Theo dõi trên

Giá dừa tươi giảm, dừa khô ổn định

23/10/2019, 08:48 - Lượt đọc: 162

BT- Mặc dù thời điểm này gần như cuối mùa mưa, nhưng giá dừa tươi tại xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết) vẫn chưa “nhích” lên sau gần 4 tháng giảm mạnh. Từ cuối tháng 7 đến nay, giá dừa tươi tại xã này là 6.000 – 7.000 đồng/trái, thấp hơn 4.000 – 6.000 đồng/trái vào những tháng đầu năm 2019. Nguyên nhân là do thời điểm mưa nhiều nhu cầu sử dụng nước dừa không cao khiến cho sức tiêu thụ giảm. Cùng thời điểm, tình hình giá dừa tươi tại các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng giảm. Trong khi đó, mùa mưa không phải là thời tiết thuận lợi để dừa khô phát triển. Ngoài ra người trồng dừa thích bán dừa tươi hơn bởi mau có nguồn thu hoạch, với dừa khô thì mất thời gian 1 năm mới được thu hái. Điều này sẽ không tránh khỏi sự sụt giảm sản lượng dừa khô hơn 30% và dẫn đến thiếu hụt nguyên liệu sản xuất chế biến như nước dừa, cơm dừa, mỹ phẩm từ dừa… Vì thế, thương lái đẩy giá thu mua dừa khô cao hơn giá dừa tươi và giữ mức giá ổn định 8.000 – 10.000 đồng/trái. Và giá dừa Thiện Nghiệp cũng...

                
   Vườn dừa tại xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết).

Cứ vào thời điểm mưa hàng năm, giá dừa tươi giảm giá gần 40%. Khi giá giảm, nguồn thu nhập của người trồng dừa cũng giảm theo. Không như các loại cây trồng khác, dừa ít đầu tư phân bón và công chăm sóc khi đã phát triển; chủ yếu phòng trừ  sâu, kiến; dọn cắt mo nang hạn chế sâu, bọ làm tổ gây rụng trái… Vì vậy, người trồng dừa không đến nỗi lỗ tiền phân, thuốc, công chăm sóc. Dừa tươi Thiện Nghiệp có vị ngọt thanh, cơm dừa mềm dễ nạo. Thương lái thu mua và cung cấp cho khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né và các chợ Phan Thiết. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thu (Thiện Nghiệp), với diện tích 3 sào và kinh nghiệm hơn 15 năm trồng dừa.

Theo ông Trần Minh Quân (Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Nghiệp), sau thời gian dài giá dừa giảm mạnh, nhưng giá dừa tại thời điểm  này cũng chưa tăng dẫu rằng mùa mưa sắp kết thúc. Dự kiến, cuối tháng 11 âm lịch, giá dừa tươi và dừa khô sẽ tăng mạnh. Bởi đây là thời điểm cuối năm, cận vớitết Nguyên đán, thị trường cần nhiều dừa phục vụ cho giải khát, cho nhu cầu nấu nướng, làm bánh, mứt… Toàn xã có khoảng 60 ha dừa trồng tập trung tại 3 thôn gồm Thiện Trung, Thiện Hòa, Thiện Bình. Mặc dù lợi nhuận từ dừa không cao so với một số cây trồng khác, nhưng người trồng có nguồn thu hoạch ổn định. Bên cạnh nguồn thu từ dừa, người trồng còn tận dụng bóng mát bên dưới để chăn nuôi gà, bồ câu, thỏ… tăng thêm thu nhập.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dừa tươi giảm, dừa khô ổn định