Theo dõi trên

Giảm nghèo thành công nhờ nông thôn mới

19/03/2018, 14:14

BT- Xã Tân Hà (Hàm Tân) vừa vui mừng đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Kết quả trên là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, người dân cùng chung tay hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là giảm nghèo, nâng cao thu nhập người dân.

                
   Xã NTM Tân Hà đón nhận bằng công nhận đạt    chuẩn NTM của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tân Hà là xã miền núi nên đời sống nông dân gặp nhiều khó khăn do chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Khi bắt tay vào xây dựng NTM xuất phát điểm xã rất thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 16,9% vào năm 2012, đến cuối năm 2017 Tân Hà về đích NTM, tỷ lệ hộ nghèo đã được kéo giảm còn 4,1%. Có được kết quả này, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã đã tập trung đưa ra nhiều giải pháp tích cực giúp người dân có công ăn việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo để về đích NTM đúng lộ trình.

Ông Nguyễn Thu – Chủ tịch UBND xã Tân Hà cho biết: “Thực hiện tiêu chí 11 (về hộ nghèo) Tân Hà làm rất kỹ phần rà soát, đánh giá nguyên nhân nghèo, từ đó có giải pháp hỗ trợ giúp đỡ bà con thoát nghèo. Theo định hướng của tỉnh, của huyện thì Tân Hà lấy hộ nghèo làm chủ thể, thôn có hộ nghèo là trọng tâm, từ đó hỗ trợ những hộ khó khăn về vốn, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng... Hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công từng cán bộ đến xã, thôn sinh hoạt với dân. Cán bộ làm công tác NTM phải chú ý lắng nghe nắm bắt tâm tư nguyện vọng của những hộ nghèo để có cách hỗ trợ kịp thời hỗ trợ sản xuất, vay vốn tín dụng phát triển kinh tế hộ để phấn đấu thoát nghèo. Đánh giá đúng nguyên nhân dẫn đến nghèo của các hộ, từ đó xác định giải pháp giảm nghèo cho từng hộ gia đình như xã Tân Hà cũng là bài học  xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, xã NTM Tân Hà đã tạo được sự chuyển biến khi bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng thiết yếu của địa phương được tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất của người dân. Đến nay, toàn xã đã xây dựng mới hơn 70 km đường giao thông trục xã, liên xã, đường bê tông, sỏi hóa. Đặc biệt khi thu nhập của người dân từ 21 triệu đồng/người năm vào năm 2012 tăng lên 33,4 triệu đồng/người/ năm nhờ chuyển đổi các mô hình kinh tế hiệu quả. Ông Nguyễn Thu cho biết thêm: Cây trồng chủ lực của xã chủ yếu là thanh long, xã có Tổ Hợp tác xã thanh long VietGAP Tân Hà và ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ trái thanh long. Ngoài ra, địa phương phát triển một số cây lâu năm khác như điều, xoài và chuyển đổi trồng rừng trên diện tích đất hoa màu kém hiệu quả để tăng thu nhập. Riêng những lao động nhàn rỗi được địa phương định hướng đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp làm công nhân các xí nghiệp, nhà máy…

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng sự thành công của Tân Hà trong chặng đường xây dựng NTM chính là thay đổi được nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân, vai trò chủ thể của người dân được xác định rõ hơn, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Tổng nguồn vốn huy động đầu tư thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã hơn 80 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu của chương trình NTM giai đoạn 2017 – 2020 Tân Hà tiếp tục đề ra những giải pháp để giữ vững các tiêu chí và không ngừng bổ sung, nâng cao chất lượng của xã nông thôn mới. Mục tiêu chung là chuyển dịch nhanh và hợp lý cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với chuyển đổi mạnh mẽ các hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng mô hình liên kết chế biến, tiêu thụ sản phẩm của nông dân bền vững. Qua đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập, trình độ dân trí, bảo vệ môi trường sinh thái và ổn định an ninh chính trị ở nông thôn. 

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nghèo thành công nhờ nông thôn mới