Theo dõi trên

Gạo ngon nhất thế giới trên đất Bình Thuận

13/12/2019, 10:07

BT- Đã thưởng thức cơm từ gạo ST24, tất cả người dùng đều khen thơm, ngon, ngọt. Tuy nhiên, không nhiều người Bình Thuận biết sản phẩm và một lần thử.

                
Gạo TS24 tham gia triển lãm tại hội nghị    hàng hóa các hợp tác xã trong tỉnh.

 Ngon, ngọt…

Thông qua người bạn giới thiệu, tôi mua gạo ST24 về nấu cơm ăn thử. Khi gạo được nấu chín, cơm trở nên mềm dẻo, ngọt, bốc mùi thơm. Cả nhà đều khen ngon! Đặc biệt, cơm không bị thiu, không bị cứng khi để nguội 3 ngày mà không cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Hơn 3 tháng nay, tôi chỉ mua loại gạo này và cũng chưa biết gạo ST24 này đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”. Đó là nhận xét của chị Trần Thị Mai Lan (Phú Thủy).

Chị Trần Thị Kim Thoa (Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc), người bán gạo ST24 cho Phan Thiết và các xã lân cận thuộc Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, cho biết: “Mặc dù gạo ngon nhất thế giới được sản xuất rộng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, một số tỉnh khác nói chung, vùng Tánh Linh - Bình Thuận nói riêng, nhưng nhiều người Bình Thuận chưa biết, chưa thưởng thức cơm ngon từ gạo ST24”. Chị bán khoảng 100 kg/tuần, giá 28.000 đồng/kg, giao hàng tận nơi với số lượng 10 kg (khu vực nội thành), chủ yếu khách quen. Từ những khách này tiếp tục giới thiệu bạn bè, số lượng người mua có phần tăng hơn trước. Sau khi ăn 1 lần, người dùng khó có thể quên được hương vị của cơm và lại tìm mua cho những lần sau. Tuy nhiên, giá thành gạo này khá cao so với các loại gạo khác, phù hợp với gia đình có thu nhập ổn định và ít người.

Tại Bắc Bình, một số ít người tiêu dùng hiện nay bắt đầu hỏi mua gạo ST24. Khi đã thưởng thức cơm từ gạo ST24, tất cả người dùng đều khen ngon, ngọt và đặt mua tiếp. Hợp tác xã Nông Nghiệp (HTX NN) Hưng Thịnh là đầu mối cung cấp sản phẩm. Chị Lý Thị Kim Phụng (Bắc Bình) cho biết.

 ST24 khác ST25?

Xã Măng Tố (Tánh Linh) là vùng đất đầu tiên của tỉnh sản xuất lúa ST24. Đây là loại lúa, gạo có giá trị kinh tế cao. Bởi gạo ST24 giá bán 28.000 – 30.000 đồng/kg, cao hơn 29 – 40% giá trị so với các loại gạo thông thường khác (12.000 - 20.000 đồng/kg tùy loại). Vụ lúa hè thu năm 2019, HTX NN Hưng Thịnh gieo trồng 25 ha lúa ST24 hữu cơ. Trong thời gian sinh trưởng, lúa đẻ nhánh khỏe, chống chịu sâu bệnh khá tốt, nhất là bệnh đạo ôn. Khi gặp mưa, thân cứng khó bị đổ ngã. Sản lượng thu được hơn 81 tấn lúa tươi, trung bình đạt 3,5 – 4 tấn/ha. Thực tế, sau khi xay xát 10 tấn lúa, thì chỉ có 98 kg gạo gãy. Số còn lại là gạo nguyên, có lớp cám bọc ngoài. Nghĩa là, tỷ lệ gạo nguyên hạt đạt 99% và 1% gạo gãy. “Với cơm nấu từ gạo ST24, khá ngọt, dẻo. Cơm từ gạo ST25 thì tôi chưa được ăn thử. Tuy nhiên, theo lời “cha đẻ” của ST25, thì độ dẻo cơm của ST25 không bằng ST24. Hiện ST25 chưa có nguồn giống sản xuất; dự kiến, khoảng tháng 6/2020 sẽ có nguồn giống cho nông dân”. Giám đốc Nguyễn Văn Thành (HTX NN Hưng Thịnh) tiết lộ.

Ông Thành cho biết: “ST24 là giống lúa ngắn ngày, có thể trồng được quanh năm. Hạt gạo dài, trắng và trong. Để tạo ra sản phẩm chất lượng, tôi xuống tận Sóc Trăng gặp kỹ sư Hồ Quang Cua (“cha đẻ” của ST24 và ST25) đặt vấn đề hợp tác mua giống lúa xác nhận ST24 để gieo trồng. Nếu người trồng sử dụng lúa thịt làm giống, sẽ dẫn tới chất lượng lúa thương phẩm giảm, năng suất kém. Vì vậy, tôi kiên quyết sản xuất từ lúa xác nhận”.

Một số người trồng lúa tại xã Hồng Thái (Bắc Bình) hiện đang tìm hiểu về giống lúa ST24 xác nhận, với ý định trồng thử vào vụ đông xuân này. Dự kiến, giá lúa tươi bán khoảng 5.800 đồng/kg. Với nhiều người trồng xã Hàm Trí, Thuận Hòa, Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc)… giống lúa ST24 vẫn còn xa lạ và chưa được bàn luận trong chuyện nhà nông của người trồng.

 Dễ lầm hàng

Thực tế, thị trường gạo ngon nhất ST24 và ST25 bán trên các mạng online đủ giá từ 17.000 – 45.000 đồng/kg. Trong khi đó, gạo ST24 tại tỉnh chỉ 28.000 – 30.000 đồng/kg, nhưng số lượng không nhiều. Hơn thế nữa, ST25 thì chưa có nguồn giống sản xuất. Cái nôi (Sóc Trăng) sinh ra sản phẩm này cũng đã “cháy hàng”, chỉ một số ít gạo để thăm dò thị trường trước khi sản xuất lượng lớn. Như vậy, gạo ST24 và ST25 sẽ không tránh khỏi bị trộn, pha với gạo khác hoặc hàng nhái bán với giá thấp hơn hoặc đẩy giá lên cao hơn. Lợi nhuận cao về phía người gian lận thương mại. Và nguy cơ danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” mất uy tín. Bên cạnh đó, không loại trừ câu chuyện, người trồng sẽ dùng lúa thịt ST24 gieo trồng, ắt hẳn chất lượng sản phẩm không bằng như gạo được gieo trồng từ lúa xác nhận.

Từ những thông tin trên khuyến cáo người tiêu dùng cẩn thận với lời chào mời, quảng cáo bán gạo ngon ST24 và ST25 qua mạng xã hội. Để tránh tình trạng mua nhầm gạo ST24 pha, nhái kém chất lượng với giá cao, người tiêu dùng nên mua những sản phẩm do hợp tác xã, công ty, đại lý uy tín cung cấp. Đặc biệt, trên bao bì của mỗi sản phẩm có mã code truy xuất nguồn gốc.

    
  

  “Gạo ngon   nhất thế giới” năm 2019

    Là danh   hiệu dành cho gạo ST24, ST25 (Sóc Trăng) được bình chọn tại Hội nghị   Thương mại Gạo thế giới lần thứ 11 tổ chức tại Manila (Philippines) mới   đây. Trong đó, ST25 được trao giải nhất. Cách đây 2 năm (2017), tại cuộc   thi World's Best Rice ở Macao, gạo ST24 nằm trong “Top 3” gạo ngon nhất   thế giới.

Trang Hiếu



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gạo ngon nhất thế giới trên đất Bình Thuận