Theo dõi trên

Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án cấp nước khu Lê Hồng Phong

09/11/2017, 08:49

BT- Dự án cấp nước khu Lê Hồng Phong (huyện Bắc Bình) được khởi công tháng 4/2012. Đây là công trình có ý nghĩa đền ơn đáp nghĩa tại địa phương. Dự án do Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Bình Thuận làm chủ đầu tư với tổng mức gần 400.000 triệu đồng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án vẫn đang được gấp rút triển khai để kịp giải ngân trong năm 2017.

                
Kênh chính Tây khu cấp nước Lê Hồng Phong    đã hoàn thành.

Kênh chính Tây cơ bản hoàn thành

Có thể khẳng định nhiệm vụ vô cùng quan trọng của dự án cấp nước khu Lê Hồng Phong, khi hoàn thành sẽ cấp nước sản xuất nông nghiệp cho 2 xã Hồng Phong và Hòa Thắng với diện tích sản xuất  1.000 ha. Ngoài ra, công trình còn cấp nước để phát triển du lịch và sinh hoạt trên địa bàn. Về quy mô, kênh chính Tây dài 24 km phục vụ cho xã Hồng Phong, kênh chính Đông dài 14 km cấp nước cho xã Hòa Thắng.

Theo UBND huyện Bắc Bình, hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với đoạn kênh chính Tây của dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc một số hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Đối với kênh chính Đông, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất theo quy định và đã kiểm kê tài sản trên đất. Hiện nay, đang tiếp tục thực hiện trình cấp thẩm quyền phê duyệt giá đất cụ thể trước khi hoàn tất hồ sơ bồi thường cho tổ chức và cá nhân.

Ông Nguyễn Hữu Tuân - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV KTCTTL tỉnh cho biết, đến nay công trình trạm bơm đầu mối Lê Hồng Phong và tuyến kênh chính Tây đã cơ bản hoàn thành. Riêng kênh chính Đông vẫn đang gấp rút thực hiện công tác đền bù, giải tỏa, kịp giải ngân vốn vào tháng 12/2017.

Cụ thể, hạng mục kênh chính Tây, dự án đi qua 4 xã Hòa Thắng, Sông Lũy, Bình Tân và Hồng Phong. Hiện công tác đền bù đã hoàn thành và dự án triển khai thi công đúng tiến độ. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc về vấn đề giải phóng mặt bằng. Theo đó, một số hộ không đồng ý nhận tiền vì cho rằng giá đền bù thấp, nhưng đến nay đã thi công hoàn thành.

  Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Về tiến độ đầu mối trạm bơm cấp 1, hiện còn tồn tại 8 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Về kênh chính Tây và tuyến đường ống đẩy trạm bơm cấp 2, có 8 hộ thuộc các xã Sông Lũy, Bình Tân, Hòa Thắng chi tiền khen thưởng nhưng hộ không đến nhận. Về kênh chính Đông, các ngày từ 18 đến 21/7/2017 công ty đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Bình, UBND xã Hòa Thắng tiến hành kiểm kê cho các hộ dân có đất thu hồi trong hạng mục. Hiện nay, UBND huyện Bắc Bình đã họp hội đồng 1 đợt được 33 hộ và UBND xã Hòa Thắng tiếp tục xét tính pháp lý đối với hộ dân có đất thu hồi thuộc hạng mục để có căn cứ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Bình trình thẩm định phương án bồi thường.

Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, Công ty KTCTTL đề nghị ở đầu mối Trạm bơm cấp 1 và tuyến đường ống đẩy trạm bơm cấp 2, UBND huyện Bắc Bình cần chỉ đạo các ngành có liên quan sớm vận động thuyết phục đối với các hộ dân ngăn cản không cho đơn vị thi công sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ở hạng mục kênh chính Đông, UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các ngành liên quan sớm hoàn thiện hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của các hộ dân thuộc hạng mục để có căn cứ chi trả tiền cho dân nhằm giải ngân kế hoạch vốn chuyển tiếp năm 2017 của công trình. Công ty kiến nghị UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã sớm giải quyết vận động, thuyết phục các hộ trên để có mặt bằng thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam yêu cầu UBND huyện Bắc Bình tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng đối với các trường hợp đã được huyện áp giá đền bù phù hợp với thực tế. Đối với các trường hợp còn lại, UBND huyện rà soát từng trường hợp cụ thể, giải quyết kiến nghị của người dân theo quy định; phấn đấu sớm có mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án cấp nước khu Lê Hồng Phong