Theo dõi trên

Giảm nghèo bền vững: Tạo sinh kế, tăng thu nhập cho hộ nghèo

02/10/2017, 09:16

BT- Để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân 1- 1,2%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều, từng huyện, thị, thành phố cần tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về sản xuất, kinh doanh dịch vụ đa dạng. Trong đó, quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp, mở ra nhiều ngành nghề, dịch vụ, tạo sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

                
   Nông dân Hàm Tân thu hoạch mì.

Giảm nghèo vượt chỉ tiêu

Có thể khẳng định những năm qua, các chương trình và chính sách hỗ trợ giảm nghèo có tác động tích cực, toàn diện và đều khắp đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nhất là 10 xã thuần dân tộc vùng cao thuộc Chương trình 135 theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy. Đến nay, một số xã đã đạt được các mục tiêu về giao thông, điện, thủy lợi, chợ, nhà văn hóa, nhà ở, cơ sở khám chữa bệnh... Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011 – 2015, toàn tỉnh có trên 27.000 lượt hộ nghèo vay với bình quân mức vay 14,73 triệu đồng/hộ; các địa phương tiếp tục giúp đồng bào dân tộc thiểu số quản lý và sử dụng hiệu quả 15.000 ha đất sản xuất và 86.430 ha rừng đã giao khoán quản lý. Đặc biệt, hỗ trợ 3.833 hộ xây dựng nhà ở, trong đó có 3.630  hộ nghèo và 203 hộ cận nghèo với tổng kinh phí gần 103 tỷ đồng.

Riêng năm 2016, kết quả giảm nghèo toàn tỉnh đạt khá tốt, tỷ lệ giảm nghèo vượt chỉ tiêu đề ra 1,24%. Số hộ thoát nghèo tương đối vững chắc, tỷ lệ giảm nghèo ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao đạt 6,6%, vượt 2 - 3% chỉ tiêu chương trình đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được thì công tác giảm nghèo vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Đơn cử, nguồn lực đầu tư cho các chương trình, dự án giảm nghèo, dạy nghề cho lao động nông thôn, vốn vay giải quyết việc làm còn chưa đáp ứng so với yêu cầu. Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chính sách đầu tư, hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn chưa thường xuyên, hiệu quả thấp; việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm còn sai sót… 

Tạo sinh kế cho hộ nghèo

Với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân 1 - 1,2%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020. Đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành của Nhà nước, được tiếp cận tốt các dịch vụ xã hội cơ bản. Mới đây, tỉnh ta xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 với 5 dự án. Cụ thể, Dự án Chương trình 30a; Chương trình 135; hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình cho các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135; truyền thông và giảm nghèo về thông tin; nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá thực hiện chương trình.

Thông qua đó, các cấp, các ngành phải làm tốt công tác tuyên truyền để hộ nghèo, cận nghèo thấy rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về thực hiện giảm nghèo bền vững. Từ đó tích cực tham gia thực hiện tốt các dự án, chương trình giảm nghèo. Đối với các hộ nghèo phải nỗ lực phấn đấu vươn lên sớm thoát nghèo bền vững, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Các huyện cần tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, khuyến khích mở ra nhiều ngành nghề, dịch vụ, tạo sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cùng với đó, thực hiện lồng ghép có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội khác nhằm tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống gắn với quy hoạch dân cư ở nông thôn. Đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội để trợ giúp người nghèo, cận nghèo, vùng nghèo; có chính sách phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế hỗ trợ, đầu tư vào các xã đặc biệt khó khăn; xã bãi ngang ven biển và hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế  -  xã hội tại các địa bàn khó khăn.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nghèo bền vững: Tạo sinh kế, tăng thu nhập cho hộ nghèo