ổn định sinh hoạt và đời sống.

Nhật Bảo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp dân vùng bị ô nhiễm ổn định cuộc sống